Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 81
Þróun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 neita að bera á'byrgð á heiminum, og það hlýtur að skemma heiminn og þar með mann sjálfan. Sartre fordæmir harkalega í stefnuskrá sinni alla rithöfunda sem lifa eingöngu fyrir listina: „Ég segi að Flaubert og Goncourt séu ábyrgir fyrir drápinu sem fylgdi Parísarkommúnunni af því að þeir skrifuðu ekki eina línu til að koma í veg fyrir hana.“18) Sartre mælir með því að rithöfundar taki opinbera afstöðu til mála líkt og Emile Zola gerði í Dreyfusarmálinu. Listin og merkis- berar hennar verða að nýtast í þágu leitarinnar að frelsinu. Áhrif Sartre og kenninga hans voru gífurleg, að minnsta kosti á yfirborðinu. Existensíalisminn var allsráðandi í bókmenntaheimi Parísarborgar, eins konar tíska á árunum í kringum 1950 (Boris Vian gerði skemmtilega grín að fýrirbær- inu í bók sinni L’Ecume des jours sem út kom árið 1947). Sartre varð bókmennta- páfi sem hafði geysileg pólitísk umsvif. Smám saman varð hann eins konar opin- ber starfsmaður frelsisins. Hann barðist gegn nýlendustefnu Frakka bæði í Indó- kína og síðar í Alsír, var ákafur andstæðingur De Gaulle og klykkti út með því að hafna Nóbelsverðlaununum sem hann taldi of pólitískt tengd hinum vest- ræna heimi (1964). Sartre var einlægur í andófi sínu, hann hefur sennilega átt sér þann draum að njóta virðingar alþýðu líkt og Voltaire á 18. öld og Hugo á þeirri 19., en til þess voru pólitískar skoðanir hans of mikið á reiki og hann hafði ekki þá leiðtogahæfileika sem þurfti. Líka verður að segjast að borgarastéttin lét ekk- ert tækifæri ónotað til að úthúða þessu afstyrmi sem hún hafði getið af sér. Sartre hafði ákveðnar hugmyndir um skáldsagnagerð sem og annað. í frægri grein sem hann skrifaði árið 1939 ásakar hann Franqois Mauriac fyrir að haga sér eins og Guð þegar hann sé að lýsa Thérése Desqueyroux, hann viti allt, skilji allt og sjái allt og ráðskist með persónur eftir geðþótta.191 Sjálfur vildi Sartre að les- andi gengi inn í vitund hverrar persónu fyrir sig, höfundur lýsti þeim utan fráog reyndi ekki að skýra þeirra innri heim, heldur léti lesanda það eftir.20) Hann hófst handa við að semja bókaflokk sem bar heitið Les Chemins de la liberté (Leiðin til frelsisins 1945—1949), og átti í fjórum bindum að sýna hvernig aðalpersónan Mathieu skapaði sér sitt eigið frelsi. Sartre tók sér hér til fyrirmyndar stíl amer- íska rithöfundarins Dos Passos, og lagði galvaskur af stað út á ritvöllinn. Hann reyndi að segja margar sögur í einu og frá sjónarhóli mismunandi persóna. En hann gafst upp á miðri leið, bindin urðu aðeins þrjú, og teljast þessar þrjár bæk- ur vera með því versta sem hann skrifaði. Þetta sýndi svo ekki varð um villst að ekki var hægt að ákveða allt í einu að skrifa skáldsögu bara til að sýna fram á eitt- hvað sérstakt. Reyndar voru verk flestra sem kenndu sig við tilvistarstefnuna ekki svo frábrugðin gömlu raunsæisskáldsögunum hvað efnistök snerti, þó ætl- unin hefði verið önnur. Albert Camus (1913—1960) hefur lengst af verið bendlaður við tilvistarstefn- una. En hann var fyrst og fremst rithöfúndur, listamaður, ekki heimspekingur eins og Sartre. Frásagnartækni og stíll hans í L’Etranger hafði vakið mikla at- 343
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.