Hugur - 01.06.2009, Síða 87

Hugur - 01.06.2009, Síða 87
Hungursneyð,velmegun og siðferði 85 stofnana sem gerðir hafa verið sérstaklega út af örkinni, eða eru búsettir á svæðum þar sem hungursneyð steðjar að, geta komið framlagi okkar til flóttamanns í Beng- al á næstum því eins árangursríkan hátt og við gætum komið framlaginu til ná- granna okkar í næsta húsi. Það virðist því ekki vera nein möguleg réttlæting fyrir því að mismuna mönnum á grundvelli landfræðilegrar stöðu. Vera kann að nauðsynlegra sé að verja aðra forsendu meginreglu minnar,þ.e. að sú staðreynd að milljónir manna eru í sömu stöðu og ég til að hjálpa flóttamönn- unum í Bengal geri ástandið í aðalatriðum ekki frábmgðið aðstæðum þar sem ég er eina manneskjan sem get komið í veg fyrir það að eitthvað slæmt eigi sér stað. Eg viðurkenni það auðvitað aftur að það er sálfræðilegur munur á tilfellunum; maður fær ekki eins mikið samviskubit yfir því að gera ekki neitt sé hægt að benda á aðra sem em í svipaðri stöðu og hafa heldur ekki gert neitt. Samt sem áður getur þetta eldd haft nein veruleg áhrif á siðferðilegar skyldur okkar.2 Ætti ég að líta svo á að ég sé síður skyldugur til að bjarga barninu í tjörninni frá dmkknun ef ég lít í kringum mig og sé annað fólk, sem er ekki lengra frá barninu en ég, sem einnig hefur komið auga á barnið en aðhefst ekkert? Maður þarf ekki annað en að spyrja spurningarinnar til að átta sig á fjarstæðu þess sjónarmiðs að skylda manns til að bregðast við minnki ef fjöldi manns verður vitni að atburðinum. Slíkt sjónarmið er fyrirmyndarafsökun fyrir því að aðhafast ekkert. Því miður eru flestir af helstu vágestum heimsins - fátækt, offjölgun, mengun - vandamál sem allir bera nánast jafn mikla ábyrgð á. Hægt er að sýna fram á það á eftirfarandi hátt að það sjónarmið sé sennilegt að fjöldi þeirra sem gefi fé skipti máli: ef allir sem eru í sömu aðstæðum og ég gæfu fimm pund í Bengal-hjálparsjóðinn væri nægilega mikið fé fyrir hendi til að sjá flóttamönnunum fyrir mat, húsnæði og læknisþjónustu; ég hef enga ástæðu til að gefa meira fé en nokkur annar sem er í sömu stöðu og ég; þess vegna er ég ekki skuldbundinn til að gefa meira fé en fimm pund. Allar forsendurnar í þessari rök- semdafærslu eru sannar, og röksemdafærslan virðist vera gild. Hún kann að sann- færa okkur svo fremi sem við veitum því ekki eftirtekt að röksemdafærslan byggir á skilyrðissetningu, þó að niðurstaðan sé ekki skilyrðisbundin. Röksemdafærslan væri aftur á móti sönn ef niðurstaðan væri: ef allir sem eru í sömu stöðu og ég gæfu fimm pund, þá væri ég ekki skuldbundinn til að gefa meira en fimm pund. Ef niðurstaðan væri hins vegar sett fram á þennan hátt væri það augljóst að rök- semdafærslan skiptir engu máli í aðstæðum þar sem raunin er ekki sú að allir aðrir gefa fimm pund. Þetta er auðvitað það ástand sem við búum við í dag. Nánast er öruggt að allir sem eru í sömu stöðu og ég muni ekki gefa fimm pund og því verður ekki nóg fé til staðar til að útvega þann mat, það húsnæði og þá læknis- 2 í ljósi þess að orðið „skylda" [ob/igation\ hefur oft mjög ákveðna merkingu hjá heimspek- ingum vil ég benda á að ég nota það einfaldlega sem óhlutbundið nafnorð sem leitt er af að „eiga að gera e-ð“ [ought]. Því merkir „Mér ber skylda til e-s“ ekkert annað og meira en „Ég ætti að gera e-ð.“ Þessi notkun er í samræmi við skilgreininguna á að „eiga að gera e-ð” [ought] í Shorter Oxford English Dictionary: „sögnin sem notuð er til að tjá skuldbindingu eða skyldu." Ég held að það skipti ekki miklu máli hvernig þetta orð er notað; allar setningar þar sem ég nota „skuldbinding“ [obligation] má endurskrifa þannig að „ætti [ought] komi í stað „skuldbindingar“ [obligation].
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.