Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 73

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 73
þannig þekki jeg kvennmann; á henni gengur allt tíðablóð i hverjum straumi út um vinstri geirvörtuna.22 Þar sem landlæknir tengir tíðablóðið svo af- dráttarlaust bijóstunum, er freistandi að tengja það óhollustu móðurmjólkurinnar. En þessi orð landlæknis segja okkur þó margt um þekkingu manna á kvenlikamanum. AUar kenningar um óhollustu mjólkur- innar hafa átt greiðan aðgang að samfélagi þar sem giftar konur og mæður voru í minnihluta. Þær voru einnig sá hópur sem sjaldnast fór af bæ. Vinnukonurnar voru hins vegar hreyfanlegri, þær hafa getað borið sagnir og reynslusögur milli kvenna en voru þó sá hópurinn sem minnsta reynsluna hafði. Gera má ráð fyr- ir að þessi kenning hafi náð til allra þrepa samfélagsins, þar sem menn ýmist hröp- uðu niður samfélagsstigann eða klifu upp hann, allt eftir því hvernig áraði vegna sótta og hungurdauða. Kúamjólk Hér að framan er reynt að varpa ljósi á erfiðleika átjándu aldar kvenna við barna- oldið. Hér er því gert ráð fyrir að móður- rnjólkin hafi verið af mjög skornum skammti og erfiðleikar miklir við bijósteldið. Hvað gerir móðir þegar móðurmjólk- ína þrýtur? Hún gripur til þeirrar fæðu- tegundar sem hún telur besta. I íslenska bændaþjóðfélaginu var það sjálfgefið, hún greip til kúamjólkurinnar. Mjólkin var hins vegar gefin köld og óblönduð sem var nriður heppilegt. Aðrar mjólkurafurð- lr> rjómi, mysa og smjör bættust síðan við. Ikeyndar er ekki sjálfgefið hvaða mjólk- urafurðir urðu fyrir valinu sem fyrsta feða en móðirin gaf barni sínu það mesta °g besta sem hún kunni. En ungabarn, þ.e. innan við eins árs, lif- Ir ekki á mjólk eingöngu eins og hægt er að álíta af rannsóknum fræðimanna og ekki er alveg ljóst hve lengi þeir álíta að hún dugi barninu. Inntaka fastrar fæðu hófst á nokkuð misjöfnum tíma, á Suður- landi sem allra fýrst, á Snæfellsnesi þegar barnið var mánaðargamalt og á Norður- landi við þriggja mánaða aldurinn.23 Hve lengi móðurmjólkin er talin duga barn- inu hefur ávallt verið á reiki og þó svo settar hafi verið reglur um fasta fæðugjöf, eru það aðeins viðmiðunarreglur, þvi málið snýst einfaldlega um framboð og eftirspurn. Konan og kýrin Trú inæðra á kúamjólkina fram yfir móð- urmjólkina hefur valdið mikilli furðu og verið mörgum rannsóknarefni. Hér hefur verið lýst ýmsum orsökum sem ýta undir notkun kúamjólkurinnar. Kirsten Hastrup mannfræðingur sem rannsakað hefur or- sakir brjósteldisleysisins kemst að athyglis- verðri niðurstöðu. Hún telur Islendinga hafa þjáðst af „honour and butter compl- ex“. I stuttu máli sagt lýsir það sér á þennan veg: Cream and butter were tokens of suc- cess, and in all likelihood they became images of the most potent food item in a country struck by increasing poverty ... Foreign food habits were to be avoided, and butter gave strength to body and soul.24 Þessi kenning á við ákveðin rök að styðjast og dregur athyglina að landbúnaðinum, þ.e. rjómánum og smjörinu og þar með kúnni. I aldagömlu bændaþjóðfélagi var kýrin mælistika á auðlegð einstaklingsins og einnig