Hugur - 01.06.2009, Síða 108

Hugur - 01.06.2009, Síða 108
106 Henry Alexander Henrysson snertiflöt við aðrar kenningar, ekki síst nytjahyggju.54 Það þarf því ekki að koma á óvart að Magnús Stephensen, sem að öllum líkindum varð fyrir áhrifum af náttúruréttarkenningum hafi virst hugsa sem „eins konar nytjastefnumaður.“55 Náttúruréttur gerir vissulega ráð fyrir að til þess að athöfn eða ákvörðun sé rétt þurfi hún að vera til góðs fyrir einstaklinga, land og lýð. Hvorki nytjahyggja né aðrar gerðir leikslokakenninga fundu upp þann dóm að réttmæti athafna byggði á lögmáli um gæði. Samkvæmt þeim náttúrurétti sem hvað skýrast á sér rætur í verkum Tómasar helgar tilgangurinn meðalið, hvað svo sem margir siðfræðingar vilja herma upp á skólaspekilega siðfræði. Tilgangurinn eða markmiðið er aftur á móti heldur flóknara fyrirbæri en hinar bestu heildarafleiðingar nytjastefnunnar gera ráð fyrir. Hins vegar er það líka alveg rétt að sú siðfræði sem hvað skýrast hefiir barist gegn því að tilgangurinn helgi meðalið, þ.e. skyldusiðfræði Kants, er heldur ekki fuUkomin umbylting á kenningum forvera hans sem aðhylltust nátt- úrurétt. Hefði Magnús Stephensen lagt mesta áherslu á að farsæld lands og lýðs væri aðeins tryggð ef góður hugur fylgdi máh og engin farsæld væri þess eðlis að hún náist með tilviljanakenndum ætlunum, þá hefði hann ekki endilega verið að kynna til sögunnar kantíska siðfræði. Miklu fremur hefði hann verið að hugsa til þess hluta náttúruréttar sem tekur slcyldur og góðan hug alvarlega. Og ef Magnús hefði lagt út af því í ræðu sinni að ákvarðanir stjórnvaldsins krefðust dygða hefði hann k'klega átt hvað skýrastan samhljóm með sígildum kenningum náttúruréttar.56 En þar með væri ekki hægt að stimpla hann sem aristótelista í siðfræði.57 54 Margir sem taka náttúrurétt alvarlega í dag, og sjá hann ekki sem fullkomlega „dáðlausan", sjá í honum kenningu sem viðurkennir sterkustu þætti annarra normatívra kenninga og sneiðir hjá helstu vandamálum þeirra. Um þessa skoðun má m.a. fræðast hjá Mark Murphy í grein hans „The Natural Law Tradition in Ethics" í Stanford Encyclopedia of Philosophy (http://plato.stanford.edu/). 55 I bókasafni Magnúsar mátti finna verk bæði Grotiusar og Pufendorfs, að því sem fram kem- ur hjá Inga Sigurðssyni, Hugmyndaheimur Magnúsar Stephensen, bls. 33. Ef skautað er yfir verk Wolffs má vel falla í þá gryfju að stimpla hann sem einhvers konar nytjahyggjumann. „Hámörkun hamingjunnar [G/«rÆ]“ er hugtak sem hann setur fram ítrekað (undir áhrifum frá Leibniz) og má vald stjórnvalda vera ótakmarkað ef það hámarkar hamingju þegnanna. 56 Samhljómurinn með kenningu Pufendorfs hefði þó verið lítill, þar er ekkcrt pláss fýrir dygðir eins og þær koma fyrir hjá Tómasi eða jafnvel í veraldlegri búningi í samtímanum hjá Philippu Foot. Þar sem náttúrulög Pufendorfs snúa ekki að einstaklingnum ef svo má að orði komast, heldur einungis að samfélagi einstaklinga, þá er ekkert rými fyrir dygðugt líf- erni í skilningi sjálfsbetrunar og farsæls lífs. Hjálpræðið bíður einstaklingsins í næsta heimi. Það gæti verið verðugt verkefni að skoða hugmyndaheim Magnúsar Stephensen með það að markmiði að sjá hvar hann stendur í þessu máli. 57 Það er reyndar umdeilt hversu tengdar náttúruréttarkenningar 17. og 18. aldar eru aristótel- iskri dygðasiðfræði. I fyrsta lagi yfirgnæfir rökhyggjan hina aristótelísku hugmynd um dygð sem ávinning þjálfúnar og í öðru lagi er réttmæti athafna ekki eins augljóslega tengt altæku lögmáli hjá Aristótelesi. Astæða þess að ég dreg hugleiðingar um grein Þorsteins inn í þessa ritsmíð er sú að enn og aftur vil ég benda á hversu margbreytileg og flókin hugsun býr í náttúruréttarkenningum. Eg byggi þessa umfjöllun um það hvernig náttúruréttur á margt sameiginlegt með öðrum siðfræðikenningum á persónulegri reynslu minni í rannsóknamál- stofúm heimspekideildar Háskólans í Reading, þar sem kennarar og doktorsnemendur áttust oft við í býsna snörpum deilum um siðfræði. Prófessor David Oderberg er náttúrulagasinni (sjá t.d. verk sem hann ritstýrði með Tim Chappell, Human Values: New Essays on Ethics andNaturalLaw frá 2004) og getur gjarnan náð saman með kollcgum sínum sem aðhyllast
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.