Sagnir - 01.06.1997, Side 118

Sagnir - 01.06.1997, Side 118
Jón Jónsson Draugur í skjalasafni biskups Upplýsing og þjóötrú í upphafi 19. aldar tgjt níijinda tildin grkk í gjri) Kjfði luigmym(alVx<>i upplýjinfjar- (irl'nunnjr lioriir (il lihnd.« - að injmu «m voru ibvryir ívrír ninju iillu úlgrl'nu lcirlm brygjj vrgna aljjnu’*i- acnj ISOO. Til |.r». lima rmkrnmli.i llþýðunitnning aí rorgrúinni .agna- .krmmtuii og Iifandi |.|óúirú »rm illa íamrtmdu.r upplý.rum núhorfum. Upp- lý.mgariiúmuðir rrðuu J>vi mcð uJJi og tgg aú htim.mvnd almtnnmg. og Itíi uðu InganJi Ijó.i aú larðnt.kum .kiring- um á frntbcrum J.jóðirúaniiiiat.1 AnJ- traðan grgn .agnj.knnmiun og J>jóúrru vj. þó rkki nv af náliniu, |.ri um- bariurnjr irm bnúbrur upplv.ingarinnjr pmltkuúu í mcniungu almrnning. rru .amhljóma hiigmymlum píriiaman..* Allaga að lygasögum alþýðunnar Siðbóratiðltirni upplý.ingarmanna krm- ur »kýrr frain i rtialJlrgum ntvrrkum Jwirra. rnJa fotu |wir tkki i launkolá mrð ákafa longun >íiu l.l jð krnnj vjuð- .vorlura almugjiuim btiri »iúí. t riiunum ko.luðu J>tir kjpp. um að tyna .agmr ug |.|óðirú i liláltgu Ijó.i. Iratmluni og ábtyrrnjum nl andltgrar upplý.ingar.1 Er JitMi gignrtni i lif.hj.in og þjnkj- gang al(>yðufúlk> norajriúg við rann- t** vjnnarltga gtt. v.r.ð vara.amr JÚ jlyku um .koú.itin almrnninga af lirim- ilJmn tim hjg.munir ug .jónaimiA Hjnnr. FinnaMin, bíikup I Skálhólii, lanJj .iunj i XrilMmn, »cin prtiiuújr voru Ijum fyrir aljamónn I800 nl að ikrmmia og fiaða almrnmng. Ri.kupn- um tar mikið niðn fyni og ttgi.r ofr islenskum upplýsingarmönnum varsérlega uppsigað við þjóðtrúarhugmyndir alþýðu og reyndu með ýmsum ráðum að kveða þær ikútlnn. Hér ræðlr Jón Jónsson Irú á vælllr og volurí upphafi 19. aldar og vellir tyrir sér hversu úibreldd sjónarmið upplýsingarinnar til þjóðlrúar voru. b.rum ciu lr»nar Trullaiogur og stitin- rýrí full af ó»idum og hiárrú iiiimig gagmynJi liann Jraugairúna harkalrga °g »ig fram um »A »vna aA alli »rri njllurulrgar or.ikir.J F:r.i »JgAar mjrgar Janni.ogur af ó|>arfa Jraugahrvð.lu barna og almúgj og .cgi.r Hannr. .jalfur hafj „sicd inarga Jrauga og ófir.kiur á af. nnnni, rn arnJ tcym. j-rgar rg htfi fjiid ad athugj þj, jJ (><i( hafa rtnJ Kin» lagði tðguritarinn Jún Kipólín mikla ihcrslu á að skyra galjrairú og var Uagnús Slcpóensen (1782-1833). fiMrcðmgur og crrOiTtiimaiur ■ rðllum. draugum og alfum.' Kkki vildi hann (>ó hafna (ivi alfariA að «ioku sinnum varri sitthvað nl I Juugasógnum. t’jmiig scgir hann á rinum srað i annál- um simim að mrnn hafi orðið fyrir isókn Jrauga og »cð forynjur. auk (irss srm hrslar hafi vrrið Jicpmr og kvik- frnaður illa Ir.k.nn af yf.rnáuú.ulrgum óflum. Trlur Kspólin (>c.»a frá.ogn hafa „nockru mtira fyri itt, rnn ajiar slikai rr þa irru at skc Hrl.ri boðbrn upplysinganmiar hfr á landi, Magnus Srcphtn.rn. var nmiig ó(>rryianJi aú bcnda a hvc sagnaskrmml- unin v*ri háskalrg og að hun sruðlaúi að viðlialdi hjiirúai og hmdorvitna. 1 bók hans í ntyS hrfur hrrpp- trjórinn. rin súguptrsónan. fógur oið um upplýsr frarð.lurfni og rrlur mikinn mun i (>ví ug að þy!|a fram hrimtkulcgar lygatogur. um rísa. um troll, um alfa. um liulJu- lólk. im. Jvrrga ug kappa. .rm aldrti vóru ril, cn hoggva (>ó í ■ogunum, 12. 20 og .rundum 30 hoiuj af . hoggi, og (.ar vid IrnJ.I *tid.' rllrgar um upploginn rrimlrika. Jrauga. lot- ynjur. apiurgaungur og galdra-vcrk, t,n. larrdir mcnn, og cg hcyn Pir.I- urinn mmn. kalla hrim.kra agn. og hrun.kra fódur, sriindum .rgir liann. hrim.kufo.rur.' rllrgar (>i aj hryra .iftlJr ólundar rímnagóliJ ur liunum HallvarJi. tem (>id látið ginga i milli yckar ril aj rjvcda hrlvitskt bullid og brimskuna »rm l'rc.uirinn .rgir (>að lí, og rg hrld bann .rgi salt.