Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 69
. „I gegnum list að Ijóssins viskusal og mannsandans, sem eru grundvöllur listarinnar og tilverunnar, og eyðir þar með firringunni sem gerir manninn að útlaga í umhverfi sínu. A þennan hátt verður listin í senn uppspretta æðsta sannleika og endurnærandi hvíld fyrir þá sem leita að samræmi í sundruðum heimi. í þessu samhengi er vert að athuga skilning Gröndals á sjálfu listhugtak- inu, en að hans áliti er listin jafnan nátengd þörfum mannsins, líkamlegum og andlegum. I skýringum sínum við Hugfró kemst hann m. a. svo að orði: List og þörf eru að mörgu leyti óaðgreinanlegar; 1. af því að í öllum þeim hlutum, sem gerðir eru vegna líkamlegrar nauðsynjar (þarfar), liggur listin falin, og þeir geta verið listasmíði; 2. af því að listin í sjálfri sér er þörf, og andinn heimtar fegurð. (B.G. 1:548) í framhaldi af þessu skiptir Gröndal allri list í tvo flokka eftir því af hvaða hvötum eða þörfum þær eru sprottnar. Annars vegar eru blandaðar listir, það sem við köllum venjulega listiðn eða nytjalist. Þessi tegund listar grundvallast á verkum sem komin eru til af líkamlegri þörf mannsins: smíðum, vefnaði eða byggingum, hlutum sem menn geta ekki án verið. Þessi sköpun manna er vissulega ekki alltaf listræn, en hún getur orðið það ef vel tekst til. Þessar listir eru þó að jafnaði á miklu lægra eðlisstigi en hreinar listir, sem koma til af „ósjálfráðri fegurðarheimtun andans“ og eru því á engan hátt skilyrtar af þeim notum sem hluturinn á að hafa. Þetta eru myndlist, tónlist og skáldskapur, listgreinarnar sem Hegel nefndi „róman- tískar listir“. Af þessu má sjá að öll sköpun mannsins getur orðið að list með einum eða öðrum hætti. Listin er sífellt til staðar og af orðum Gröndals virðist jafnvel mega ráða að öll tilvera mannsins, bæði starf hans og hugsun, stefni beint eða óbeint að list. Listin er sama þörf mannsins fyrir fullkomnun og felst í ídealismanum, sama löngun til að yfirgefa gráan hversdagsveruleikann og lyftast upp í veldi fegurðarinnar. Og í listinni er allt mögulegt, þar verður draumurinn veruleiki og veruleikinn draumur. Án nokkurra vandkvæða sættir listin allar mótsagnir í sjálfum sér nægum heimi þar sem sérhver hlutur á sér afmarkaðan sess í fagurri heildarmynd. Þannig er listin í raun og veru heimssýn rómantíkera og aðferð til að lifa af, með því að hún er bæði takmarkið sem stefnt er að og forsenda allra framfara. Það er listin, tengsl hugar og handar, sem umbreytir hellisskútanum, þar sem forfeður okkar leituðu sér skjóls, í dýrlegar hallir og kirkjur, sem ummyndar trjábút, sem notaður var til að fleyta sér út í nálægar eyjar, í hafskip „knúin fast af gufu og geystum eldi“, svo nú má segja: „hafið er kúgað listaveldið undir“ (B.G. 1:232). Og það er einnig listin sem breytir myndum og tónum náttúrunnar í verk sem gleðja menn og vekja hjá þeim andlega nautn um leið og hún 467
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.