Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 55

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 55
Greftrun ungbarna í Rómarveldi Brynja Björnsdóttir Inngangur Vegna hárrar dánartíöni bama í fomöld. sem talin er að hafa verið sambærileg því sem þekkist í þróunarlöndunum í dag, mætti gera ráð fyrir háu hlutfalli ung- barnagrafa í fomum grafreitum. Viö fomleifarannsóknir á grafreitum víða um heim hafa fomleifafræðingar aftur á móti veitt því athygli hversu lítið hefur fundist af bamagröfum og þá sérstaklega gröfiun ungbama í grafreitum meðal fullorðinna. Gildir það jafnt um grafreiti frá stein-, brons- eða járnöld sem hámenningar- samfélaga Grikkja og Rómverja. Ýmsar tilgátur hafa verið settar fram til að skýra hvers vegna ungbörn fínnast ekki í almennum grafreitum. I þessu sambandi hafa verið nefndar skýringar eins og léleg varðveisla ungbamabeúia. gmnnargrafir. ungbamadráp og útburður á bömum. I greininni verður fjallaó um greftmn ungbama í Rómaveldi til foma. Ætlunin er að skoða hvaða siðir tengdust greftmn ungbarna og hvar þau geta hafa verið grafin ef ekki í almennum grafreitum meðal fúllorðinna. Ennfremur er ætlunin að kanna hvort siðir við greftrun ungbama geti endurspeglað félagslega stöðu þeirra og sömuleiðis hvort greina má af efhiviðnum ríkjandi viðhorf umliggjandi samfélags til dauða ungbama. Almennir greftrunarsiðir í Rómaveldi Samkvæmt rómverskum lögum, þ.e. Tólf taflna lögunum, frá því um 450 f. Kr. var skylt að ijarlægja lík látinna sem fýrst eftir andlátið bæði af hreinlætis- og siðferðislegum ástæðum (Watson, 1992, bls. 19). Talið var að ef lík fengi ekki greftmn sem fyrst gæti það haft slæmar afleiðingar fy'rir sálina sem væri að yfirgefa líkamann. Utfararsiðir Rómveija ein- kenndust nefiiilega af trú á framhaldslíf eftir dauðann og sáu ættingjar um greftrunina eða líkbrennsluna. Þeir gengu jafiiframt úr skugga um að hinn látni fengi viðeigandi undirbúning til að auðvelda sálinni að yfirgefa líkamann og fara til annarra heimkynna (Toynbee, 1996, bls. 43-44). Grafreitir vom staðsettir utan boiganna og hafði hver borg yfir að ráða afmörkuðum svæðum fyrir grafreiti. Stundum vom grafreitimir fleiri en einn fyrir hveija borg. Einnig tíðkaðist að grafreitir væm hafðir með fram vegum sem lágu út úr borgunum. Greftrunar- umbúnaður fór eftir þjóðfélagsstöðu hins látna og gat hann verið látlaus gröf. duftker ef um líkbrennslu var að ræða, ríkulega skreytt steinkista í jörðu eða í grafhýsi, eða jafnvel skrevtt duftker í fonni altaris. Akveðnar reglur og skyldur (funus funebra) voru i gildi varðandi umfang útfarar og minningarathafhar. og eins um það hversu lengi joótti viðeigandi að syrgja hinn látna en það var breytilegt eftir því hvort hann hvort tilheyrði almúgastétt (fimus translaticum) eða embættismanna- stétt (fimuspublicum) (Toynbee. 1996, bls. 73-74). Samkvæmt niðurstöðum fomleifalfæði- legra rannsókna ágröfum virðast áberandi brevtingar hafa oiðið á greftmnarsiðum á allri Italíu á annarri öld e. Kr. Líkbrennsla, sem áður hafði aðallega tíðkast. leggst þá 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.