Ritmennt - 01.01.2005, Side 24

Ritmennt - 01.01.2005, Side 24
JÓN AÐALSTEINN JÓNSSON RITMENNT Móðir mín var vissulega einnig trúuð kona, en engan veginn á sama hátt og föð- urfólk mitt. Ég held hún hafi til dæmis aldrei haft sömu afstöðu til þessa helgihalds og faðir minn og tengdaforeldrar hennar höfðu. Hún kom líka að mörgu leyti úr öðru umhverfi. Móðurafa mínum lcynntist ég aldrei, því að hann lézt nokkrum mánuðum áður en ég fæddist árið 1920. Hins vegar ólst ég upp með móðurömmu minni og man hana vel, enda dvaldist ég mörg sumur með henni og móðurbræðrum mínum á Giljum í Mýrdal. Hún lézt árið 1941, nær 88 ára gömul. Mörg síðustu ár sín lá hún rúmföst, en ég man vel, að hún hlustaði á útvarps- messur flesta sunnudaga í rúmi sínu og eins átti hún ýmsar guðsorðabækur, sem hún geymdi hjá sér og las oft í. Er mér minnis- stætt, að hún las oft í Passíusálmum séra Hallgríms Péturssonar. Þegar ég hugleiði nú um tilvist himna- bréfs ömmu (hér eftir til hægðarauka oftast skammstafað Hb), tel ég líklegt, að lcenn- ingar bréfsins hafi haft áhrif á líf hennar og að ég hygg allra eða flestra í fjölskyldunni, beint og óbeint, svo sem víða kemur fram í grein minni. Þá talaði faðir minn oft um það í mín eyru, að Meðallendingar hefðu verið þekktir fyrir það að sækja kirlcju sína vel á helgum dögum. Þar sem svo lítið er vitað um tilvist himnabréfa í Meðallandi, þori ég elckert að segja um það, hvort þau hafi getað haft hér einhver áhrif á aðrar fjölskyldur en fólkið mitt í Efri-Ey. Þó er það ekki ólíklegt, þar sem ég hef fengið ljósar fréttir um tilvist slíks verndarbréfs á brjósti annarrar lconu í Meðallandi, svo sem síðar verður getió. Annað gat vissulega haft áhrif á trúariðk- anir og trúrækni fólks hér á landi og þá að sjálfsögðu á forfeður mína í Meðallandi. í íslenzkum þjóðháttum sr. Jónasar Jónas- sonar á Hrafnagili fjallar hann einmitt um þennan þátt í lífi íslendinga. Hins vegar kemur hvergi fram lijá honum, að hann hafi jiekkt til himnabréfsins. Hann telcur samt ýmislegt fram, sem mátti elclci gera á sunnudegi eða gat verið hættulegt að gera. Hann segir meðal annars þetta á 362. bls.: „Sunnudagurinn var yfir höfuð mjög helgur í augum manna, einlcum mátti elclci nota hann til nolclcurrar vinnu. Það gerði minna til, þó að menn lyftu sér upp eða riðu út, þegar elclci var messað, eða fengju sér neðan í því eftir messu. Allt, sem vai vinnukyns, vai haiðlega fyiiiboðið." (Leturbreyting höf.) - Síðan telur sr. Jónas upp margt, sem hlýzt af því, ef unnið er við álcveðin verlc á sunnudegi. Elclcert af því lcemur sérstalclega fram í Hb. - En svo heldur hann áfram: „Fyrst eftir siðaslciptin og langt fram á 17. öld var haft „nónheilagt", það er hætt allri vinnu á laugardögum á nóni [lcl. 15]. Síðan færðist þetta niður á miðaftanið [lcl.18], og enda lengra, en lengi lrélzt það við að hætta vinnu talsvert fyrr á laugardagslcvöld- um, en endranær. Þannig var það algengt á fyrri hluta 19. aldar, og sumir gamlir hændur héldu enn þeim sið fram um 1870. Nú er það horfið." Og enn segir sr. Jónas: „Almennt vai það álitin synd að vinna nokkuð á sunnudögum, jafnvel bjaiga þunu heyi undan ligningu (Leturbreyting lröf.) eða bregða sér á sjó í ógæftum og aflaleysi, ef gott sjóveður lcom." Sr. Jónas lcemur svo með eigin liugleið- ingar sínar: „Menn slcildu það elclci, að menn gætu lílca dýrlcað guð með vinnunni, en töldu vinnuna bölvun og hegningu á 20
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.