Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 118
Tímitrit Máls og meiiiiingiir orðbragð þeirra Hjalta og Gissurar, brugðu við og hristu jörðina með þeim ódæmum, að eldelfur ógnuðu byggð landsins. En þá kom til sögunnar rödd Snorra, sem leitaði nýrra brauta til úrlausnar. Hann leit sér nær. Hann skynjar vellina, vatnið og gjárnar umhverfis sig sem sögu sams konar náttúrufyrirbæra og nú létu á sér kræla. Sams konar fyrirbæri ætti að mcga rekja til sams konar orsaka, hvort sem það gerðist í gær eða gerist á morgun, hvort sem það gerist í dag eða það hefur gerst fyrir hundruðum ára. Standi ósköpin i dag í sambandi við reiði guðanna vegna uppreistar mannanna gegn þeim, þá hefðu einnig átt að vera svo um hin fyrri gos. En þá var bara engin mannkind á íslandi, og hverjir áttu það þá að vera, sem guðirnir gátu reiðst með þessum ódæmum ? Þetta sýndi, að jörðin gat gosið eldi og eimyrju, þótt reiði guðs við mannkyn sé alls ekki til að dreifa. Snorra þykir þvi langsennilegast, að goðlegir skapsmunir eigi engan þátt í skruðningunum hinum megin við Hengii. Snorri goði dró ályktanir sínar út frá því, sem fyrir augu bar við fætur hans. Þorgeir Ljósvetningagoði beindi sjónum sínum i aðrar áttir. Og til að verjast öllum truflunum frá umhverfi sínu þá breiddi hann ljósheldan og hljómheldan feld yfir höfuð sér, svo að hann mætti einbeita hugsun sinni sem hvassast að hinni félagslegu hlið vandans. Hans beið sá vandi að ráða svo ráðum, að hvort tveggja næðisr i senn að frelsa sonu landsins, sem konungur hélt i gíslingu, og gera ráð konungs til yfirdrottnunar að engu. 1 fyllingu tímans gekk hann svo fram á sviðið undir kjörorðinu að rjúfa ekki friðinn með því að rjúfa lögin og skipa þjóðinni í tvær andstæðar fylkingar. Þessir forfeður okkar höfðu lag á því að varpa ljósi á þungamiðju hvers máls, þótt sjálf væri hún hulin blæju þagnarinnar. Þungamiðja átaka um kristnitöku á Islandi var nefnilega ekki trúarlegs eðlis, heldur var tekist á um frelsi samfélags, sem var í sköpun. Gissur og Hjalti boðuðu nýjan sið sem vinsamlega kveðju frá Ólafi konungi Tryggvasyni. Þjóðin hefur vitað það frá þeirri tíð, að kristileg kveðja konungs var tengd draumum hans um yfirráð yfir landinu og þegnum þess. Norskt konungsvald bar hvergi á góma i ræðum þeim, sem fluttar voru, þegar feldi var svipt af höfði. En í gegnum hverja setningu skinu huldugeislar þess, sem að baki bjó. Samþykktur var vatnsaustur og blótbindindi og hrossakjötsbindindi til að hafa konung góðan, en saklaust þó að brjóta bindindi, ef ekki vitnaðist. En þótt ýmissa fyrirbæra sé getið í fornum ritum, þá er þess þó aldrei getið, að mál hafi risið út af brotum á þeim ákvæðum, og gátu þau þó kostað lífið meðal frændþjóða okkar. Mér þætti sennilegra, að fremur hafi verið um að kenna skorti á kærum en brotum og litlum áhuga fyrir framkvæmd laga. Framhald þeirrar frelsisbaráttu, sem við kristnitökuna er iðkuð án beinna orða, birtist 24 j 372
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.