Hugur - 01.06.2009, Page 100

Hugur - 01.06.2009, Page 100
98 Henry Alexander Henrysson til þeirra.18 í þriðja lagi gera náttúruréttarkenningar ráð fyrir að þau réttindi og skyldur sem leidd eru af þessum grunngæðum eigi alls staðar við og að ekkert samfélag manna geti gert tilkall til undanþágu frá þeim. Að síðustu er náttúru- rétturinn gjarnan hluti guðlegrar forsjár. Rætur hugmyndarinnar um náttúrurétt eru jafn ævafornar og þær eru marg- þættar. í Naturretens Historie heíur Jón frásögn sína með ágripi yfir forngríska og egypska menningu, sem og í fornum kínverskum hugmyndaheimi, en rannsóknir á þeim síðastnefnda áttu einmitt mikinn þátt í að breyta viðhorfum manna til sambands kristinnar trúar og náttúruréttar á sautjándu öld.191 upphafi þeirrar átjándu lenti Wolff til dæmis í útistöðum við prússnesk yfirvöld vegna þeirrar eindregnu skoðunar sinnar að kínversk heimspeki væri síst verr stödd án opinber- unar og Guðs orðs; kínverskir spekingar hafi skilið vel að æðstu gildi mannlegs lífs fælust í dygð og sjálfsbetrun og að stjórnviska þyrfti að byggja á þessum gildum.20 Mátti skilja orð Wolffs á þann veg að jafnvel þótt Guð væri ekki til þá væri nátt- úruréttur jafn raunverulegur eftir sem áður. Hefðbundin saga náttúruréttarkenninga á nýöld er annars eitthvað á þessa leið.21 Hugtakið var nokkuð fyrirferðarmikið á miðöldum og lögðu margir höfundar út af framsetningu Tómasar af Aquino. Kenning Thomas Hobbes, sem hann setti fyrst og fremst ffam í anda nýrrar heimsmyndar, þykir svo merkust þeirra kenn- inga sem sagði fyrir um grundvöll siðferðis og réttar eftir endurreisnartímann.22 Kenningar landa hans, Johns Locke, eru einnig gjarnan nefndar sem dæmi um merkasta framlag sautjándu aldar til náttúruréttarkenninga, en hjá honum koma fram hvað skýrast þær rætur sem skapa mannréttindahugmyndir nútímans. A upplýsingartímanum má svo sjá marga höfimda eiga við framlag þeirra tveggja, 18 Frá því að John Finnis gaf út verk sitt Natural Law and Natural Rights (Oxford: Oxford University Press, 1980) hafa náttúrulagakenningar að stórum hluta snúist um að setja fram lista um slík grundvallarlífsgæði. Finnis setur fram sjö slík: lífið sjálft, þekkingu, leik, listræna upplifun, vináttu og svokallaða verklega skynsemi. Aðrir sem hafa sett fram slíka lista eru meðal annars heimspekingarnir Mark Murphy,Tim Chappell, David Oderberg og Alfonso Gómez-Lobo. I dag snýst umræðan mest um hvort nokkur svona listi geti verið tæmandi, hvort öll lífsgæði séu jafn sjálfsögð og hvort hægt sé að leiða ein gæði af öðrum grundvallargæðum. 19 Það atriði í kínverskri heimspeki sem vakti athygli þýska heimspekingsins G.W. Leibniz var hugtakið Li, en í því sá hann lögmál sem stýrði hlutum, alheimsskynsemi sem leiðbeindi öllum fýrirbærum og var hin eina fullnægiandi ástæða alls. Allt þetta hefðu b'nverskir hugs- uðir skilið án hjálpar opinberunar. 20 Fyrirlestur Wolffs nefndist Oratio de Sinarumphilosophiapractica og var fluttur i72i.Tveimur árum seinna hafði Wolff vcrið hrakinn úr embætti og gerður brottrækur frá Prússlandi. 21 A íslensku er sagan ágætlega kynnt; sjá til dæmis Atla Harðarson Vafamál: Ritgerðir um stjórnmálaheimspeki og skyld efni (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998), bls. 85-95, Hannes Hólmstein Gissurarson, Stjórnmá/aheimspeki (Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 1999), bls. 76-84 og Vilhjálm Árnason, Farscelt líf réttlátt samfé/ag: Kenningar tsiðfrœdi (Reykjavík: Mál og menning, 2008), bls. 58-78. 22 Boð skynseminnar, og þar með náttúrulögin fyrir Hobbes, voru að gera allt það sem stuðlar að eigin varðveislu. Það eru engar kröfúr til sem byggjast á náttúrulegum gildishlöðnum eiginleikum, aðeins náttúruleg, ósiðferðileg, vélræn hreyfiöfl. Mikilvægt atriði í hugsun Hobbes, sem stundum gleymist, var þó sterk mótmælendatrú hans. Rauður þráður í efnis- og raunhyggju hans - hinni nýju heimspeki - var að berjast gegn kaþólskri heimspeki og því boðvaldi sem kaþólska kirkjan taldi sig hafa.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.