Hugur - 01.06.2009, Síða 82

Hugur - 01.06.2009, Síða 82
80 Sigrún Svavarsdóttir skuldi það ákveðin viðhorf. Þetta tel ég að sé innbyggt í skilning okkar á boðunar- gildi tilhugsunar um siðferðilega þætti: hún telst ekki aðeins vísa til hegðunar- staðla heldur líka til viðhorfsstaðla. En þetta skapar engin vandamál fyrir skoðun mína á siðferðishvöt. Samkvæmt skoðun minni er að verki í siðferðisdómum og siðferðishvöt sérstakt siðferðilegt hugtakasafn. Ef hugtökin eru þannig að fullt vald á þeim krefst þess að siðferðisdómar séu tengdir tilhneigingu til að telja það viðeigandi að sýna ýmis tilfinninga- og hvataviðbrögð við tilhugsun um siðferði- lega þætti þá er það innbyggt í siðferðishvöt að gerandinn líti, á augnablikum íhugunar, á hvataviðbrögð sín við tilhugsun um siðferðilega þætti sem viðeigandi svörun við henni. Þessa niðurstöðu má auðveldlega samrýma þeim athugunum sem fjallað er um í síðustu efnisgrein. Hið verðskuldaða eða viðeigandi sem málið snýst um er siðferðilegt hugtak og er ekki augljóslega tengt því mati á gerandanum að hann búi yfir meiri eða minni næmleika eða verklegri skynsemi. Dómurinn um verðskuldun siðferðishvatar sem er bundinn hugtakatengslum hvaða siðferðisdómi sem er útilokar ekki spurningar um það hvort eitthvert vit sé í siðferðishvöt okkar eða, í víðara samhengi, siðferðisskuldbindingu. Sá dómur gæfi ekki viðunandi svar við hinni íhugulu spurningu, „Til hvers að vera siðsamur?" Hann minnir okkur á að siðferðisstaðlar eru ekki síður staðlar fyrir viðhorf en fyrir hegðun og það svarar ekki spurningunni um það hvort eitthvert vit sé í tryggð okkar við siðferðisstaðla. Ég hef haldið því fram að allir siðferðisdómar séu hvað hugtökin varðar tengdir boðandi dómi um hvatir. Ef til vill verður andmælt á þá leið að ég geti ekki haldið þessu fram án þess að viðurkenna að óskynsamlegt sé að finna ekki til hvatar af (fullnægjandi) siðferðisdómum sínum vegna þess að óskynsamlegt sé að sýna ekki hvataviðbrögð sem maður telur viðeigandi í viðkomandi kringumstæðum. Með öðrum orðum neyðist ég til að samþykkja hvataskilyrði Wallace. Sá sem svarar hinni íhugulu spurningu „Til hvers að vera siðsamur?" skýtur - samkvæmt þessum andmælum - öllum siðferðisdómum á frest og því getur svarið við spurningu hans ekki einfaldlega verið: „Vegna þess að þú ert skuldbundinn þeim dómi að sið- ferðishvöt þín sé viðeigandi og því væri það skynsemisbrestur ef þú fyndir ekki til slíkrar hvatar.“ Samt sem áður - halda andmælin áfram — er þetta það sem rétt er að segja við einstakling sem af heilum hug samþykkir siðferðisdóm: um skyn- semisbrest er að ræða hjá einstaklingi ef hvatir hans eru ekki í samræmi við dóma hans um það hvaða hvataviðbrögð séu viðeigandi í kringumstæðum hans. Þetta er engan veginn augljóst. Hugsum okkur einstakling sem finnur hjá sjálf- um sér, vegna uppeldis lituðu af kynþáttafordómum, tilfinninga- og hvataviðbrögð sem hann telur óviðunandi. Jafnframt finnst honum sig skorta viðbrögð sem hann telur meira viðeigandi. Hann gerir sitt besta til að afmá eða, í það minnsta, ná stjórn á hinum óviðunandi viðbrögðum og rækta þau sem betur eiga við. Er það merki um skynsemisbrest hjá honum að hafa viðbrögð sem hann telur óviðeigandi og skorta viðbrögð sem hann telur viðeigandi? Ég hallast að því að svara þessu neitandi. Vandamál þessa manns er ekki skynsemisbrestur heldur frekar afbakað tilfinningalíf. Agreiningur minn við Wallace kristallast þegar upp er staðið í spurningum um eðli skynseminnar og tengsl hennar við siðferðið sem ekki verður svarað hér. Wallace stendur innan þeirrar heimspekihefðar sem lítur á skynsemina
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.