Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 119
RITDÓMAR vandamáli sem hætt er við að þvælist fyr- ir nútímalesendum, en það er hugmynd- in um „fornaldardýrkun“ sem jafnan loðir við Fjölnismenn og fleiri samtíma- menn þeirra á rómantíska tímanum og orðuð er á ýmsa vegu, t.d. þannig að þeir hafi viljað snúa hjóli sögunnar við, eða eitthvað á þá lund. Þetta er nokkuð alvar- legt mál. Fáfróðir skólanemendur af minni kynslóð eru ekki einir um að hafa farið í kerfi yfir ljóðrænum lýsingum á „fífilbrekkum“ og „bunulækjum11. í dægurþrasi víða um heim þekkja menn nú ekkert skammaryrði kröftugra en það að slengja því ff aman í andstæðinginn að hann sé „fornaldardýrkandi“, og við því virðist enginn mótleikur: sá sem þannig hefur verið stimplaður verður að skríða með veggjum og á sér ekki viðreisnar von. Af ásökuninni eru vitanlega ýmis tilbrigði, og í deilum á íslandi er það t.d. góð lenska að kenna menn við það sem kom skólanemendum úr jafnvægi á sín- um tíma og hnýta svo kannske við það „vaðmáli", „sauðskinnsskóm" og slíku til að gera málið enn verra. Nútímamenn hafa nefnilega gert að ríkjandi rétttrún- aði hugaróra unglinga, sem halda að þeir sem hafi einhvern tíma klæðst öðrum fötum en nákvæmlega þeim sem eru í tísku þetta árið eða hlustað á aðra tónlist hljóti að hafa verið snargeðveikir. í einu máli sýnir Páll Valsson vel hve mjög slíkar ásakanir geta verið út í hött. Löngum hefur verið hlegið að þeirri „áráttu" Fjölnismanna að vilja endurreisa Alþingi á ÞingvöUum, og hafa menn varla fundið betra dæmi um fáránlega „fornaldardýrkun“. En nú vill svo til, að þegar hafið var máls á endurreisn Alþingis voru ekki nema tæp fjörutíu ár síðan það hafði síðast komið saman - á ÞingvöUum, og vitanlega margir á lífi sem mundu það. Sú „fornöld" sem um var að ræða var því ekki ýkja forn. Reykjavík þessa tíma var hins vegar næsta nöturleg- ur staður, örlítið þorp danskra embættis- og kaupmanna og íslenskra þjóna þeirra, að verulegu leyti dönskumælandi, og ekki á nokkurn hátt þungamiðja í þjóðlífinu (sbr. lýsinguna bls. 181-182). Það var því fylhlega eðlUegt að Fjölnismönnum hrysi hugur við að hola Alþingi niður í slíku bæh,-þeir vUdu að sjálfsögðu tryggja sem mest sjálfstæði þess gagnvart embættis- mannavaldinu og velja því virðulegan stað. I þessu bændaþjóðfélagi með jafn- vægi í byggð landsins, gátu ÞingveUir því virst eðlUegur kostur: menn þyrftu hvort sem er að fara ríðandi tU þings langa vegu, og einhvers konar húsakost yrði að byggja upp, hvar sem það yrði haldið. Þetta er mjög skýrt í riti Páls Valssonar, en samt finnst mér það ekki nóg. Fyrir fordómafulla nútímalesendur hefði þurft að athuga í heUd það viðhorf Jónasar og samtímamanna hans, sem menn hafa skrumskælt með klisjunni „fornaldar- dýrkun“. Kjarni málsins er afstaðan tU tímans: er ekki hugsanlegt að tU hafi verið menn sem litu svo á að kvæði Hómers og VirgUs, Eddurnar og Njáls saga hefðu aðra stöðu en tískufötin ffá í gær, dægur- lagið ffá í fyrradag? Hvernig getur slík af- staða grundvallast? Og kann svarið við þeirri spurningu ekki að varpa öðru ljósi á ýmsar hugmyndir Fjölnismanna og slíkra? Slíkar boUaleggingar ættu ekki að vera að öUu leyti út í hött á þeirri öld, þeg- ar frjálshyggjumönnum hefur iUu heilh tekist að snúa hjólum sögunnar affur á bak svo um munar, en hér er komið verra sem betra er að þegja um en segja um. En hvað sem öðru líður er þess kostur að enda hér skrifin á bjartari nótunum. Þær fljótlegu athuganir sem ég hef getað gert finnast mér benda til þess að Æfisaga Jónasar Hallgrímssonar effir Pál Valsson hafi þegar náð til allbreiðra lesendahópa, og fengið góðar undirtektir, og gefur það nokkra von. Einar Már Jónsson TMM 2000:1 www.malogmenning.is 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.