Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 114
Tímarit Máls og menningar kalt á Islandi og þrá hans beinist að því að fá að liggja í eigin kirkjugarði. Sýslu- maðurinn reynist Guðmundi skáldi vart verðugur mótherji, svo fordrukkinn sem hann er, og meistari Jónmundur Hítalín fær einnig háðuglega meðferð af sömu sökum. I Islandsklukkunni lætur Halldór Laxness einn helsta örlagavald Jóns Hreggviðssonar heita Arnas Arnæus — Árna Árnason — og hefur sú persóna á sér svip Árna Magnússonar eins og menn vita. Fyrir vikið verður persónan fulltrúi fleiri manna en Árna, hann verð- ur táknmynd tiltekins afls í sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar, sem aftur táknger- ist í Snæfríði Islandssól. Þetta er Hafnar- Islendingurinn, Menntamaðurinn, Ast- mögurinn. Að Jónmundi Hítalín er einnig aug- ljós fyrirmynd, meistari Jón Vídalín, og Þórarinn gerir líkt og Laxness: hann hnikar nafninu ofurlítið til á meðan ýmsar aðrar persónur sem voru uppi halda sínum nöfnum. Og þetta gerir hann sennilega í svipuðu skyni: að láta persónuna standa fyrir annað og meira en einungis sjálfa sig, láta hana vera í senn einstakling og tákn. Það er því þess virði að staldra ögn við og virða mann- inn fyrir sér. Til er Þáttur lítill eða ágrip af Guð- mundi skáldi Bergþórssyni eftir Bólu- Hjálmar og er hann að finna í Ritsafni hans frá 1965. Þar segir m.a. um fund þeirra Guðmundar og Jóns: „Áttust þeir biskup og Guðmundur margt við í ýms- um viðræðum og kappræðum, og fannst biskupi svo mikið um Guðmund, að hann yfirlýsti því, að hann sjálfur hefði ekkert yfir hann utan hempu þá, er mennirnir hefðu á sig hengt og gætu tekið aftur ef vildu.“ (III 67). Svipað er uppi á teningnum í þjóðsögum Ólafs Davíðssonar — þar er greint frá heitri kappræðu þeirra. Þórarinn gerir eins og munnmælin: hann stefnir saman alþýðu- skáldinu sem er stórt í sinni kröm og því kennivaldi sem hefur haldið kynngi- magnaðastar stólræður á Islandi; full- trúar tveggja stétta en þó af sömu stétt, menn sem hafa framfæri sitt af orðum — en beita kynngi sinni í þágu ólíkra afla, þessa heims og annars: Jónmundur full- trúi kirkju og kristni og yfirstéttar, Guð- mundur í slagtogi við þjófa og lausa- menn og ætlar að láta Sjálfan Pálma Purkólín ráða fram ir sínum málum í stað guðs. Heiðnin gegn kristninni, al- þýðan gegn valdsmönnum. En þegar nú þessir menn standa and- spænis hvor öðrum kemur í ljós eitt megineinkenni Þórarins Eldjárns: hann dregur úr, afdramatíserar. Biskupinn reynist vera ómerkileg fyllibytta sem ansar „er það virkilega?“ þegar Guð- mundur reynir að segja eitthvað af viti við hann og veltur fljótlega út af. Hin vitsmunalegu átök sem búast mátti við — hin hugmyndalegu slagsmál — þau koma aldrei og lesandi situr uppi með fyndni sem byggir á því hve fullir menn eru gjarnir á að detta um allt lauslegt og hvað þeir sofna á fáránlegum stöðum. Lesandi er þannig litlu nær um þennan andlega leiðtoga þjóðarinnar, nema maðurinn á sýnilega við áfengisvanda- mál að stríða . . . Utan og ofan við mannlíf bókarinnar eru æðri máttarvöld, ekki ein og samein- uð heldur klofin: guð þeirra ríku sem Hítalín biskup fer með umboð fyrir, sá guð sem gerði skyssur og misskipti gæð- um heimsins og þarf að leiðrétta, og á hinn bóginn þau öfl sem alþýða manna hefur trúað á úr heiðinni forneskju. Mikilvægi þeirra birtist í því að fulltrúi þeirra, dvergurinn Pálmi Purkólín, er 464
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.