Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 104
Tímarit Máls og menningar þetta eru tvær gerólíkar bókmennta- tegundir. Alþýðubókin er að verulegu leyti áróðursrit. Höfundurinn talar þar í eigin nafni og setur fram skoðanir sínar milliliðalaust. En í skáldsögu, þar sem persónur eru settar á svið og látnar lifa lífi sínu með þeim mótsögnum sem ein- kenna flestar mannlegar verur, verður óeðlilegt að fylgja kórréttri línu, enda þótt hugmyndaheimur skáldsins sé enn- þá sá sami. 5. kafli, „Mellankrigstidens sovjetskildr- ingar“ (103 — 17), fjallar um íslenskar ferðasögur frá Sovétríkjunum sem sér- staka bókmenntagrein, m.a. undir fyrir- sögnunum „Form“ og „Retorik“. AS sýnir fram á að þessar bækur eru yfirleitt með mjög svipuðu sniði, auðsjáanlega vegna þess að gestgjafarnir hafa skipu- lagt ferðirnar innanlands samkvæmt fyr- irfram ákveðinni áætlun. Þessi kafli er í sjálfu sér forvitnilegur, þó að hann sé útúrdúr innan ramma ritgerðarinnar. Af Sovétbókum Laxness er það einungis sú fyrri, I Austurvegi (1933), sem kemur beint við tímabilið sem ÁS hefur tekið til athugunar. Hún fjallar meðal annars um landbúnaðarmál og stéttarskiptingu bænda samkvæmt sovéskri skoðun. En einsog kunnugt er hefur Laxness að nokkru leyti notfært sér þá fræðslu í Sjálfstaðu fólki. Gerska œfintýrið (1938), sem er langtum mikilvægara verk en I Austurvegi, hefur af eðlilegum ástæðum lítið að segja sem „bakgrunnur" að Sölku Völku eða Sjálfstæðu fólki. Hins- vegar varpar sú bók nokkru ljósi á pers- ónusköpun skáldsins í Heimsljósi. Lokakaflinn, „Laxness politiska engage- mang“ (118—27), kemur manni dálítið á óvart á þessum stað, þar sem efnið hefur verið til umræðu fyrr í ritgerðinni. En fyrri þátturinn hér, „Laxness artiklar" (118—24), er nánast skrá yfir greinar hans og fjallað um sjónarmið sem þegar hafa verið rædd bæði í sambandi við Alþýðubókina, Sölku Völku og Sjálfstætt fólk. Þetta er að mér finnst frekar trufl- andi niðurskipun efnisins; ekki hefur þetta yfirlit heldur neinar umtalsverðar nýjungar að bjóða. Af einhverjum ástæðum heldur höf. einnig áfram (122 — 24) talsvert fram yfir tímatakmörk bókar sinnar, t.d. með ýmsar greinar Laxness frá 1939, um heimsstyrjöldina. Þetta kemur ekki heim við tilgang rit- gerðarinnar og hefur þar að auki verið rætt miklu ýtarlegar fyrr af fræði- mönnum. Loksins er á tveimur blaðsíðum eða svo fjallað um Sjálfstætt fólk, reyndar aðeins um eitt einasta atriði í þessari margþættu skáldsögu. AS gerir sem sé tilraun til að útskýra „skilninginn á nátt- úrunni" og setur frá því sjónarmiði upp fimm atriði. Lítum á þriðja atriðið, und- ir fyrirsögninni „Romantiken" (124- 25) . I sambandi við ungmennafélagið, sem fer í „skógarferð“ í íslenskum öræfum, „syngjandi ættjarðarljóð“, heldur hann því fram að náttúruskoðun þeirra sé „samkvæmt skáldsögunni vörn fyrir auðvaldskerfið. Hún gerir það mögulegt að skoða landslag sem fagurt og vegsama sveitina yfirleitt." Eg fæ ekki betur séð en að ÁS rugli hér saman tveimur hlutum, eða sjónar- miðum. Það er auðvitað ekki rómantísk náttúruskoðun sem slík, sem er „vörn fyrir auðvaldskerfið". Það er ekki fyrr en þeirri skoðun er beitt í áróðursskyni, til þess að sætta smábóndann við mis- kunnarlausa tilveru hans, sem hún getur fengið þá merkingu. Einsog allir lesend- ur Sjálfstæðs fólks vita nær rómantísk náttúruskoðun hámarki sínu í frásögn 454
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.