Hugur - 01.06.2009, Síða 152

Hugur - 01.06.2009, Síða 152
150 Gabriel Malenfant spurningin: hvernig má setja fram fyrirbærafræðilega lýsingu á því sem öll þessi augnablik, abir þessir „samfundir augliti til auglitis", eiga sameiginlegt, úr því að þessir fundir eru svo ólíkir innbyrðis, þ.e. jafn uppfuUir af því sem sérstaða Hins, sem stendur andspænis mér, felst í? Levinas svarar því til að í grundvallaratriðum séu þessi vandkvæði einmitt merki um óendanleikann — sönnun þess að hin mannveran kemur inn í mig fyrir tilstilli augnaráðs síns, raddar og snertingar - og ég hverf b'ka til hennar en verð þó aldrei fær um að „þekkja“ hana fullkomlega. Að loka Hinn inni í hugtakakví, innan greinargerðar sem umlykur hann, er einmitt það sem valdbeiting gegn honum er fólgin í. Levinas vill lýsa þessum augnablikum samfundarins, sem einkenna mannverur, án þess að notast við „nafnorðastiT [nom- inatif (samnöfn með öllum sínum ólíku skírskotunum, t.d. „einstaklingur“, „sjálfs- vera“, „gerandi“ o.s.frv.), og fyrir vikið verður textinn erfiðari aflestrar en clla. Gér- ard Bensussan tilfærir eftirfarandi kafla eftir Proust sem leiðir á magnaðan hátt fram hið torskilda fyrirbæri sem Levinas vill brjóta til mergjar: Undir rósrauðum blæ þessarar ásjónu skynjaði ég botnlaust dýpi þeirra kvölda, þegar Albertine var mér enn ókunn, hverfa í hlé eins og svelgur. Vissulega gat ég tekið Albertine í fang mér, haldið höfði hennar í hönd- um mér; ég gat snortið hana og látið hendur mínar leika um hana, en, rétt eins og ég héldi á steinvölu sem geymdi með sér seltuna úr úthöfum ómunatíðar eða geislann frá stjörnu, skynjaði ég að ég hreyfði aðeins við lokuðu yfirborði veru sem gekk innra með sér að óendanleikanum.12 IV. Ómunatíðin og upphafsleysið Þessi tilvitnun í Proust er einkar gott dæmi um óendanleikann sem Hinn býr yfir, samkvæmt Levinas, vegna þess að í henni er talað um það sem Lévinas nefnir „ómunatíðina“. Hann heldur því fram að hin siðfræðilegu tengsl séu „ómunaleg“ og „upphafslaus" (eða „an-arkísk“ [an-archique\). Skýrum ögn nánar hvað hann á við.Máhð snýst ekki um að skilja upphafsleysið sem anarkíu í póbtískum skilningi heldur bókstaflegum: an-arché, „án upphafs eða grundvallar". Með öðrum orðum ganga hin siðfræðilegu tengsl ekki út frá einmana einstaklingi heldur fæðast þau þvert á móti af grunntengslunum sjábum, og án þessara tengsla kæmi spurningin um hið góða ekki upp.13 Oendanleiki merkingarinnar sem hinn býr yfir á sér þannig hbðstæðu innan siðfræðilegu tengslanna sjálfra. Rétt er að bæta því við að ástæða þess að Levinas talar um þessi tengsl sem „upprunalausan" grunn sjálfsveruleika einstakbnga sem verða hvor á vegi annars er sú að tengsl eru ekki raunveruleg í eiginlegum skilningi verufræðinnar. Eins og fram hefúr komið fer siðfræðin á undan verufræðinni, enda leikur hún hér hlutverk 12 Marcel Proust, Á la recherché du temps perdu, París, Pléiade, III, bls. 386. Hér vitnað eftir Gérard Bensussan, Ethique et expérience: Levinas politique, Strasbourg, Éditions de La Phocide, bls. 12. 13 „Anarkískt séð er nándin tengsl við eitthvað einstakt án milligöngu nokkurs konar megin- reglu eða hugsjónar" (Levinas, Autrement quetre, bls. 156).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.