Helgafell - 01.07.1943, Side 47

Helgafell - 01.07.1943, Side 47
GÓÐ LJÓSMYND 307 ræmi sé milli myndflata og lína og myndin túlki eitthvað eða sé sönn. Hvað er ,,sönn“ ljósmynd ? Því er auðvelt að svara með dæm- um. Setjum svo, að tveir menn séu að taka mynd af einu og sama ,,mótívi“, t. d. eldfjalli. Annar velur sér falleg- ar, stórar og beinvaxnar birkihríslur að forgrunni, sem jafnframt á að lífga og byggja upp myndina. Við skulum gera ráð fyrir óaðfinnanlegri byggingu, að allir fletir myndarinnar séu hag- nýttir, eftir því sem bezt verður á kos- ið, samræmi sé hvarvetna á milli þeirra, birtuskil séu ágæt og myndin í heild skrautleg, eða með öðrum orð- um, vel heppnuð í alla staði og falleg. Hinn ljósmyndarinn velur sér hraun að forgrunni. Bygging, samræmi milli myndflata og birta er allt jafngott og í hinni myndinni. Hvor þeirra er þá betri ? Ég er sannfærður um, að níu- tíu, ef ekki níutíu og níu af hundraði, mundu gefa myndinni með skógar- hríslunni atkvæði sitt, af þeirri ein- földu ástæðu, að hún kemur oftast glæsilegar fyrir. En hvor myndin er sannari og betri ? Sú með hraunið að forgrunni. Hún er sannari, vegna þess að hraunstorkan í forgrunninum leiðir athyglina til upphafs síns — til eld- fjallsins, en tréð er ekki bein afleiðing eldfjallsins, og hlýtur því að draga at- hygli um of frá því og spilla myndverk- un. Annað dæmi: Við tökum mynd ofan af fjallstindi af fallegum fjöllum eða jöklum, en til að auka líf myndar- mnar staðsetjum við mann í forgrunft- mum. Væri þá viðeigandi, að þessi maður væri prúðbúinn pótintáti eða stássmey á hælaháum skóm ? Ekki að- eins óviðeigandi, heldur svo ósmekklegt °g í slíku ósamræmi við tilgang mynd- arinnar, að hún væri betur ótekin. Allt öðru máli væri að gegna, ef um fjall- göngumann í ferðabúningi væri að ræða, með vað um öxl eða íshaka í hendi. Hann mundi skýra tilgang og auka áhrif myndarinnar og gera hana sanna í heild. Eitt dæmi enn er ljós- mynd af gamalli súðarbaðstofu. Ef inni í þessari baðstofu sætu karlmenn í pokabuxum og gúmmístígvélum og stuttklippt kvenfólk að dyfta sig og spegla, en mitt á milli fólksins glitti í útvarpstæki og rafmagnsljósakrónur, — hversu sönn væri þessi mynd ? Hver hefði yndi af henni til annars en draga að henni dár ? Yrði myndin ekki sannari, ef gömul kona sæti á rúmi sínu og þeytti rokkinn ? Og til að auka áhrif myndarinnar mætti hún hafa hyrnu bundna um axlir, að gömlum ís- lenzkum sið, sauðskinnsskó á fótum og fléttur á baki. Auk þess færi vel á því, að djúpar hrukkur mörkuðu and- litsdrættina, til þess að tjá miskunnar- leysi mannlegrar lífsbaráttu. Það er óendanlega margt, sem ljós- myndarinn verður að athuga, áður en hann tekur mynd. Eitt einstakt smá- atriði getur gerónýtt myndina, sé það x ósamræmi við tilgang hennar. Hann verðurávallt að hafa það í huga, hvern- ig hann geti gert myndina sem sann- asta, einfaldasta og áhrifamesta. Oft getur ljósmyndari aukið mynd- verkun með hugkvæmni og snillibrögð- um. Vilji hann t. d. ná hæðarverkun í mynd af fjallstindi, verður hann að Iáta tindinn ná upp að efri myndbrún. Gæta verður þess þó, að halla mynda- vélinni ekki aftur. Við það myndast svokölluð ,,forteikning“, fjallið dregst aftur og hæðarverkunin missir marks. Óvenjulega stærð má fá á hlut, t. d. tré, stein eða hvað annað, með því að staðsetja mann eða dýr hæfilega langt hliðhallt á bak við hlutinn. Með því fæst stærðarverkun.

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.