grunneining verðkerfisins sem kúgildi og afurðir hennar hafa vissulega verið tákn um velsæld í gegnum aldirnar. Auk þess má benda á að kýrin hefur alltaf verið nátengd konunni, um kýrnar var hugsað og þeirra gætt í hvívetna. Þær voru auðlegð og bjargráð heimilisins, kýrin sveik ekki. Um kúna í vitund þjóðarinnar vitna ótal sögur og sagnir. Klæðnaður kvenna Óheppilegur fatnaður er einnig eitt af því sem nefnt hefur verið í umfjöllun fræði- manna. Erlendir ferðamenn höfðu þegar árið 1752 orð á þvi að konur klæddust þröngum fotum og um 1800 segja þeir beinlínis að fötin herpi að brjóstunum. Ar- ið 1846 bendir landlæknir á að margar ís- lenskar konur hefðu flatar eða innfallnar geirvörtur og að börnin ættu erfitt með að sjúga þær, þessar konur ættu að geta gefið brjóst taki þær á þolinmæðinni.25 Gert er ráð fyrir að hér sé um þröngar nærskornar treyjur að ræða, fyrirrennara peysufata- treyjunnar. Þær hafa að líkindum verið prjónaðar og svellþæfðar, likastar spenni- treyjum eða brynjum. Enginn vafi er á því að klæðnaðurinn hefur verið óhentugur og mikill sýkingavaldur. Einnig hafa einber þrengslin getað hindrað eðlilega starfsemi brjóstanna og má benda á að enn í dag eru bijóstin bundin upp eða reyrð, þ.e. vafið er sem þéttast um brjóstin, til að hindra mjólkurframleiðslu ef svo ber undir. Þessar skýringar ná þó ekki til þeirra fátæku kvenna i verbúðunum á 18. öld sem vitað er að gáfu bijóst.21' Helst er að láta sér detta í hug að fatnaður þeirra hafi á einhvern hátt verið heppilegri, ekki verið pijónaður eða þæfður,jafnvel að hann hafi verið gat- slitinn vegna fatæktar. Reifar Ekki verður á móti mælt að úrræði mæðr- anna við barnaeldið höfðu oft og tíðum hörmulegar afleiðingar, en mæður virðast þó hafa neytt þeirra úrræða sem skynsam- legust þóttu miðað við aðstæður þeirra tíma. Mæður vissu ekki betur og breyttu eins og mæður allra tíma hefðu gert. Aðbúnaður barnanna tók einnig á sig ýmsar myndir og voru reifarnar dæmi um það. Börn voru reifuð vel og rækilega en með því var hreyfigeta þeirra heft og tjáningarmöguleikar einnig. En reifarnar höfðu líka kosti, börn öðlast ákveðið ör- yggi og hlýju ef þau eru reifuð þétt og er það alþekkt ráð efþau eru vangæfí maga. Upphaf þessa siðar er óþekkt, en ákveðin sainsvörun sést þó við naflabindi, sem notað var til að vefja þétt um nafla barns við fæðingu og var vörn gegn sýkingum og einnig það að halda nafla barnsins í skorðum, svo þau fengju ekki naflaslit o.fl. Naflabindi þessi voru notuð fram á síð- ustu áratugi. Hungrað og magaveikt barn hefur því verið rórra ef það var reifað, jafnvel þó það væri illa hirt og blautt. Reifarnar má á vissan hátt túlka sem um- hyggju fyrir barninu. Gjörnýting giftu konunnar Það er ekki aðeins ungbarnadauði átjándu aldar sem athygli hefur vakið meðal fræðimanna, heldur einnig mjög Hluti af minningartöjlu um Pétur Þorsteinsson sýsluniann frá 1769. Börn vom rciftð vel og rœkilega en það hefti lircyfigetu þcirra og tjáningarmögulcika. Mcð reifunum öðluðust þau liins vcgar ákvcðið öryggi og Itlýju. - Þjóðminjasafn íslands. SAGNIR 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.