Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 81

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 81
Hvernig hvetja siðferðisdómar? 79 Samt má spyrja hvort ég dragi upp þá mynd að þeim sem finna fyrir siðferðis- hvöt finnist þeir „laðast á óútskýranlegan hátt“ að athöfnum sem þeir telja sið- ferðilega réttmætar. Er ég ófær um að gefa þá mynd af meðvituðu sjónarhorni þeirra að „siðferðishvöt þeirra [sé] peim skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við þeim íhugunarefnum sem þeir telja að hafi boðunarmátt"? Takið eftir að svo fremi sem Wallace hugsar „finnast maður sjálfur laðast á óútskýranlegan hátt að“ og „finnast siðferðishvöt manns skiljanleg sem viðeigandi viðbrögð við íhugunar- efnum“ sem lýsingar á meðvituðu sjónarhorni geranda þá er hann að lýsa meðvit- uðu sjónarhorni geranda sem finnur fyrir siðferðilegri hvöt og er íhugull um sið- ferðishvöt sína. Þetta er meðvitað sjónarhorn sem leiðir í ljós annars stigs meðvituð ferli geranda sem horfir inn á við, íhugar andlegt ástand sitt og tekur annars stigs afstöðu til þess. Satt er að greinargerð mín fyrir siðferðishvöt hefur ekkert að segja um annars stigs meðvituð ferli hins siðferðilega hvatta. Hún býður aðeins upp á greiningu á meðvituðu sjónarhorni þess sem finnur fyrir siðferðishvöt á þeim augnablikum sem hann íhugar ekki, þegar hann er upptekinn af þeim siðferðilegu atriðum sem hvetja hann til verka. Þá hugsar hann eflaust út frá siðferðilegum skilyrðum eða gildum frekar en út frá hvataviðbrögðum sínum eða því hvort við- brögðin séu viðeigandi.Tilgáta Wallace um meðvitað sjónarhom hins siðferðilega hvatta vekur upp þá spurningu hvort innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn h'ti, á augnablikum íhugunar, á hvataviðbrögð sín við siðferðilegum málefnum sem viðeigandi svömn við þeim. Er svarið jákvætt? Ástæður em til að efast um það. Við vitum öll að spurningin „Til hvers að vera siðsamur?" á það til að koma upp á augnablikum íhugunar. Samkvæmt heimspekihefðinni er þessi spurning komin frá þeim siðferðilega óskuldbundnu — efasemdarmönnum sem skora á hina siðferðilega skuldbundnu að sýna fram á að skynsemin bjóði að þeir varpi frá sér efanum og skuldbindi sig siðferðinu. En sannleikurinn er sá að þeir heimspekingar sem setja fram þessa spurningu og finna sig knúna til að glíma við hana eru yfirleitt siðferðilega skuld- bundnir: þetta er spurning sem sprettur af íhugufli afstöðu til eigin siðferðisskuld- bindingar - afstöðu sem leiðir eðlilega til heimspekilegra hugleiðinga um eðli og grundvöfl siðferðilegrar umræðu og iðju. Þegar við tökum eitt skref aftur á bak og hugleiðum siðferðilega skuldbindingu okkar má vera að við veltum fyrir okkur hvort eitthvert vit sé í tryggð okkar við siðferðisstaðla. Þegar öllu er á botninn hvolft eru eðli þeirra og grundvöllur okkur ekki augljós. Það liggur því engan veginn í augum uppi að innbyggt sé í siðferðishvöt að gerandinn muni, á augna- blikum íhugunar, komast að þeirri niðurstöðu að hvataviðbrögð hans við siðferði- legum málefnum séu réttmæt. Engu að síður er eitthvað til í þeirri fullyrðingu að sé gengið út frá fullu valdi á siðferðishugtökum sé sá einstaklingur sem fellir þann dóm að eitthvað sé siðferði- lega skyldubundið eða verðmætt líklegur til að telja það viðeigandi að finna til hvatar af tilhugsuninni um það. Þetta tel ég að stafi af því að sá dómur að eitthvað sé siðferðilega skyldubundið eða verðmætt sé hvað hugtökin varðar tengdur þeim dómi að viðeigandi sé að sýna ýmis tilfinninga- og hvataviðbrögð við honum: það sem er siðferðilega verðmætt verðskuldi ekki aðeins ákveðna meðferð heldur verð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.