Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 103

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 103
Manndómur 101 að fullkomna sig. Fullkomnun býr aðeins í öðrum yfirskilvitlegum heimi. I þessu tilliti gekk Pufendorf að mörgu leyti gegn samtímamönnum sínum sem voru mótmælendatrúar og höfðu, eftir því sem leið á sautjándu öldina, tekið upp æ fleiri atriði úr skólaspeki, og hvarf aftur til boðskaps Marteins Lúters. Fylgismaður Pufendorfs, Christian Thomasius, hafði síðan geysileg áhrif í þýsk- um ríkjum á fyrri hluta átjándu aldar, en hann og fylgismenn hans í upphafi átj- ándu aldar lögðu meira upp úr ákveðinni guðfræðilegri nálgun náttúruréttar og því minna upp úr frumspekinni.31 Andstæðingar þeirra, með Christian Wolff fremstan í flokki, lögðu því meira upp úr frumspekinni og rökfræðilegri aðferða- fræði.Thomasius taldi að við greiningu á siðferði þyrfti fremur að hafa hliðsjón af ástríðum manna en skynsemi. Báðar fylkingar voru engu að síður staðfastar í trú sinni á náttúrurétt. Það voru líklega viðhorf þeirra til skólaspeki sem áttu hvað mestan þátt í sundrungu fylkinganna. Annars vegar var fylking stuðningsmanna Pufendorfs ogThomasiusar sem var hallari undir raunhyggju, vélhyggju og það að finna uppsprettu náttúruréttar í guðlegum vilja og hins vegar frumspekileg rök- hyggja Leibniz og Wolffs (sá síðarnefndi var enn hallari undir skólaspeki) sem sóttu meira til Grotiusar og sáu uppsprettuna í skynsemi Guðs.32 Þrjú atriði skilja ákveðnast að hugsun þeirra Grotiusar og Pufendorfs og það eru þau sem Jón Eiríksson þurfti að taka afstöðu til, hversu vel sem hann gerði sér grein fyrir því þegar hann skrifaði upp hugleiðingar sínar. Pufendorf var af mörg- um talinn vera arftaki Grotiusar og var frumleiki þess síðarnefnda talinn nægi- legur til þess minnast ekki á tengsl hans við skólaspeki.33 Skiptingin í fylkingar er að mestu rétt hjá Jóni, en erfitt er að gera sér grein fyrir hvaða afstöðu hann tekur 31 Sú guðfræði var reyndar nátengd raunhyggju hjá Thomasiusi, en hann lagðist gegn allri ástundun verufræði og rökfræði sem ekki hafði hagnýtt gildi. Raunhyggjan nálgaðist efa- hyggju á köflum: Við vitum ekkert nema kannski það sem við sjáum. Upphafspunktur nátt- úruréttarhugmynda hans var sú augljósa staðreynd að hver námsfus maður getur fræðst um lög og rétt. 32 Gagnrýni Leibniz á Pufendorf ekki mikið þekkt fyrir utan frasann „vir parum jurisconsultus et minime philosophus" (lítill er hann lögspekingur en síðri er hann heimspekingur). Wolff var síðar gagnrýndur af fýlgismönnum Pufendorfs fyrir að vera fylgismaður „guðleysis" Grotiusar. Margt má fræðast um viðhorf Leibniz til náttúruréttar í 7he Political Writings ofLeibniz, ritstj. P. Riley (Cambridge: Cambridge University Press, 1972), sérstaklega bls. 64-76, „Opinion on the principles of Pufendorf'. Maria Rosa Antognazza ræðir samband Leibniz og Pufendorfs stuttlega í LeibniztAn IntellectualBiography (Cambridge: Cambridge University Press, 2009), bls. 169-170. 33 Það má skipta vandamálinu við að skýra hvernig miðaldahefðin þróaðist í Norður-Evrópu seint á sautjándu öld og í byrjun þeirrar átjándu í tvennt. Annars vegar vöfðust kirkju- leg viðhorf fyrir heimspekilegri nálgun. Mótmælendur voru lítt hrifnir af því að sækja í höfuðrit og kenningar kaþólskunnar. Einnig var ákveðin stemning fyrir veraldlegri heim- spekikenningum á sautjándu öld sem svo í byrjun átjándu aldar tengdust aftur, hversu fjar- stæðukennt sem það hljómar, mun stífari guðstrú. Hins vegar voru til staðar afmarkaðri heimspekileg vandamál, s.s. um eiginleika fýrirbæra. Tómas af Aquino byggði kenningar sínar á frumspeki, sem vel var hægt að samrýma þeirri heimsmynd sem tók við á fýrstu áratugum sautjándu aldar. Jarðmiðjukenning var til dæmis furðulega lítill þáttur í skólaspek- inni þegar tillit er tekið til allrar þeirrar umfjöllunar sem hún fær í ritum um hugmyndasögu nýaldar. Orsakagreining í anda Aristótelesar var dæmi um heimspeki sem hvarf úr verkum ákveðinna heimspekinga, en hélt áfram að vera höfuðatriði hjá öðrum. Það voru einmitt þannig atriði sem reyndu mest á Pufendorf og urðu þess valdandi að það dró í sundur með honum og kenningum Grotiusar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.