Sagnir - 01.06.1997, Page 118

Sagnir - 01.06.1997, Page 118
Jón Jónsson Draugur í skjalasafni biskups Upplýsing og þjóötrú í upphafi 19. aldar tgjt níijinda tildin grkk í gjri) Kjfði luigmym(alVx<>i upplýjinfjar- (irl'nunnjr lioriir (il lihnd.« - að injmu «m voru ibvryir ívrír ninju iillu úlgrl'nu lcirlm brygjj vrgna aljjnu’*i- acnj ISOO. Til |.r». lima rmkrnmli.i llþýðunitnning aí rorgrúinni .agna- .krmmtuii og Iifandi |.|óúirú »rm illa íamrtmdu.r upplý.rum núhorfum. Upp- lý.mgariiúmuðir rrðuu J>vi mcð uJJi og tgg aú htim.mvnd almtnnmg. og Itíi uðu InganJi Ijó.i aú larðnt.kum .kiring- um á frntbcrum J.jóðirúaniiiiat.1 AnJ- traðan grgn .agnj.knnmiun og J>jóúrru vj. þó rkki nv af náliniu, |.ri um- bariurnjr irm bnúbrur upplv.ingarinnjr pmltkuúu í mcniungu almrnning. rru .amhljóma hiigmymlum píriiaman..* Allaga að lygasögum alþýðunnar Siðbóratiðltirni upplý.ingarmanna krm- ur »kýrr frain i rtialJlrgum ntvrrkum Jwirra. rnJa fotu |wir tkki i launkolá mrð ákafa longun >íiu l.l jð krnnj vjuð- .vorlura almugjiuim btiri »iúí. t riiunum ko.luðu J>tir kjpp. um að tyna .agmr ug |.|óðirú i liláltgu Ijó.i. Iratmluni og ábtyrrnjum nl andltgrar upplý.ingar.1 Er JitMi gignrtni i lif.hj.in og þjnkj- gang al(>yðufúlk> norajriúg við rann- t** vjnnarltga gtt. v.r.ð vara.amr JÚ jlyku um .koú.itin almrnninga af lirim- ilJmn tim hjg.munir ug .jónaimiA Hjnnr. FinnaMin, bíikup I Skálhólii, lanJj .iunj i XrilMmn, »cin prtiiuújr voru Ijum fyrir aljamónn I800 nl að ikrmmia og fiaða almrnmng. Ri.kupn- um tar mikið niðn fyni og ttgi.r ofr islenskum upplýsingarmönnum varsérlega uppsigað við þjóðtrúarhugmyndir alþýðu og reyndu með ýmsum ráðum að kveða þær ikútlnn. Hér ræðlr Jón Jónsson Irú á vælllr og volurí upphafi 19. aldar og vellir tyrir sér hversu úibreldd sjónarmið upplýsingarinnar til þjóðlrúar voru. b.rum ciu lr»nar Trullaiogur og stitin- rýrí full af ó»idum og hiárrú iiiimig gagmynJi liann Jraugairúna harkalrga °g »ig fram um »A »vna aA alli »rri njllurulrgar or.ikir.J F:r.i »JgAar mjrgar Janni.ogur af ó|>arfa Jraugahrvð.lu barna og almúgj og .cgi.r Hannr. .jalfur hafj „sicd inarga Jrauga og ófir.kiur á af. nnnni, rn arnJ tcym. j-rgar rg htfi fjiid ad athugj þj, jJ (><i( hafa rtnJ Kin» lagði tðguritarinn Jún Kipólín mikla ihcrslu á að skyra galjrairú og var Uagnús Slcpóensen (1782-1833). fiMrcðmgur og crrOiTtiimaiur ■ rðllum. draugum og alfum.' Kkki vildi hann (>ó hafna (ivi alfariA að «ioku sinnum varri sitthvað nl I Juugasógnum. t’jmiig scgir hann á rinum srað i annál- um simim að mrnn hafi orðið fyrir isókn Jrauga og »cð forynjur. auk (irss srm hrslar hafi vrrið Jicpmr og kvik- frnaður illa Ir.k.nn af yf.rnáuú.ulrgum óflum. Trlur Kspólin (>c.»a frá.ogn hafa „nockru mtira fyri itt, rnn ajiar slikai rr þa irru at skc Hrl.ri boðbrn upplysinganmiar hfr á landi, Magnus Srcphtn.rn. var nmiig ó(>rryianJi aú bcnda a hvc sagnaskrmml- unin v*ri háskalrg og að hun sruðlaúi að viðlialdi hjiirúai og hmdorvitna. 1 bók hans í ntyS hrfur hrrpp- trjórinn. rin súguptrsónan. fógur oið um upplýsr frarð.lurfni og rrlur mikinn mun i (>ví ug að þy!|a fram hrimtkulcgar lygatogur. um rísa. um troll, um alfa. um liulJu- lólk. im. Jvrrga ug kappa. .rm aldrti vóru ril, cn hoggva (>ó í ■ogunum, 12. 20 og .rundum 30 hoiuj af . hoggi, og (.ar vid IrnJ.I *tid.' rllrgar um upploginn rrimlrika. Jrauga. lot- ynjur. apiurgaungur og galdra-vcrk, t,n. larrdir mcnn, og cg hcyn Pir.I- urinn mmn. kalla hrim.kra agn. og hrun.kra fódur, sriindum .rgir liann. hrim.kufo.rur.' rllrgar (>i aj hryra .iftlJr ólundar rímnagóliJ ur liunum HallvarJi. tem (>id látið ginga i milli yckar ril aj rjvcda hrlvitskt bullid og brimskuna »rm l'rc.uirinn .rgir (>að lí, og rg hrld bann .rgi salt.