Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 77
„Hve líf sem friðar nýtur andar rótt“ felur í sér hið ósegjanlega, það sem aðeins verður skynjað en ekki skýrt. Þögnina í „Nafnlausu ljóði“ vil ég samt túlka á annan hátt. Hún er raunveruleikinn sjálfur, án hennar ekkert sagt, enginn lifandi skáldskapur. En máttug af sjálfri sér einni er þögnin í ljóðinu ekki; það ég sem talar í lokin er ekki aðeins hún, tvípunkturinn vísar líka aftur fyrir sig. Allt þar til ljóðmælandi spyr: „Hver ert þú?“ og nemur svar þagnarinnar er það „veikasta sögnin að elska“ sem lesandi ætlar að gefi skáldinu mál; skáld- skapur verður til við að elska í þögn, í ást á því lífi sem er lifað og er annað en skáldskapur — eða hið þögla form hans. — Veikasta sögnin er aldrei nefnd, hún brennur aðeins á vörum; hún býr að baki orðunum og gefur þeim merkingu. Þannig ber hún í sér nokkuð af eðli bæði þeirra og þagnarinnar og upphefur andstæðu þeirra, sameinar líf og skáldskap. Af sama toga eru hugmyndir ýmissa annarra módernista. Danska skáldið Paul la Cour segir:6 Ljóðið er aðeins þögn. . . . hátterni okkar hvern dag, sérhver athöfn okkar móta Ijóð okkar. Þau verða ekki gerð af bókstöfum, heldur lífi. Tign er yfir tindum og ró Sannleikur skáldskapar hvorki má né getur verið sannleikurinn eini; skáld- skapur er túlkun á raunveruleika. Oft er til hægðarauka við það miðað að maðurinn hafi skilið sig frá náttúrunni þegar hæfnin til að tala tungumál þroskaðist með honum. Svo mikilvægt er tungumálið af því að það er táknkerfi, ein margslungnasta og jafnframt þarflegasta mynd víðtæks mann- legs táknunarhæfis; á táknum byggir maðurinn alla hugsun sína. Táknunar- hæfið gerir manninum kleift að komast til skilnings á veruleikanum, með táknbundinni hugsun. Kannski er einmitt réttara að segja að skilningsþörfin í félagi við táknunarhæfið geri manninn að manni. Annar skilningur á heiminum en táknrænn er manninum ekki tiltækur. Og tákn eru annað en það sem þau vísa til, veruleiki um veruleika. Maðurinn túlkar eða skilur þá raunveruleikann, gefur honum merkingu, með öðru en því sem raunveru- leikinn er sjálfur — mannlegur veruleiki er annarlegur. Því er það að menn skynja heiminn á mannkynsfalt ólíka og sérstaka vegu. Vatn kann að eiga sér sannan og einn veruleika óháðan manninum en hann getur maðurinn aðeins nálgast með táknum, sönnum en aldrei einsömum. Samkvæmt framangreindum skilningi getur skáldskapur ekki verið bein mynd raunveruleikans, eins og hann; skáldskapur er túlkun á honum í margræðri táknmynd. Hann m. a. s. beinlínis virkjar til hins ýtrasta táknlegt 475
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.