* Svipuú afstaða ril mrnnmgar alj-vð- unnar krmur viða fram í skrifum Magn- úiar.lu Uppljrtingin árti að lurkja hjiirú og hcim.ku a brorr. I IjntmtUm Jlyiaja tUtr l*rur Magnú. vrl af irangrinnoi og Saonia 1996 -8 / Sa:,<.* 19% ígrein sinni skoðar Jón Jónsson aðferðir sagnfrœðinnar með augum þeirra sem slanda utan greinarinnar en Itafa áhuga á sagnfrœði ogfinnst sagnfrœðingar oft þurrir og al- varlegir í skrifum slnutn. Þctta cr kamtski einkum hópurinn sem sagnfrœðinemar vilja ná til og það er heillavœnlegt að setja sig í spor Itans. ekki fyrst og fremst um það að efnið sé fjölbreytt og líflegt, áhugavert og aðlað- andi, án þess að velta því nánar fyrir sér hvernig þeim markmiðum er eða skuli helst náð. Margir lesendur vilja sjálfsagt fylgjast með því sem unga fólkið er að gera og búast kannski við frísklegu efn- isvali og efnistökum úr þeirri átt. Því má skjóta inn að eflaust þótti mörgum les- endum auka á gildi blaðsins að hafa myndir með af öllum höfundum, eins og var í eina tíð, og mætti taka upp aftur. Aldur höfunda er þó ekki aðalatriðið heldur að lesendur finni fyrir áhuga höf- undanna, að þeir hafi frá einhverju að segja og hafi lagt alúð við efni sitt. Eg geri ráð fyrir að þá sé ekki verið að hugsa um heimildavinnu fyrst og fremst heldur ekki síður natni í framsetningu.Verður að ætla að þorri þeirra sem kaupa blaðið felli sig vel við þá viðleitni sem gætir i því að vanda framsetningu efnisins, bæði texta og uppsetningu efnis á síðum. Hérna er komið að matreiðslu textans og uppsetn- ingu, t.d. í tengslum við myndir, og þetta ætla ég að setja á oddinn. Matreiðsla textans Menn verða ekki meistarakokkar án fyr- irhafnar. Spyrja má, nægir að skrifa góðan texta og velja myndir, er það nóg til að koma fólki af stað til að lesa greinar eftir óþekkta og lítt reynda höfunda? I Sögn- um er miðað við að meira þurfi til og núna skulum við hugleiða hvað það er helst. Sagnfræðinemar, sem hafa þann metnað að sem flestir lesi texta þeirra, þurfa að gæta að mörgu. Þeir þurfa að velja fyrirsagnir, upphafsorð og milli- fyrirsagnir af stakri kostgæfni, þurfa að gera efni sitt grípandi á einhvern hátt til að ná athygli. Galdurinn er að fa fólk til að byrja að lesa og halda því siðan við efnið, annars er útgáfa Sagna ekki vænleg. Aðstandendur vilja ekki að menn segi við sjálfa sig, „Sagnir komn- ar enn og ég las ekki heftið í fyrra, best að segja þeirn upp.“ Þetta vita allir sagnfræðinemar að má ekki gerast. Sagnir hafa gengið allvel en hafa menn vandað sig nóg? Menn vanda sig líklega aldrei nóg enda er tími jafnan naumur. I tímaskorti er ágætt að hafa þekking- una og vera fljótur að vinna, þurfa ekki að uppgötva hluti sem áttu að vera vel þekktir. Það er einkum verkefni rit- stjóra á hverjum tima að átta sig á þessu, hafa slíka þekkingu á valdi sínu og miðla til höfunda. Lítum fyrst á textann. Setjum svo að kaupendur gerist forvitnir og byrji að lesa grein í Sögnum; þá ríður á að textinn sé læsilegur. Mér finnst ekki vera nóg um þá natni sem ætlast verður til að þessu leyti. Það má þó segja sem svo að framsetning sé almennt skýr, hvergi tyrfinn stíll eða klúðurslegur. Hins vegar gædr ekki mik- illa tilþrifa þótt undantekningar fmnist. Tökum dæmi úr grein Jóns Jónssonar, „Draugur í skjalasafni biskups", í Sögnum 17. Hann ritar t.d.: Siðbótaviðleitni upplýsingarmanna kemur skýrt fram í veraldlegum rit- verkum þeirra enda fóru þeir ekki í launkofa með ákafa löngun sína til að kenna sauðsvörtum almúganum betri siði. I ritunum kostuðu þeir kapps uni að sýna sagnir og þjóðtrú í hlálegu ljósi ...(6). 116 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.