Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 23

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 23
Hvemig kyn og kyngervi spila saman og eru mótuð af samfélaginu getur samkvæmt þessu verið mjög misjafnt. í vestrænum samfélögum er reglan sú að kyn og kyngervi haldist í hendur. Konur klæða sig og hegða sér eins og konur meðan karlar klæða sig og hegða sér eins og karlar. Sé hins vegar einhver brestur á þessari fylgni, þá höfum við ýmsar skilgreiningar á slíkum undantekningum. Við tölum um strákastelpur og stelpustráka fyrir k\'nþroska í einhveijum tilfellum en slíkt er oftast litið nokkuð saklausum augum og þessir krakkar hafa sömu stöðu og aörir af þeirra eigin kyni innan samfélagsins. Svo eru til kynþroska einstaklingar sem hafa ánægju eða þörf fyrir að klæðast eins og aðilar af hinu kyninu. Þeir fvlgja augljóslega ekki reglunni en staða þeirra í samfélaginu er í raun og vem sú sama og annarra af þeirra eigin kyni. Þeir eða þær þurfa ekki þar með sagt að vera í felum með hneigðir sínar en hvað samfélagið og opinbem þætti snertir er staða þeirra óbreytt. Þeir eru flestir í sínum viðurkenndu hlutverkum yfir daginn og á opinberum vettvangi, hvemig sem þeir kjósa að haga sínu einkalífi. Annað gildir hins vegar um kynskiptinga en þeir skipta í raun algjörlega um hlutverk bæði í einka- og opinberu lífi. Enn aðrir laðast kyn- ferðislega aö sínu eigin kyni, en samkynhneigð er víðast hvar orðin viðurkennd í vestrænum samfélögum og samkynhneigöir hala öðlast ákveðinn sess sem þjóðfélagshópur. Það er rétt að taka það fram að í umræðunni um kyngervi fólks snýst málið ekki um orsakir hneigða fólks heldur um orsakir og ástæður þess hvemig einstaklingar líta á sjálfa sig og hvemig samfélagið lítur á þá. Kvngervi virðist því geta tekið á sig ýmsar myndir, a.m.k. í vestrænum samfélögum en kyn virðist einfaldara og í fastari skorðum. Það virðist hægt að úrskuröa um kvn einstaklings með einföldum hætti, annað hvort hefur viðkomandi karlkyns eða kvenkyns æxlunarfæri og kynið er eftir því. Eina óvissan sem upp getur komið í þessum efnum er þegar náttúran tekur upp á einhverju óvæntu. Það hendir annað slagið að böm fæðast með litningagalla þar sem kynlitningum er ofaukið eða þá vantar. Þar sem tæknin og þekkingin er til staðar er kyn þessara bama oftast ákvarðað á skurðarborðinu eða með lyfjagjöf. Það er aðeins um tvennt að velja, að vera karl eða kona. En er einliver nauðsyn fólgin í þessari tvískiptingu og er hún alls staðar fyrir hendi? II Samkvæmt Nordbladli og Yates má líta á karlkyn og kvenkyn sem sitthvorar öfgamar á sama líkamlega skalanum, og kyn afstætt frekar en fastskorðað ástand eins og gjaman er haldið fram (Nordbladli og Yates, 1990. bls. 222-37). Þeir telja upp níu flokka á milli XX (venjulegs kvenkyns) og XY (venjulegs karlk\ ns) í mögulegum samsetningum fynlitninga. I þessum flokkum er m.a. að finna ein- staklinga með samsetningar eins og XXY (sem eru stundum eins og kvenlegir karimenn en oft tvíkynja), XO (konur með lítil kvenleg einkenni) og XXX (svokallaðarofurkonur, þótt einkennin séu sjaldan mikil) o.s.frv. Þrátt fy rir að þetta séu tiltölulega óalgengar undantekningar þá dregur þetta úr algildi líffræðilegrar tvískiptingar fólks eftir kvni (Nordbladh og Yates, 1990, bls. 225).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.