Hugur - 01.06.2009, Page 77

Hugur - 01.06.2009, Page 77
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 75 Þessar forsendur draga dám af þeim forsendum sem Wallace notar til að leiða út hvataskilyrði sitt: (i) að við getum greint, með íhugun, siðferðileg auðkenni og þá staðreynd að þau séu boðandi (2001: n.4); (ii) að það sé skilyrði skynseminnar að maður láti hvetjast í samræmi við það sem maður viðurkennir að hafi boðandi mátt. Ef gengið er út frá því að viðurkenning á að siðferðileg auðkenni séu boð- andi jafngildi viðurkenningu á að samsvarandi siðferðilegur dómur (sem er réttur) hafi boðunarmátt þá leiðir hvataskilyrði Wallace af því: „Gerendur finna nauðsyn- lega íyrir hvöt til að hegða sér í samræmi við siðferðileg skilyrði, að því marki að þeir íhugi rétt og búi að öðru leyti yfir verklegri skynsemi“ (sama rit: 4). Wallace heldur því fram að þetta nái „því sem vert er að varðveita í þeirri hugmynd að sið- ferðisdómar hafi einhvers konar innri tengsl við hvöt“ (sama rit: 6). Með öðrum orðum eru forsendurnar tvær hér að ofan aðferð hans til að „renna stoðum undir þá fullyrðingu að þeir sem finna til siðferðilegrar hvatar séu einhvern veginn að sýna viðeigandi eða rétta svörun við þeim siðferðilegu auðkennum sem þeir skilja“ (sama rit: 7). Þeir viðurkenna með réttu boðunarmátt siðferðilegu auðkennanna sem þeir hafa greint og finna fyrir hvöt af þessari viðurkenningu eins og hæfir skynsömum einstaklingi. Þeir sem ekki finna fyrir siðferðilegri hvöt fara annað hvort á mis við hluta sannleikans vegna lélegrar íhugunar eða láta hvetjast af þess- um sannleika á óskynsamlegan hátt. Eins og kemur fram hér að ofan er ekkert í skoðun minni á siðferðishvöt sem kemur í veg fyrir að ég samþykki svipaðar forsendur og taki hvataskilyrði Wallace opnum örmum. En eru þessar tvær forsendur trúverðugar? Varðandi þá fyrri grun- ar mig að brest á því að átta sig á hvaða boðandi krafa er í húfi megi í sumum tilvikum rekja til brests á næmleika fremur en á íhugun þannig að ásökun um skynsemisbrest eigi ekki rétt á sér. Hvað varðar seinni forsenduna get ég skilið hið umtalsverða aðdráttarafl þeirrar hugmyndar að óskynsamlegt sé að finna ekki fyrir hvöt af því sem maður viðurkennir að hafi boðunarmátt. Við nánari umhugsun hef ég þó mínar efasemdir. Mögulegt virðist að viðurkenna til dæmis boðunarmátt laga og reglna án þess að finna fyrir samsvarandi hvöt. Til dæmis myndi ég ekki deila við þann sem áfelldist mig fyrir að hunsa umferðarreglur og ég myndi ekki andmæla því að vera sektuð fyrir það. Því að ég viðurkenni að mér beri að breyta í samræmi við umferðarreglur á hverjum stað og þar með hafa ígrundaða dóma mína um þessar reglur að leiðarljósi. Samt hef ég þær ekki í heild sinni að leiðar- ljósi. Ég hef til dæmis mína eigin stefnu varðandi það að stelast yfir götu: að stelast yfir götuna með aðgát en þó aldrei fyrir framan ung börn, þar sem nauðsynlegt er að hvetja þau til að fylgja umferðarreglum vegna takmarkana á skynrænni og vits- munalegri getu þeirra. Jafnvel þótt ég setji mig ekki upp á móti tilveru og lögmæti viðkomandi reglna, eða því að þær gildi um mig, þá hef ég þær ekki að leiðarljósi af ástæðum sem ég fer ekki út í hér. Þetta sýnir vitaskuld takmörk mín sem lög- hlýðins þegns og ef til vill gefur það aðra galla til kynna, en felur þetta í sér skyn- semisbrest? Það er engan veginn augljóst að þessu eigi að svara játandi. Sé þessu máh fylgt eftir komum við að þrætueplum um eðli verklegrar skynsemi. Ekki er alveg rétt að Wallace gefi sér einfaldlega að það sé skilyrði fyrir skynsemi að láta hvetjast af því sem maður viðurkennir að hafi boðunargildi. Líta má svo á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.