Hugur - 01.06.2009, Page 119

Hugur - 01.06.2009, Page 119
Óttafrjálslyndi og óttinn við frjálslyndið 117 og truflandi hún sé.35 En h'kt og Shklar bendir á þá „tölum við í kringum grimmd- ina vegna þess að okkur langar ekki að ræða hana“; það sé örðugt ,að þola‘ grimmdina og hún haldi alltaf áfram að vera nokkuð ,ómeðfærileg‘.36 Shklar bætir við að grimmdin leggi fyrir okkur hinar allra erfiðustu spurningar og fái okkur til að rannsaka hugarfylgsni sem við myndum helst aldrei vilja kynn- ast. Ennfremur geti of mikil áhersla á grimmd sem slíka haft lamandi áhrif á siðferðilega breytni og pólitískar aðgerðir. I raun eigi óttinn og hryflingurinn sem tengjast sjálfri hugmyndinni um grimmd vanda til að skapa mannfyrirlitningu og vonleysi sem eru h'klegri til að ýta undir grimmdina þegar til lengri tíma er litið, frekar en að uppræta hana. En við verðum að hafa í huga það sem Shklar segir undir lokin í bók sinni Ordinary Vices: „þetta hefur verið sýnisferð um ráðvillurnar, ekki leiðarvísir fyrir hina ráðvilltu. Kaflarnir í þessari bók hafa verið rannsóknir á erfiðleikunum sem að okkur steðja, og þeim er ekki haldið saman af ósfltinni rök- færslu sem færist í átt að tilætluðu markmiði sinu.“37 Shklar skilur því öll vanda- máfln eftir óleyst þegar hún lýkur þessari mjög svo yfirgripsmiklu rannsókn sinni á grimmd og löstum mannsins.38 4. Mótsögnin blómstrar: gagnrýni Johns Kekes á óttafrjálslyndisstefnuna Þrátt fyrir fullyrðingar Shklar um hið mikla kraftleysi sem grípur um sig gagnvart grimmdinni þá hefur nálgun hennar á frjálslyndisstefnu notið mikillar hylli, sér- staklega þegar Richard Rorty setur hana fram í sínum mikla æsingastil. Jafnvel gagnrýnendur þeirra hafa aldrei svo mikið sem dregið í efa andstöðuna við grimmd, sem er óttafrjálslyndisstefnunni svo kær. En hverjum dytti svo sem í hug að mæla með grimmd?391 grein sinni „Cruelty and Liberalism“ ræðst John Kekes á Shklar og Rorty einmitt á þessum háskalega vettvangi, þ.e. hann tekst á við umfjöllun þeirra um sambandið á milli grimmdar og frjálslyndra stjórnmála. Hann gagnrýnir þau þá þrjá vegu: (1) Skilgreiningin á frjálslyndisstefnu sem andstöðu við grimmd er einfalt „slagorð [...] einbert orðagjálfur sem stenst ekki einu sinni minniháttar véfeng- ingar.“ Kekes heldur áfram: „Hvers vegna er grimmd það versta sem við gerumst sek um? Hví ekki þjóðarmorð, hryðjuverk, svik, misnotkun, niðurlæging, hrotta- 35 Sbr. Philip Hallie, The Paradox of Cruelty. 36 OV, s. 44. 37 OV, s. 226. 38 Sbr. Giorgio Baruchello, „On Cruelty - Grirnmdin", en þar er að finna gagnort yfirlit yfir það hvernig grimmd hefur verið skilin í sögu vestrænnar heimspeki. 39 Enginn hugsuður frjálslyndisstefnunnar heíur nokkru sinni lofsamað grimmdina og af þeim hugsuðum sem ekki aðhyllast frjálslyndisstefnu eru afar fáir sem hafa gert það. Ef við lítum á nokkra mikilvæga stjórnspekinga þá varði Machiavelli grimmd sem hluta af íyrir- myndarstjórnun furstadæmisins; Sade og Nietzsche tignuðu grimmdina sem hæfileika sem yfirburðamaðurinn hefði til að bera, en greinarmunurinn á honum og manni alþýðunnar á að gera honum kleift að stefna miskunnarlaust að því markmiði sínu að staðfesta sjálfan sig í fagurfræðilegum skilningi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.