* Svipuú afstaða ril mrnnmgar alj-vð- unnar krmur viða fram í skrifum Magn- úiar.lu Uppljrtingin árti að lurkja hjiirú og hcim.ku a brorr. I IjntmtUm Jlyiaja tUtr l*rur Magnú. vrl af irangrinnoi og Saonia 1996 -8 / Sa:,<.* 19% ígrein sinni skoðar Jón Jónsson aðferðir sagnfrœðinnar með augum þeirra sem slanda utan greinarinnar en Itafa áhuga á sagnfrœði ogfinnst sagnfrœðingar oft þurrir og al- varlegir í skrifum slnutn. Þctta cr kamtski einkum hópurinn sem sagnfrœðinemar vilja ná til og það er heillavœnlegt að setja sig í spor Itans. ekki fyrst og fremst um það að efnið sé fjölbreytt og líflegt, áhugavert og aðlað- andi, án þess að velta því nánar fyrir sér hvernig þeim markmiðum er eða skuli helst náð. Margir lesendur vilja sjálfsagt fylgjast með því sem unga fólkið er að gera og búast kannski við frísklegu efn- isvali og efnistökum úr þeirri átt. Því má skjóta inn að eflaust þótti mörgum les- endum auka á gildi blaðsins að hafa myndir með af öllum höfundum, eins og var í eina tíð, og mætti taka upp aftur. Aldur höfunda er þó ekki aðalatriðið heldur að lesendur finni fyrir áhuga höf- undanna, að þeir hafi frá einhverju að segja og hafi lagt alúð við efni sitt. Eg geri ráð fyrir að þá sé ekki verið að hugsa um heimildavinnu fyrst og fremst heldur ekki síður natni í framsetningu.Verður að ætla að þorri þeirra sem kaupa blaðið felli sig vel við þá viðleitni sem gætir i því að vanda framsetningu efnisins, bæði texta og uppsetningu efnis á síðum. Hérna er komið að matreiðslu textans og uppsetn- ingu, t.d. í tengslum við myndir, og þetta ætla ég að setja á oddinn. Matreiðsla textans Menn verða ekki meistarakokkar án fyr- irhafnar. Spyrja má, nægir að skrifa góðan texta og velja myndir, er það nóg til að koma fólki af stað til að lesa greinar eftir óþekkta og lítt reynda höfunda? I Sögn- um er miðað við að meira þurfi til og núna skulum við hugleiða hvað það er helst. Sagnfræðinemar, sem hafa þann metnað að sem flestir lesi texta þeirra, þurfa að gæta að mörgu. Þeir þurfa að velja fyrirsagnir, upphafsorð og milli- fyrirsagnir af stakri kostgæfni, þurfa að gera efni sitt grípandi á einhvern hátt til að ná athygli. Galdurinn er að fa fólk til að byrja að lesa og halda því siðan við efnið, annars er útgáfa Sagna ekki vænleg. Aðstandendur vilja ekki að menn segi við sjálfa sig, „Sagnir komn- ar enn og ég las ekki heftið í fyrra, best að segja þeirn upp.“ Þetta vita allir sagnfræðinemar að má ekki gerast. Sagnir hafa gengið allvel en hafa menn vandað sig nóg? Menn vanda sig líklega aldrei nóg enda er tími jafnan naumur. I tímaskorti er ágætt að hafa þekking- una og vera fljótur að vinna, þurfa ekki að uppgötva hluti sem áttu að vera vel þekktir. Það er einkum verkefni rit- stjóra á hverjum tima að átta sig á þessu, hafa slíka þekkingu á valdi sínu og miðla til höfunda. Lítum fyrst á textann. Setjum svo að kaupendur gerist forvitnir og byrji að lesa grein í Sögnum; þá ríður á að textinn sé læsilegur. Mér finnst ekki vera nóg um þá natni sem ætlast verður til að þessu leyti. Það má þó segja sem svo að framsetning sé almennt skýr, hvergi tyrfinn stíll eða klúðurslegur. Hins vegar gædr ekki mik- illa tilþrifa þótt undantekningar fmnist. Tökum dæmi úr grein Jóns Jónssonar, „Draugur í skjalasafni biskups", í Sögnum 17. Hann ritar t.d.: Siðbótaviðleitni upplýsingarmanna kemur skýrt fram í veraldlegum rit- verkum þeirra enda fóru þeir ekki í launkofa með ákafa löngun sína til að kenna sauðsvörtum almúganum betri siði. I ritunum kostuðu þeir kapps uni að sýna sagnir og þjóðtrú í hlálegu ljósi ...(6). 116 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.