Ritmennt - 01.01.2005, Síða 24

Ritmennt - 01.01.2005, Síða 24
JÓN AÐALSTEINN JÓNSSON RITMENNT Móðir mín var vissulega einnig trúuð kona, en engan veginn á sama hátt og föð- urfólk mitt. Ég held hún hafi til dæmis aldrei haft sömu afstöðu til þessa helgihalds og faðir minn og tengdaforeldrar hennar höfðu. Hún kom líka að mörgu leyti úr öðru umhverfi. Móðurafa mínum lcynntist ég aldrei, því að hann lézt nokkrum mánuðum áður en ég fæddist árið 1920. Hins vegar ólst ég upp með móðurömmu minni og man hana vel, enda dvaldist ég mörg sumur með henni og móðurbræðrum mínum á Giljum í Mýrdal. Hún lézt árið 1941, nær 88 ára gömul. Mörg síðustu ár sín lá hún rúmföst, en ég man vel, að hún hlustaði á útvarps- messur flesta sunnudaga í rúmi sínu og eins átti hún ýmsar guðsorðabækur, sem hún geymdi hjá sér og las oft í. Er mér minnis- stætt, að hún las oft í Passíusálmum séra Hallgríms Péturssonar. Þegar ég hugleiði nú um tilvist himna- bréfs ömmu (hér eftir til hægðarauka oftast skammstafað Hb), tel ég líklegt, að lcenn- ingar bréfsins hafi haft áhrif á líf hennar og að ég hygg allra eða flestra í fjölskyldunni, beint og óbeint, svo sem víða kemur fram í grein minni. Þá talaði faðir minn oft um það í mín eyru, að Meðallendingar hefðu verið þekktir fyrir það að sækja kirlcju sína vel á helgum dögum. Þar sem svo lítið er vitað um tilvist himnabréfa í Meðallandi, þori ég elckert að segja um það, hvort þau hafi getað haft hér einhver áhrif á aðrar fjölskyldur en fólkið mitt í Efri-Ey. Þó er það ekki ólíklegt, þar sem ég hef fengið ljósar fréttir um tilvist slíks verndarbréfs á brjósti annarrar lconu í Meðallandi, svo sem síðar verður getió. Annað gat vissulega haft áhrif á trúariðk- anir og trúrækni fólks hér á landi og þá að sjálfsögðu á forfeður mína í Meðallandi. í íslenzkum þjóðháttum sr. Jónasar Jónas- sonar á Hrafnagili fjallar hann einmitt um þennan þátt í lífi íslendinga. Hins vegar kemur hvergi fram lijá honum, að hann hafi jiekkt til himnabréfsins. Hann telcur samt ýmislegt fram, sem mátti elclci gera á sunnudegi eða gat verið hættulegt að gera. Hann segir meðal annars þetta á 362. bls.: „Sunnudagurinn var yfir höfuð mjög helgur í augum manna, einlcum mátti elclci nota hann til nolclcurrar vinnu. Það gerði minna til, þó að menn lyftu sér upp eða riðu út, þegar elclci var messað, eða fengju sér neðan í því eftir messu. Allt, sem vai vinnukyns, vai haiðlega fyiiiboðið." (Leturbreyting höf.) - Síðan telur sr. Jónas upp margt, sem hlýzt af því, ef unnið er við álcveðin verlc á sunnudegi. Elclcert af því lcemur sérstalclega fram í Hb. - En svo heldur hann áfram: „Fyrst eftir siðaslciptin og langt fram á 17. öld var haft „nónheilagt", það er hætt allri vinnu á laugardögum á nóni [lcl. 15]. Síðan færðist þetta niður á miðaftanið [lcl.18], og enda lengra, en lengi lrélzt það við að hætta vinnu talsvert fyrr á laugardagslcvöld- um, en endranær. Þannig var það algengt á fyrri hluta 19. aldar, og sumir gamlir hændur héldu enn þeim sið fram um 1870. Nú er það horfið." Og enn segir sr. Jónas: „Almennt vai það álitin synd að vinna nokkuð á sunnudögum, jafnvel bjaiga þunu heyi undan ligningu (Leturbreyting lröf.) eða bregða sér á sjó í ógæftum og aflaleysi, ef gott sjóveður lcom." Sr. Jónas lcemur svo með eigin liugleið- ingar sínar: „Menn slcildu það elclci, að menn gætu lílca dýrlcað guð með vinnunni, en töldu vinnuna bölvun og hegningu á 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.