Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 79
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 sögur komurþó út, sú lang merkasta var L’£/r»«gír (Útlendingurinn, 1942) eft- ir Camus sem var sannarlega tímamótaverk hvað hugmyndir, stíl og efnistök snerti. Á ytra borði er þetta saga um mann sem fremur morð að óyfirlögðu ráði og er síðan dæmdur til dauða - ekki beint fyrir það heldur fyrir að haga sér öðru- vísi en viðtekin siðfræði býður. En Albert Camus snertir hér á mörgum málum sem skipta meginmáli á okkar tímum: þar á meðal fáránleika þess að drepa fyrst maðurinn þráir svo mjög að lifa eða hvers vegna samfélagið þolir ekki fólk sem stingur í stúf við aðra, er öðruvísi. En Camus heldur öllum leiðum opnum og leyfir lesanda sjálfum að dæma fyrir sig. Frásagnarmáti sögunnar var merkileg nýlunda, aðalpersónan Meursault segir frá í fyrstu persónu en lýsir aldrei tilfinn- ingum sínum þannig að lesandi sér hann eins og utan frá. Stíllinn sjálfur er eins einfaldur og hægt er, óbein ræða næstum alltaf notuð þannig að persónur eru alltaf í ákveðinni fjarlægð. Roland Barthes kallaði stíl Camus „stíl fjarvistarinn- ar, sem náði því næstum að vera hin fullkomna fjarvist stílsins".|7> En ef til vill er Meursault dæmdur til dauða afþví að hann kann ekki að verja sig með orðunum, kann ekki að tjá sig. Af öðrum skáldsögum stríðsáranna má nefna L’'homme á cheval (Maður á hesti, 1942) eftir Drieu La Rochelle sem gerist í Suður-Ameríku og fjallarað mestu um spurninguna sem lá Drieu mjög á hjarta, hvort listamenn og skáld geti haft áhrif á samfélagið. Það er athyglisvert að hann kemst að þeirri niðurstöðu að það sé harla ólíklegt, einmitt á þessum árum þegar hann vann meira og minna í þágu Þjóðverja. En það var ljóðagerðin sem blómstraði á stríðsárunum, jafnvel smásagnagerð líka, enda komu tímarit út í suðurhluta landsins (hann var lengst af ekki undir beinni stjórn Þjóðverja) sem fóru í kringum ritskoðunina. Sumir sem fengist höfðu við skáldsagnagerð rétt fýrir stríð sneru sér nú að því að yrkja ljóð. Það gerði til dæmis Louis Aragon sem tók nú að yrkja í alexandrínum og gerði ljóðið að vitundarvekjandi tæki í baráttunni gegn hernámsliðinu, enda var þægilegra að dreifa því heldur en skáldsögu. Leynilegar bókaútgáfur voru líka settar á fót, svo sem Les Editions de Minuit sem gaf út bókina LeSilencede la Ale»-(Þögn hafs- ins, 1943) eftir Vercors. Þegar stríðinu lauk var eins og flóðgáttir opnuðust. Allir þurftu að taka til máls og lýsa því sem gerst hafði, hvernig stríðið og hernámsárin höfðu leikið land og þjóð. Óteljandi skáldsögur voru skrifaðar, og næstum allar voru þær eins hefðbundnar og hægt var að hugsa sér. Gamla raunsæisformið var notað svo til óbreytt til að lýsa atburðum stríðsáranna, baráttu við hernámsliðið, hugrekki sumra og lydduskap annarra. Á fyrstu árunum eftir stríðið gerðu þó einstaka menn tilraun til að brjóta upp gamlar hefðir með því að leika sér að orðunum, tveir þó helst, Raymond Queneau (1903—1976) og Boris Vian (1920-1959). Que- neau var reyndar byrjaður að skrifa nokkuð löngu fyrir stríð og hafði alltaf haft 341
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.