Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 88
Tímarit Máls og menningar Þau lágu eins og lömuð yfir athæfi sínu. Storknuð í synd, frosin í alsælu. Charles — í huga hans var ekki neinn mildur dapurleiki eftir samfarirnar heldur varð hryllingurinn samstundis allsráðandi — var eins og borg sem þegir eftir að kjarnorkusprengja hefur fallið af friðsælum himni. Allt var í rúst; öll lögmál, öll framtíð, öll trú, allur heiðvirður ásetningur. Samt hafði hann lifað af, hann lá í sætasta sigri lífs síns, síðasti maðurinn sem enn var á lífi, svo óendanlega einangr- aður . . . en geislavirkni sektarkenndarinnar var þegar farin að læðast eftir taugum hans og æðum. (47. kafli) Segja má að sögumaður verksins sé eins konar búktalari. Eins og títt er í verkum sem gerast í fortíð sem við þekkjum til, er sögumanni ljáð „rödd“ er samræmist ytri tíma sögunnar og Fowles er óvefengjanlegur snillingur í að líkja eftir raddbrigðum hina viktoríönsku sögumanna. En sögumaður Fowl- es gerir ýmislegt sem ljóstrar upp búktali hans, og iðulega talar hann til okkar með sinni „eiginlegu“ rödd, af okkar tímasviði, og horfir þá meðvitað um öxl til löngu liðins tíma sögunnar. Ekki lætur sögumaður við það sitja að afhjúpa sinn nútímalega sjónarhól, því stundum hrynur hin listræna blekking á enn afdrifaríkari hátt, t. d. þegar hann spyr hver Sara sé eiginlega: Ég veit það ekki. Þessi saga sem ég er að segja er tóm ímyndun. Þessar persónur sem ég skapa hafa aldrei verið til nema í höfðinu á mér. Ef ég hef hingað til þóst þekkja huga og leyndustu hugsanir persóna minna, er ástæðan sú að ég skrifa (á sama hátt og ég hef tileinkað mér eitthvað af orðaforða og ,,rödd“) í samræmi við hefð sem var almennt viður- kennd þegar saga mín gerist: þá að skáldsagnahöfundurinn væri Guði næstur. Hann veit kannski ekki allt, en reynir þó að láta þannig. En ég lifi á öld Alain Robbe-Grillet og Roland Barthes; ef þetta er skáldsaga getur það ekki verið skáldsaga í nútímamerkingu þess orðs. (13. kafli) Hér sést hversu slunginn Fowles er: um leið og hann rýfur frásagnarblekk- ingu realismans, sætir hann lagi og stemmir stigu við allri viðleitni til að skipa honum í hóp forsvarsmanna róttækrar nýstefnu í prósagerð (Fowles er sérlega í nöp við frönsku nýsöguna, en Robbe-Grillet er frægasti fulltrúi hennar).6 Fullyrðingin í lok tilvitnunarinnar felur í sér skemmtilega mót- sögn. Annars vegar samræmist texti sem þessi ekki viðteknum skilningi á hvað skáldsaga sé. En þar sem Fowles skrifar „í nútímamerkingu þess orðs“ getur hann átt við að hans aðferð sé í andstöðu við þann módernisma sem leitast við að brjóta hina „guðdómlegu“ blekkingu endanlega niður. 486
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.