Hugur - 01.01.2007, Page 187

Hugur - 01.01.2007, Page 187
Milli Guðs ogjjöldans 185 frjór og opnað nýtt sjónarhorn á hugmyndir hvers hugsuðar íyrir sig. Hins vegar virðist mér sumar samlíkingar Róberts á þessum hugsuðum síður grundvallast á því hversu líkir þeir séu í raun en því að Róbert sjálfur leitar gjarnan að sömu grunnsteijunum hjá þessum á margan hátt ólíku hugsuðum. Tökum Emerson og Nietzsche sem dæmi. I túlkun Róberts hverfa flest sér- kenni þeirra í fyrrnefndri formúlu. Ef við losum þá úr þessari samlíkingu Róberts og spyrjum úr hvaða jarðvegi hugmyndir þeirra spruttu og gegn hverjum þeir tefldu þeim, m.ö.o. hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" and- stæðingar þeirra, þá er svarið ekki það sama í tilfelli bandaríska únítarans og þýska menntaaristókratans. Nietzsche blés lífi í áratugagamlar hugmyndir Emer- sons og þróaði þær á annan veg. Nietzsche var ekki að vinna með „hreinræktaðar" Emerson-hugmyndir heldur með Emerson-búta sem hann óf saman við aðra búta svo úr varð litskrúðugur bútasaumur.1501 vefnaði Nietzsches glittir víða í Emerson-búta en samhengið sem þeir urðu til í var annað og bútarnir því ekki lengur sömu bútarnir og þeir voru í upphaflegu umhverfi sínu. I nýju umhverfi er „sami“ búturinn í raun ekki lengur sá sami, „sömu“ hugtökin ekki lengur þau sömu, „sama“ gagnrýnin ekki lengur sú sama.151 Emerson viðaði að sér bútum og saumaði þá saman í því umhverfi sem ég hef reynt að varpa ljósi á með umijöllun minni um Channing og transendentalistana. Meðal trúarlegra andstæðinga þeirra voru kalvínskir rétttrúnaðarmenn og hugmyndir þeirra um spillt eðli mannsins og fyrirfram ákvarðað úrval. Gegn þessu tefldu únítarar fram jákvæðri afstöðu til mannsins og þroskamöguleika hans. Þeir börðust fyrir trúfrelsi ein- staklingsins andspænis trúarjátningu kirkjustofnana. Yngri kynslóð únítara vildi síðan ganga skrefi lengra í trúarlegri upplýsingu, en þetta sama skref álitu íhalds- samir únítarar jafngilda brotthvarfi úr híbýlum kristinnar trúar. A sviði sam- félagsmála börðust transendentalistarnir meðal annars fyrir kvenréttindum og afnámi þrælahalds. En hverjir voru „lifandi, mikilvægir og óhjákvæmilegir" andstæðingar Nietz- sches? Talsmenn nútímahugmynda, lýðræðis- og jafnréttissinnar, anarkistar, sósí- alistar, femínistar, þeir sem vildu frjálst samfélag án húsbænda og þræla. Getum við í ljósi þessa gengið út frá því að Emerson-bútarnir hafi haldist óbreyttir eftir að þeir voru komnir í bútasafn Nietzsches í for-lýðræðislegu Þýskalandi? Eru Emerson og Nietzsche til dæmis báðir að reyna að endurvekja mikillæti í anda Aristótelesar á 19. öld eins og Róbert ýjar að? Mér virðist að svo sé ekki. Vinna Emersons með stórmennið er samtvinnuð hugleiðingum únítara um stöðu mesta mikilmennis kristninnar sem fyrirmyndar. Þótt áhrif Emersons á Nietzsche séu óumdeild eru hugleiðingar þess síðarnefnda um stórmenni og ofurmenni að ein- hverju leyti samtvinnaðar öðrum markmiðum en þeim sem únítarinn Emerson vann að. Hugmyndir Nietzsches spretta ekki úr baráttunni fyrir trúfrelsi hins J5° Bútasaumslíkingin er fengin að láni frá Slcúla Sigurðssyni, „Sagnfræðingurinn fljúgandi og óravíddir tækn- innar", 2. tslenska söguþingið jo. maf—i.júní2002. Ráðstefhurit /, ritstj. Erla Hulda Halldórsdóttir, Reykjavílc Háskólaútgáfan, 2002, s. 268-285. í kaflanum „Emerson und Nietzsche“ er Julius Simon meðvitaður um að samhljómur hugsuðanna sé eðli málsins samkvæmt ekld jafn mikill og orðanna hljóðan. Sjá rit hans Ralph Waldo Emerson in Deutschland (1851-19J2), Berlín: Junker und Dunnhaupt, 1937,s* 137-146, hér s- J4°-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.