Hugur - 01.06.2009, Síða 73

Hugur - 01.06.2009, Síða 73
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 71 Leiðsögn eða hvatning Reyndar gætu einhverjir talið að þessi andmæli séu svo sterk að svar við gagnrýni minni á hvatainnhyggju megi byggja á ofangreindum klisjum um leiðsagnargildi siðferðisdóma. Ein leið til að skilja þá fullyrðingu að dómur veiti leiðsögn um hegðun er að hann veki hjá gerandanum hvöt til að breyta á einn hátt fremur en annan. Sé hið stefnumiðaða hlutverk sem er siðferðisdómum eiginlegt túlkað á þennan hátt þá gefiir sú staðreynd að við hugsum okkur siðferðisdóma sem leiðar- vísi fyrir hegðun til kynna hugtakatengsl milli siðferðisdóma og -hvatar. Ef svo er má færa sterk rök fyrir einhvers konar hvatainnhyggju. Mætti því ef til vill álykta að hugmynd okkar um siðferðisdóma sem leiðarvísi fyrir hegðun falli ekki aðeins illa að skoðun minni á siðferðishvöt heldur gefi hún einnig af sér leið til að svara fyrri gagnrýni minni á hvatainnhyggju. En þessi vörn fyrir innhyggju byggir á ótrúverðugum skilningi á fullyrðingunni um að siðferðisdómar veiti leiðsögn fyrir hegðun: hið stefnumiðaða hlutverk sem er siðferðisdómum eiginlegt er ekki hægt að smætta í hvatningarhlutverk. Þegar einhver virðir að vettugi þann siðferðisdóm að illt sé að áreita fólk og áreitir gamla konu illkvittnislega þá leiðbeinir siðferðisdómurinn honum ekki í þeim skilningi að hann veki hjá honum hvöt. Þó er dómurinn leiðbeinandi: hann leggur línurnar sem viðkomandi hunsar og brýtur. Það er að vísu mögulegt að færa rök fyrir því að dómurinn hafi hvatningaráhrif á fantinn, jafnvel þótt aðrar hvatir hafi greini- lega yfirhöndina. Samt er kjánalegt að halda því fram að leiðsagnarhlutverk dóms- ins felist í þessari hvöt sem orðið hefur undir. Ef það væri rétt ætti siðferðileg leiðsögn um að áreita ekki fólk að vera misþungvæg eftir því hversu hvetjandi slíkur dómur virkar á viðkomandi einstakling. Það er fáránlegt. Því er viðurkenn- ing mín á því að siðferðisdóma beri að skilja sem leiðarvísi fyrir athafnir ekki jafngild uppgjöf fyrir hvatainnhyggju. Siðferðisdómar eru leiðarvísir fyrir hegðun. Það er þannig sem hver sá sem hefiir einhvern skilning á siðferðishugtökum og -iðkun skilur þá. Kannski er rétt að telja þetta hugtakasannindi. En það er ekkert skrýtið við þá hugmynd að leiðsögn valdi engum hvötum til verka jafnvel hjá þeim sem skilja hana. Ég get skilið uppskrift og dreift henni til annarra án þess að ætla mér nokkurn tíma að fylgja henni og baka saltfisk. Hvað er það að skilja brot af tungumálinu þannig að það tjái fyrirskipun, leið- sögn eða reglugerð? Ég er ekki viss um rétta svarið en það getur ekki verið það að slíkur skilningur krefyst hvatar til að framkvæma þá athöfn sem sagt er fyrir um. Dæmið um uppskriftina sýnir þetta. Þó er munur á því að skilja eitthvað sem leiðarvísi og að sampykkja það sem leiðarvísi og hið síðarnefnda má hugsa sér að komi fram í hvöt til að fylgja leiðbeiningum þess. Þetta getur þó ekki staðist. Ég get samþykkt uppskriftina sem leiðarvísi fyrir bökun á saltfiski án þess að ætla mér nokkuð að baka saltfisk. Hér gæti einhver haldið að við séum komin að kjarna málsins: eina leiðin til að samþykkja eitthvað sem leiðarvísi fyrir tiltekið verkefni án þess að finna hjá sér hvöt til að fylgja leiðbeiningum þess sé að draga sig út úr verkefninu, en siðferðisdómar eru leiðarvísir fyrir lífið og við getum ekki dregið okkur út úr lífinu en þó haldið áfram að vera til sem fullþroskaðar mannverur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.