Sagnir - 01.06.1997, Síða 22

Sagnir - 01.06.1997, Síða 22
Helgi hafa notað til kirkjuaðgjörðar. Þá leggur hann tvær kertastikur úr kopar til kirkjunnar og eldbera einnig og mætti ætla að hann nýtti þriðja hundraðið til þess arna því eftir þetta virðist Helgi skuldlaus við kirkjuna. Ut frá þessu væri hægt að álykta að menn hafi ekki verið alveg frjálsir með ráðstöfun á kirkjutíundarfé, heldur verið skyldir að nýta það i þágu kirkjunnar þó svo þeir hljód að hafa verið frjálsir að vetja því innan þess ramma. I máldaga Oddakirkju á Rangárvöllum frá 1397 er einnig kafli um tíundarskil þar sem greinir frá því að Porcio ecclesie slík sem fallið hefir í mortuaria þau sem gefist höfðu til kirkiunnar siðan herra Oddgeir góðrar minningar lét reikna næst. FéU niður öll porcio fýrir þá hluti sem síra Óli hafði lagt til kirkiunnar. En kirkjan varð honum skylldug .xxx. hundraða.5 Hér virðast tekjur kirkjunnar ekki hafa dugað fyrir útgjöldum sem staðarhaldari hefur lagt í. Séra Oli hefur verið mjög rausnarlegur þar sem kirkjan skuldar hon- um við þetta uppgjör heil 30 hundruð. „Hér virðast tekjur kirkjunn- ar ekki hafa dugað fyrir út- gjöldum sem staðarhaldari hefur lagt í. Séra Óli hefur verið mjög rausnarlegur þar sem kirkjan skuldar honum við þetta uppgjör heil 30 hundruð." Mcð ajláti og sálugjöfum I samræmi við þróunina erlendis hafa af- lát verið tekin upp sem fjármögnunarleið við ýmislegt kirkjunni tengt. Hér á landi virðist Gottskálk Kænikson Hólabiskup fyrstur hafa beitt þessari heimild. I bréfi frá 1452 veitir biskup sem administrator Skálholtsstiftis hveijum þeim 40 daga aflát sem sækir Vatnsfjarðarkirkju á ákveðnum helgidögum eða leggur henni lið til upp- heldis.'1 Sveinn Pétursson Skálholtsbiskup held- ur áfram á þeirri braut sem Gottskálk ruddi í þessum efnum. Þetta kemur skýrt fram i vígslumáldaga alkirkju á Kirkjubóli íValþjófsdal frá 1470. Þar segir m.a.: [T]il heiðurs guði.jungfrú Maríu og hinum helga Þorláki biskupi gefum vér af guðs valdi og heilagrar kirkju öllum og sérhverjum þeim sem þangað sækja med góðfýsi fremjandi þar nokkrar góðar bænir gangandi um kirkju og biðjandi með pater noster og ave Maria fýrir öllum kristnum mönnum bæði lífs og liðnum. svo og þeim sem þangað gefa nokkuð offur eður peninga afreiða eður afreiða láta þrátt skrifaðri kirkju á Kirkjubóli til eflingar, uppheldis eður endurbætingar 40 daga aflát í hvert það sinn sem hann görir þar nokkuð dl af þessum góðum verkum.7 Þarna virðist bænagjörð og fégjöf lögð að jöfnu fýrir frádrátt upp á 40 daga í hreins- unareldinum. Fyrst ekki er veitt meira en 40 daga aflát í senn sem er engin ósköp á mælikvarða eilífðarinnar mætti ætla að það hafi verið hvetjandi á ýmis konar gjafir til viðhalds kirkju. Sérstaklega ef um bænlata eignamenn var að ræða. A þenn- an hátt gat kirkjan hvatt til gjafa til sín án þess að þurfa að leggja nokkuð af mörk- um í staðinn á veraldlegan mælikvarða. Einungis 20 daga aflát skriftborinna synda fæst fyrir viðhaldsgjafir eða bæna- gjörðir í bænhúsinu á Nesi í Grunnavík árið 1492.“Vera má að í þessu komi fram virðingarmunur alkirkju og bænhúsa þar sem helmingi minna aflát fæst fyrir and- lega og veraldlega tillögn við bænhúsið í Nesi en alkirkjuna á Kirkjubóli. Af þessu er náttúrulega augljóst að það hefur verið mikilvirkara að gefa til stærri kirkna en þeirra smærri. I skrá um aflát og syndaaflausn frá dög- „Kaleikuritm giði"Jri Skálholti,gotnesk stníð fró mn 1300.1 hinum breytta sið mátti söfnuðuritm nú bcrgja af víninu en þaö ináttu einungis prestarnir áður. Þetta nýja skipulag gœti þi’í liafa Itaft íför með sér heldur meira slit á kalciknum cn áður. — Þjóðminjasafn Islands. 20 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.