Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 118
Tímitrit Máls og meiiiiingiir orðbragð þeirra Hjalta og Gissurar, brugðu við og hristu jörðina með þeim ódæmum, að eldelfur ógnuðu byggð landsins. En þá kom til sögunnar rödd Snorra, sem leitaði nýrra brauta til úrlausnar. Hann leit sér nær. Hann skynjar vellina, vatnið og gjárnar umhverfis sig sem sögu sams konar náttúrufyrirbæra og nú létu á sér kræla. Sams konar fyrirbæri ætti að mcga rekja til sams konar orsaka, hvort sem það gerðist í gær eða gerist á morgun, hvort sem það gerist í dag eða það hefur gerst fyrir hundruðum ára. Standi ósköpin i dag í sambandi við reiði guðanna vegna uppreistar mannanna gegn þeim, þá hefðu einnig átt að vera svo um hin fyrri gos. En þá var bara engin mannkind á íslandi, og hverjir áttu það þá að vera, sem guðirnir gátu reiðst með þessum ódæmum ? Þetta sýndi, að jörðin gat gosið eldi og eimyrju, þótt reiði guðs við mannkyn sé alls ekki til að dreifa. Snorra þykir þvi langsennilegast, að goðlegir skapsmunir eigi engan þátt í skruðningunum hinum megin við Hengii. Snorri goði dró ályktanir sínar út frá því, sem fyrir augu bar við fætur hans. Þorgeir Ljósvetningagoði beindi sjónum sínum i aðrar áttir. Og til að verjast öllum truflunum frá umhverfi sínu þá breiddi hann ljósheldan og hljómheldan feld yfir höfuð sér, svo að hann mætti einbeita hugsun sinni sem hvassast að hinni félagslegu hlið vandans. Hans beið sá vandi að ráða svo ráðum, að hvort tveggja næðisr i senn að frelsa sonu landsins, sem konungur hélt i gíslingu, og gera ráð konungs til yfirdrottnunar að engu. 1 fyllingu tímans gekk hann svo fram á sviðið undir kjörorðinu að rjúfa ekki friðinn með því að rjúfa lögin og skipa þjóðinni í tvær andstæðar fylkingar. Þessir forfeður okkar höfðu lag á því að varpa ljósi á þungamiðju hvers máls, þótt sjálf væri hún hulin blæju þagnarinnar. Þungamiðja átaka um kristnitöku á Islandi var nefnilega ekki trúarlegs eðlis, heldur var tekist á um frelsi samfélags, sem var í sköpun. Gissur og Hjalti boðuðu nýjan sið sem vinsamlega kveðju frá Ólafi konungi Tryggvasyni. Þjóðin hefur vitað það frá þeirri tíð, að kristileg kveðja konungs var tengd draumum hans um yfirráð yfir landinu og þegnum þess. Norskt konungsvald bar hvergi á góma i ræðum þeim, sem fluttar voru, þegar feldi var svipt af höfði. En í gegnum hverja setningu skinu huldugeislar þess, sem að baki bjó. Samþykktur var vatnsaustur og blótbindindi og hrossakjötsbindindi til að hafa konung góðan, en saklaust þó að brjóta bindindi, ef ekki vitnaðist. En þótt ýmissa fyrirbæra sé getið í fornum ritum, þá er þess þó aldrei getið, að mál hafi risið út af brotum á þeim ákvæðum, og gátu þau þó kostað lífið meðal frændþjóða okkar. Mér þætti sennilegra, að fremur hafi verið um að kenna skorti á kærum en brotum og litlum áhuga fyrir framkvæmd laga. Framhald þeirrar frelsisbaráttu, sem við kristnitökuna er iðkuð án beinna orða, birtist 24 j 372
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.