Hugur - 01.01.2007, Síða 187

Hugur - 01.01.2007, Síða 187
Milli Guðs ogjjöldans 185 frjór og opnað nýtt sjónarhorn á hugmyndir hvers hugsuðar íyrir sig. Hins vegar virðist mér sumar samlíkingar Róberts á þessum hugsuðum síður grundvallast á því hversu líkir þeir séu í raun en því að Róbert sjálfur leitar gjarnan að sömu grunnsteijunum hjá þessum á margan hátt ólíku hugsuðum. Tökum Emerson og Nietzsche sem dæmi. I túlkun Róberts hverfa flest sér- kenni þeirra í fyrrnefndri formúlu. Ef við losum þá úr þessari samlíkingu Róberts og spyrjum úr hvaða jarðvegi hugmyndir þeirra spruttu og gegn hverjum þeir tefldu þeim, m.ö.o. hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" and- stæðingar þeirra, þá er svarið ekki það sama í tilfelli bandaríska únítarans og þýska menntaaristókratans. Nietzsche blés lífi í áratugagamlar hugmyndir Emer- sons og þróaði þær á annan veg. Nietzsche var ekki að vinna með „hreinræktaðar" Emerson-hugmyndir heldur með Emerson-búta sem hann óf saman við aðra búta svo úr varð litskrúðugur bútasaumur.1501 vefnaði Nietzsches glittir víða í Emerson-búta en samhengið sem þeir urðu til í var annað og bútarnir því ekki lengur sömu bútarnir og þeir voru í upphaflegu umhverfi sínu. I nýju umhverfi er „sami“ búturinn í raun ekki lengur sá sami, „sömu“ hugtökin ekki lengur þau sömu, „sama“ gagnrýnin ekki lengur sú sama.151 Emerson viðaði að sér bútum og saumaði þá saman í því umhverfi sem ég hef reynt að varpa ljósi á með umijöllun minni um Channing og transendentalistana. Meðal trúarlegra andstæðinga þeirra voru kalvínskir rétttrúnaðarmenn og hugmyndir þeirra um spillt eðli mannsins og fyrirfram ákvarðað úrval. Gegn þessu tefldu únítarar fram jákvæðri afstöðu til mannsins og þroskamöguleika hans. Þeir börðust fyrir trúfrelsi ein- staklingsins andspænis trúarjátningu kirkjustofnana. Yngri kynslóð únítara vildi síðan ganga skrefi lengra í trúarlegri upplýsingu, en þetta sama skref álitu íhalds- samir únítarar jafngilda brotthvarfi úr híbýlum kristinnar trúar. A sviði sam- félagsmála börðust transendentalistarnir meðal annars fyrir kvenréttindum og afnámi þrælahalds. En hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" andstæðingar Nietz- sches? Talsmenn nútímahugmynda, lýðræðis- og jafnréttissinnar, anarkistar, sósí- alistar, femínistar, þeir sem vildu frjálst samfélag án húsbænda og þræla. Getum við í ljósi þessa gengið út frá því að Emerson-bútarnir hafi haldist óbreyttir eftir að þeir voru komnir í bútasafn Nietzsches í for-lýðræðislegu Þýskalandi? Eru Emerson og Nietzsche til dæmis báðir að reyna að endurvekja mikillæti í anda Aristótelesar á 19. öld eins og Róbert ýjar að? Mér virðist að svo sé ekki. Vinna Emersons með stórmennið er samtvinnuð hugleiðingum únítara um stöðu mesta mikilmennis kristninnar sem fyrirmyndar. Þótt áhrif Emersons á Nietzsche séu óumdeild eru hugleiðingar þess síðarnefnda um stórmenni og ofurmenni að ein- hverju leyti samtvinnaðar öðrum markmiðum en þeim sem únítarinn Emerson vann að. Hugmyndir Nietzsches spretta ekki úr baráttunni fyrir trúfrelsi hins J5° Bútasaumslíkingin er fengin að láni frá Slcúla Sigurðssyni, „Sagnfræðingurinn fljúgandi og óravíddir tækn- innar", 2. tslenska söguþingið jo. maf—i.júní2002. Ráðstefhurit /, ritstj. Erla Hulda Halldórsdóttir, Reykjavílc Háskólaútgáfan, 2002, s. 268-285. í kaflanum „Emerson und Nietzsche“ er Julius Simon meðvitaður um að samhljómur hugsuðanna sé eðli málsins samkvæmt ekld jafn mikill og orðanna hljóðan. Sjá rit hans Ralph Waldo Emerson in Deutschland (1851-19J2), Berlín: Junker und Dunnhaupt, 1937,s* 137-146, hér s- J4°-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.