Hugur - 01.06.2009, Side 154

Hugur - 01.06.2009, Side 154
152 Gabriel Malenfant V Ofbeldi verunnar og ödruvísi en veran Oft er því haldið fram gegn þessum rökleiðslum að það að standa andspænis ann- arri mannveru verði ekki smættað niður í einberan möguleikann á siðfræði (mögu- leikann á hinu góða), heldur hljóti þar einnig að koma til möguleikinn á fölskva- lausu ofbeldi. Levinas lætur ekki hjá líða að takast á við þennan vanda og heldur því fram að maður geti einmitt ekki viljað drepa neinn annan en (tiltekinn) Hinn, og nefnir í því sambandi þann möguleika, sem mönnum er eiginlegur, að fremja morð. En meira að segja í hatursfullri afneitun á ábyrgð minni gagnvart Hinum eru tengslin í morðinu einstæð eftir sem áður: morðinginn drepur „eiginnafn"17 — nema um stríð sé að ræða þar sem málið snýst um að drepa „menn“ án allrar ákvörðunar, hreinar hugtakakvíar. Þegar sprengjum rignir af himnum ofan er það ekki Hinn sem er drepinn heldur „óvinir“. (Sönnun þessa felst í því að nú á dögum er reynt að gera stríð „mannúðlegri" með árásum þar sem „klínískri“ nákvæmni er beitt með það fyrir augum að hitta einmitt fyrir tiltekin „eiginnöfn" en ekki hópa nafnlausra einstaklinga.) Þessi „hugtakakví" sem ætlunin er að drepa í stríðum sem beinast að nafnlausum fórnarlömbum, þ.e. „óvinurinn“, er einmitt dæmi um þann forgang verufræðinnar sem Levinas snýr baki við og hampar í staðinn tengslunum augliti til auglitis. Af því að veran er uppfull af öllum heimsins greinargerðum, og gefur með öðrum orðum kost á endanlegri alhæfingu allra hluta sem umkringja okkur, er hún ofbeldiskennd að mati Levinas. Veran smættar allt sem er niður í hugtak sitt. Enda þótt samfundurinn við aðra mannveru, augliti til auglitis, geti orðið kveikjan að morði, býr hann engu að síður yfir þeim einstæða möguleika að geta leitt til ástar. Engu að síður er þessi fyrirbærafræði tengslanna milli tveggja engan veginn takmörkuð við ástarsambönd - öðru nær. Ymis afar hversdagsleg sambönd manna á milli bera merki „siðfræðinnar sem hinnar fyrstu heimspeki", til dæmis það samband sem myndast þegar kallað er á mann úti á götu. Þegar ég er á gangi, niðursokkinn í hugsanir mínar, og kunningi minn kallar á mig, þá stöðvast rás hugsana minna. Glerkúla sjálfsveru minnar er rofin af Hinum sem áreitir mig. I anda þessarar reynslu er ætlunin hjá Levinas að h'ta á tengsl tveggja sem truflun á innri orðræðu minni sem ætíð er að vissu marki af toga sólipsisma. Husserl leit á tengsl sjálfsveru við heiminn sem „flæði ætlandinnar" en Levinas tekur á hinn bóginn svo til orða að á þeirri stundu þegar samfundurinn augliti til auglitis á sér stað verði rof á þessu flæði og þar af leiðandi truflun á þeim hæfileika mínum að gera grein fyrir heiminum sem umlykur mig: ,Að mæta Hinum felur í sér að frelsi mitt er dregið í efa ásamt þeirri skoðun að athafnir mínar séu sjálfsprottnar, að ég hafi tak á hlutunum, þetta frelsi „kraftsins sem ryðst fram“, þessi viðtekni ofsi sem leyfist allt, meira að segja að myrða“.18Truflunin frá Hinum sem brýtur upp sjálfs- 17 „Morðið bcitir það sem sleppur undan valdi ákveðnu valdi [...] Ég get ekki viljað drepa annað en veru sem er algjörlega sjálfstæð, þann sem sleppur algjörlega undan valdi mínu og stendur þar með ekki í andstöðu við það heldur lamar sjálft vald valdsins. Hinn er eina veran sem ég get viljað drepa“ (Levinas, Totalitéet infini, bls. 216). 18 Levinas, Totalité et infini, bls. 339.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.