Hugur - 01.06.2009, Síða 76

Hugur - 01.06.2009, Síða 76
74 Sigrún Svavarsdóttir að dómarnir séu með öllu rangir og muni þess vegna leiða okkur afvega. Ef það gerist verður hið rétta siðferðilega mat á viðkomandi einstaklingi flókið: hann fylgdi ígrunduðum siðferðisdómi sínum eins og hann ætti öðru jöfnu að hafa gert, en samt sem áður hegðaði hann sér hræðilega því að dómurinn var rangur. I slík- um tilvikum ákvarðast sekt gerandans að miklu leyti af því hvers konar mistök leiddu til dómgreindarleysis hans og hvaða hvötum hann þurfti, eða þurfti ekki, að sigrast á til að fremja svo hræðilegan verknað. (Dómgreindarleysið gæti átt rætur að rekja til brests á næmleika rétt eins og vitsmunabrests.) Þó sýndi gerand- inn af sér ranga hegðun, hvernig svo sem sekt hans er til komin. Mat á gerand- anum og athöfnum hans getur þannig kvíslast þótt nátengt sé. Hér er ekki gefið í skyn að dæma skuli af hörku fólk sem getur ekki fengið sig til að fylgja siðferðis- dómum sem leiða það til grimmdarverka. Slíkt fólk kann að sýna mikilvægari siðferðisdygð en siðferðilega samviskusemi. Brýtur það einhvern veginn í bága við greinargerð mína fyrir siðferðishvöt að ég fallist á ofangreint boðandi skilyrði? Ég fæ ekki séð hvert ágreiningsefnið á að vera og finnst ásökun Wallace um að ég geri boðunarmátt siðferðishvatar „tilviljun háðan“ fremur illskiljanleg. I fyrri skrifum mínum hef ég sett fram skýringu á því hvernig siðferðisdómar hafa hvetjandi áhrif: kenningu um sálræna þætti siðferðis- hvatar. Þetta bindur mig ekki neinni sérstakri afstöðu varðandi boðandi skilyrði þess efnis að við eigum að finna fyrir hvöt af siðferðisdómum okkar. Eina skuld- bindingin er að sé sh'kt boðandi skilyrði til staðar þá verði það ekki uppfyllt (í raun og veru) nema viðkomandi finni til löngunar til að vera siðsamur; það er því eins mikilvægt að hafa löngunina og að uppfylla viðkomandi boðandi skilyrði. Það kæmi á óvart ef það vinnur gegn skýringu á því hvernig siðferðisdómar hvetja að hún feli ekkert í sér um það hvort til staðar sé boðandi skilyrði um siðferðishvöt. Þar af leiðandi stangast skoðun mín á verkun siðferðishvatar ekki á við hina boð- andi kenningu um siðferðishvöt sem ég hef nú gert að minni. Saman fela þær í sér að það sé tilfaUandi hvort tilteknum einstaklingi er tamt að finna til þeirrar hvatar af siðferðisdómum sínum sem hann (öðru jöfnu) ætti að gera. Þetta er ekki það sama og að segja að það sé tilviljanakennt hvort gerandi ætti að finna til hvatar af siðferðisdómum sínum. Hið ofangreinda boðandi skilyrði hvatarinnar er þó ekki hið sama og Wallace leggur til: hvatningarskilyrði hans. Samkvæmt skilyrði Wallace hefur þeim sem ekki finna til hvatar af einlægum siðferðisdómum sínum annað hvort mistekist, vegna gallaðrar íhugunar, að nema boðunargildi siðferðilegra auðkenna eða þeir þjást af verklegum skynsemisbresti. Ekkert sem ég hef sagt felur í sér að löst þeirra sem ekki finna til hvatar af einlægum siðferðisdómum sínum sé að finna í gallaðri íhugun eða verklegum skynsemisbresti. Að vísu leiðir þetta af ofangreindri boð- andi kenningu um siðferðishvöt, ef við gefúm okkur tvær forsendur í viðbót: (i) að þeir sem íhuga á réttan hátt viðurkenni að á þeim hvíli boðandi krafa um að nota einlæga siðferðisdóma sína sem leiðarvísi fyrir lífið; (ii) að það sé skilyrði verk- legrar skynsemi að ef einhver viðurkennir að á honum hvíli boðandi krafa um að lifa samkvæmt tiltekinni gerð dóma þá verði hann að líta á slíka dóma sem sinn leiðarvísi fyrir lífið og þar með að láta hvetjast af þeim.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.