Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 24
Tímarit Máls og mermingar Það er hagnýtur strengur í Jónasi, nytjasjónarmið í skáldskap hans framan af; hið eina sem skilur á milli hans og Eggerts Olafssonar með sinn Búnaðarbálk á þessu skeiði er að Jónas var miklu betra skáld, kunni betur til verka — sjónarmiðið að baki er alveg það sama. Og þegar litið er til náttúrufræðinnar fer ekkert á milli mála að honum er efst í huga að vísdómur sinn megi verða til nokkurrar nytsemdar. Þegar hann réttlætir fræði sín fyrir lesendum vísar hann fyrst og fremst til hagnýtis þeirra. I lok greinarinnar „Um eðli og uppruna jarðarinnar" talar hann í neðanmálsgrein til þeirra sem halda að öll jarðfræði sé fánýt og bendir þeim á að menn verði að þekkja jarðlögin til að vita hvað verðmætra málma kunni að leynast í fjöllunum. Og á öðrum stað segir hann að náttúrufræðin sé „allra vísinda indælust" og komi mönnum til góða, auðveldi þeim að nýta hana og afstýri slysum, og á hinn bóginn veiti: Hyggileg skoðun náttúrunnar/. . ./ oss hina fegurstu gleði og anda vorum sæluríka nautn, því þar er oss veitt að skoða drottins handar- verk, /. . ./ lífið sýnir sig hvarvetna í ótölulega margbreyttum mynd- um og allri þessari margbreyttni hlutanna er þó harla vísdómslega niður raðað, eftir föstum og órjúfandi lögum, er allur heimur verður að hlýða.11 I fyrirlestrum sínum gerði Steffens harða hríð að empírískum rann- sóknaraðferðum, honum þóttu þeir sem þær stunduðu ekki sjá skóginn fyrir trjám, þeir litu á hið einstaka í stað hins almenna og auðnaðist því ekki að koma auga á heildarsamhengi tilverunnar. Hann segir um leyndardóma hins „upprunalega anda“ að „/. . ./ Nöglen til dens Productioners Hemme- ligheder maae vi söge i vor egen Aands Inderste“.12 Þótt Jónas tali um þá „sæluríku nautn“ sem andanum veitist af „hyggilegri skoðun náttúrunnar" er ekki að sjá hjá honum þessa ofuráherslu á leynihólf andans og að sama skapi tortryggni í garð hversdagsskynjunar og skynsemi. Viðhorf hans sver sig meira í ætt við vísindahyggju upplýsingarinnar, hann setur traust sitt á skynsemi mannsins og reynsluna og reynslan fæst einungis með mælingum og aftur mælingum. Þegar hann hefur gert grein fyrir kenningum Platons um uppruna heimsins, segir hann í grein sinni „Um eðli og uppruna jarðar- innar“ um hina fornu spekinga: /. . ./ Af því þá vantaði reýnsluna, sem smátt og smátt hefir leítt í ljós ið rétta eðli heímsins, og sambandið milli orsaka og afleíðínga í náttúrunni, gripu þeír til skáldlegra hugminda; og opt og tíðum eru þær so fagrar og samtvinnaðar við sannar og skarpvitrar íhuganir, að mörgum hættir til að gleýma, á hvað veíkum fæti þær eru byggðar.13 422
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.