Hugur - 01.01.2007, Side 187

Hugur - 01.01.2007, Side 187
Milli Guðs ogjjöldans 185 frjór og opnað nýtt sjónarhorn á hugmyndir hvers hugsuðar íyrir sig. Hins vegar virðist mér sumar samlíkingar Róberts á þessum hugsuðum síður grundvallast á því hversu líkir þeir séu í raun en því að Róbert sjálfur leitar gjarnan að sömu grunnsteijunum hjá þessum á margan hátt ólíku hugsuðum. Tökum Emerson og Nietzsche sem dæmi. I túlkun Róberts hverfa flest sér- kenni þeirra í fyrrnefndri formúlu. Ef við losum þá úr þessari samlíkingu Róberts og spyrjum úr hvaða jarðvegi hugmyndir þeirra spruttu og gegn hverjum þeir tefldu þeim, m.ö.o. hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" and- stæðingar þeirra, þá er svarið ekki það sama í tilfelli bandaríska únítarans og þýska menntaaristókratans. Nietzsche blés lífi í áratugagamlar hugmyndir Emer- sons og þróaði þær á annan veg. Nietzsche var ekki að vinna með „hreinræktaðar" Emerson-hugmyndir heldur með Emerson-búta sem hann óf saman við aðra búta svo úr varð litskrúðugur bútasaumur.1501 vefnaði Nietzsches glittir víða í Emerson-búta en samhengið sem þeir urðu til í var annað og bútarnir því ekki lengur sömu bútarnir og þeir voru í upphaflegu umhverfi sínu. I nýju umhverfi er „sami“ búturinn í raun ekki lengur sá sami, „sömu“ hugtökin ekki lengur þau sömu, „sama“ gagnrýnin ekki lengur sú sama.151 Emerson viðaði að sér bútum og saumaði þá saman í því umhverfi sem ég hef reynt að varpa ljósi á með umijöllun minni um Channing og transendentalistana. Meðal trúarlegra andstæðinga þeirra voru kalvínskir rétttrúnaðarmenn og hugmyndir þeirra um spillt eðli mannsins og fyrirfram ákvarðað úrval. Gegn þessu tefldu únítarar fram jákvæðri afstöðu til mannsins og þroskamöguleika hans. Þeir börðust fyrir trúfrelsi ein- staklingsins andspænis trúarjátningu kirkjustofnana. Yngri kynslóð únítara vildi síðan ganga skrefi lengra í trúarlegri upplýsingu, en þetta sama skref álitu íhalds- samir únítarar jafngilda brotthvarfi úr híbýlum kristinnar trúar. A sviði sam- félagsmála börðust transendentalistarnir meðal annars fyrir kvenréttindum og afnámi þrælahalds. En hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" andstæðingar Nietz- sches? Talsmenn nútímahugmynda, lýðræðis- og jafnréttissinnar, anarkistar, sósí- alistar, femínistar, þeir sem vildu frjálst samfélag án húsbænda og þræla. Getum við í ljósi þessa gengið út frá því að Emerson-bútarnir hafi haldist óbreyttir eftir að þeir voru komnir í bútasafn Nietzsches í for-lýðræðislegu Þýskalandi? Eru Emerson og Nietzsche til dæmis báðir að reyna að endurvekja mikillæti í anda Aristótelesar á 19. öld eins og Róbert ýjar að? Mér virðist að svo sé ekki. Vinna Emersons með stórmennið er samtvinnuð hugleiðingum únítara um stöðu mesta mikilmennis kristninnar sem fyrirmyndar. Þótt áhrif Emersons á Nietzsche séu óumdeild eru hugleiðingar þess síðarnefnda um stórmenni og ofurmenni að ein- hverju leyti samtvinnaðar öðrum markmiðum en þeim sem únítarinn Emerson vann að. Hugmyndir Nietzsches spretta ekki úr baráttunni fyrir trúfrelsi hins J5° Bútasaumslíkingin er fengin að láni frá Slcúla Sigurðssyni, „Sagnfræðingurinn fljúgandi og óravíddir tækn- innar", 2. tslenska söguþingið jo. maf—i.júní2002. Ráðstefhurit /, ritstj. Erla Hulda Halldórsdóttir, Reykjavílc Háskólaútgáfan, 2002, s. 268-285. í kaflanum „Emerson und Nietzsche“ er Julius Simon meðvitaður um að samhljómur hugsuðanna sé eðli málsins samkvæmt ekld jafn mikill og orðanna hljóðan. Sjá rit hans Ralph Waldo Emerson in Deutschland (1851-19J2), Berlín: Junker und Dunnhaupt, 1937,s* 137-146, hér s- J4°-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.