Ritmennt - 01.01.2005, Qupperneq 24

Ritmennt - 01.01.2005, Qupperneq 24
JÓN AÐALSTEINN JÓNSSON RITMENNT Móðir mín var vissulega einnig trúuð kona, en engan veginn á sama hátt og föð- urfólk mitt. Ég held hún hafi til dæmis aldrei haft sömu afstöðu til þessa helgihalds og faðir minn og tengdaforeldrar hennar höfðu. Hún kom líka að mörgu leyti úr öðru umhverfi. Móðurafa mínum lcynntist ég aldrei, því að hann lézt nokkrum mánuðum áður en ég fæddist árið 1920. Hins vegar ólst ég upp með móðurömmu minni og man hana vel, enda dvaldist ég mörg sumur með henni og móðurbræðrum mínum á Giljum í Mýrdal. Hún lézt árið 1941, nær 88 ára gömul. Mörg síðustu ár sín lá hún rúmföst, en ég man vel, að hún hlustaði á útvarps- messur flesta sunnudaga í rúmi sínu og eins átti hún ýmsar guðsorðabækur, sem hún geymdi hjá sér og las oft í. Er mér minnis- stætt, að hún las oft í Passíusálmum séra Hallgríms Péturssonar. Þegar ég hugleiði nú um tilvist himna- bréfs ömmu (hér eftir til hægðarauka oftast skammstafað Hb), tel ég líklegt, að lcenn- ingar bréfsins hafi haft áhrif á líf hennar og að ég hygg allra eða flestra í fjölskyldunni, beint og óbeint, svo sem víða kemur fram í grein minni. Þá talaði faðir minn oft um það í mín eyru, að Meðallendingar hefðu verið þekktir fyrir það að sækja kirlcju sína vel á helgum dögum. Þar sem svo lítið er vitað um tilvist himnabréfa í Meðallandi, þori ég elckert að segja um það, hvort þau hafi getað haft hér einhver áhrif á aðrar fjölskyldur en fólkið mitt í Efri-Ey. Þó er það ekki ólíklegt, þar sem ég hef fengið ljósar fréttir um tilvist slíks verndarbréfs á brjósti annarrar lconu í Meðallandi, svo sem síðar verður getió. Annað gat vissulega haft áhrif á trúariðk- anir og trúrækni fólks hér á landi og þá að sjálfsögðu á forfeður mína í Meðallandi. í íslenzkum þjóðháttum sr. Jónasar Jónas- sonar á Hrafnagili fjallar hann einmitt um þennan þátt í lífi íslendinga. Hins vegar kemur hvergi fram lijá honum, að hann hafi jiekkt til himnabréfsins. Hann telcur samt ýmislegt fram, sem mátti elclci gera á sunnudegi eða gat verið hættulegt að gera. Hann segir meðal annars þetta á 362. bls.: „Sunnudagurinn var yfir höfuð mjög helgur í augum manna, einlcum mátti elclci nota hann til nolclcurrar vinnu. Það gerði minna til, þó að menn lyftu sér upp eða riðu út, þegar elclci var messað, eða fengju sér neðan í því eftir messu. Allt, sem vai vinnukyns, vai haiðlega fyiiiboðið." (Leturbreyting höf.) - Síðan telur sr. Jónas upp margt, sem hlýzt af því, ef unnið er við álcveðin verlc á sunnudegi. Elclcert af því lcemur sérstalclega fram í Hb. - En svo heldur hann áfram: „Fyrst eftir siðaslciptin og langt fram á 17. öld var haft „nónheilagt", það er hætt allri vinnu á laugardögum á nóni [lcl. 15]. Síðan færðist þetta niður á miðaftanið [lcl.18], og enda lengra, en lengi lrélzt það við að hætta vinnu talsvert fyrr á laugardagslcvöld- um, en endranær. Þannig var það algengt á fyrri hluta 19. aldar, og sumir gamlir hændur héldu enn þeim sið fram um 1870. Nú er það horfið." Og enn segir sr. Jónas: „Almennt vai það álitin synd að vinna nokkuð á sunnudögum, jafnvel bjaiga þunu heyi undan ligningu (Leturbreyting lröf.) eða bregða sér á sjó í ógæftum og aflaleysi, ef gott sjóveður lcom." Sr. Jónas lcemur svo með eigin liugleið- ingar sínar: „Menn slcildu það elclci, að menn gætu lílca dýrlcað guð með vinnunni, en töldu vinnuna bölvun og hegningu á 20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.