Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 118
Tímitrit Máls og meiiiiingiir orðbragð þeirra Hjalta og Gissurar, brugðu við og hristu jörðina með þeim ódæmum, að eldelfur ógnuðu byggð landsins. En þá kom til sögunnar rödd Snorra, sem leitaði nýrra brauta til úrlausnar. Hann leit sér nær. Hann skynjar vellina, vatnið og gjárnar umhverfis sig sem sögu sams konar náttúrufyrirbæra og nú létu á sér kræla. Sams konar fyrirbæri ætti að mcga rekja til sams konar orsaka, hvort sem það gerðist í gær eða gerist á morgun, hvort sem það gerist í dag eða það hefur gerst fyrir hundruðum ára. Standi ósköpin i dag í sambandi við reiði guðanna vegna uppreistar mannanna gegn þeim, þá hefðu einnig átt að vera svo um hin fyrri gos. En þá var bara engin mannkind á íslandi, og hverjir áttu það þá að vera, sem guðirnir gátu reiðst með þessum ódæmum ? Þetta sýndi, að jörðin gat gosið eldi og eimyrju, þótt reiði guðs við mannkyn sé alls ekki til að dreifa. Snorra þykir þvi langsennilegast, að goðlegir skapsmunir eigi engan þátt í skruðningunum hinum megin við Hengii. Snorri goði dró ályktanir sínar út frá því, sem fyrir augu bar við fætur hans. Þorgeir Ljósvetningagoði beindi sjónum sínum i aðrar áttir. Og til að verjast öllum truflunum frá umhverfi sínu þá breiddi hann ljósheldan og hljómheldan feld yfir höfuð sér, svo að hann mætti einbeita hugsun sinni sem hvassast að hinni félagslegu hlið vandans. Hans beið sá vandi að ráða svo ráðum, að hvort tveggja næðisr i senn að frelsa sonu landsins, sem konungur hélt i gíslingu, og gera ráð konungs til yfirdrottnunar að engu. 1 fyllingu tímans gekk hann svo fram á sviðið undir kjörorðinu að rjúfa ekki friðinn með því að rjúfa lögin og skipa þjóðinni í tvær andstæðar fylkingar. Þessir forfeður okkar höfðu lag á því að varpa ljósi á þungamiðju hvers máls, þótt sjálf væri hún hulin blæju þagnarinnar. Þungamiðja átaka um kristnitöku á Islandi var nefnilega ekki trúarlegs eðlis, heldur var tekist á um frelsi samfélags, sem var í sköpun. Gissur og Hjalti boðuðu nýjan sið sem vinsamlega kveðju frá Ólafi konungi Tryggvasyni. Þjóðin hefur vitað það frá þeirri tíð, að kristileg kveðja konungs var tengd draumum hans um yfirráð yfir landinu og þegnum þess. Norskt konungsvald bar hvergi á góma i ræðum þeim, sem fluttar voru, þegar feldi var svipt af höfði. En í gegnum hverja setningu skinu huldugeislar þess, sem að baki bjó. Samþykktur var vatnsaustur og blótbindindi og hrossakjötsbindindi til að hafa konung góðan, en saklaust þó að brjóta bindindi, ef ekki vitnaðist. En þótt ýmissa fyrirbæra sé getið í fornum ritum, þá er þess þó aldrei getið, að mál hafi risið út af brotum á þeim ákvæðum, og gátu þau þó kostað lífið meðal frændþjóða okkar. Mér þætti sennilegra, að fremur hafi verið um að kenna skorti á kærum en brotum og litlum áhuga fyrir framkvæmd laga. Framhald þeirrar frelsisbaráttu, sem við kristnitökuna er iðkuð án beinna orða, birtist 24 j 372
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.