Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 79

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 79
Fornleifafræði og lífshlaup: Tími, aldur og kyngervM Roberta Gilchrist Inngangur: hinn ósýnilegur aldur I þessari grein verður tekin til skoðunar hin aukna áhersla sem lögð hefur verið á aldur (e. age) innan kynjafomleifafræði og rannsókna á líkama manneskjunnar. um leið og kannaðar verða nýjar þekkingarlegar og túlkunarlegar víddir sem geta tengst nálguninni. Fram að þessu hafa aldursrannsóknir innan fomleifa- fræðinnar einkum beinst að bömum og bernskunni (Moore og Scott, 1997; Derevenski, 2000). Reynt hefur verið að samþætta aldur og félagslega samsemd (e. social identity) með víðtækari rann- sóknum á þessu sviði, þ.e. með því að beina athyglinni að samspilinu á milli kyngervis, félagslegrar stöðu, eþnísks uppmna (e. ethnicity) og kynferðis en þetta em allt þættir sem taka á sig birtingar- fomi í gegnum lífshlaup (e. life course) manneskjunnar (Derevenski, 1997; Gilchrist, 1999, 2000; Meskell, 1999). Síðastnefndu áherslumar eiga rætur sínar aö rekja til nýrra nálgana frá femínisma og líkamsmannfræði. auk nýlegra nálgana innan félagsfræði en þær vom reyndar fyrst kynntar til sögunnar um 1990 sem sérstakar aldursrannsóknir (e. age studies). Gmndvöllur þess að tengja kyngervi við aldur byggir á þeirri forsendu að þessir tveir þættir séu ekki einungis líffræðilegir heldur séu þeir einnig menningarlega lærðir og að sameiginlega skapi þeir mismunandi lífsreynslu karla og kvenna (bæði persónulega og/eða félagslega). Það kemur þess vegna tæpast á óvart að umræðan um þörfína fyrir aldursrann- rannsóknir skuli með sláandi hætti likjast þeirri umræðu sem fram fór á níunda áratug síðustu aldar innan fomleifa- fræðinnar um þörfina á kyngervis- rannsóknum. Það sem greinir að kvngervisrannsóknir og aldursrannsóknir er einkum þaö að aðeins kyngervis- hugtakið hefur notið pólitísks stuðnings innan fornleifafræðinnar, þrátt fyrir augljósa tengingu hugtakanna beggja við pólitíska hugtakasköpun samtímans. Femínistarbeindu gagnrv-ni sinni fírst og frcmst að fomleifafræðingum fvrir það að viðhalda kynjuðum mýtum með rannsóknum sínum þar sem ekki var gert ráð fyrir kynjabundnum mun (Conkev og Spector, 1984). Færð vom rök fyrir því að fornleifafræðingar styddust við sjálfgefnar. kynjaðar staðalímyndir við túlkanir sínar á félagslegum samskiptum til forna og að þeir viðhéldu þannig langvarandi endursköpun ákveðinna kynjahlutverka (Bertelsen, Lillehammer ogNaess, 1987). Femínísk fomleifafræði kallaði þar með eftir rannsóknum á lærðu kyngervi, sem stæði langt fyrir utan líffræðilega skilgreiningu á kvni, í þeim tilgangi að tengja sögulega og menningar- lega fjölbreytni við sköpun kyngervis. Segja má þó, að í þessa einfölduðu mynd af þeim mismunandi pólum, sem líffræði- legt kyn og menningarlegt kyngervi samanstanda af, skorti skilning á því hvemig líkami manneskjunnar sjálfrar er sögulega mótaður og að ekki sé hægt að skvnjahann án samhengis (Laqueur, 1990; Paiker, 1998). Engu að síður er það saman- 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.