Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 80

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 80
burðurinn á aldri og þróun rannsókna á kyngervi sem gerir nálganimar sann- færandi. Líffræðileg einkenni aldurs eru háð menningarlegri og sögulegri sköpun með samahætti og kyn. Ríkjandi staðalímyndir um aldur og kyn em mótaðar samliliða en eru um leið ónothæfar sem altækar skýringar á fortíðinni. Brýn þörf er fyrir frekari skilgreiningar á aldri en þær gætu varpað ljósi á menningarieg viðhorf okkar sjálfra til aldurs eða einstakra fasa í lífsferlinu (e. life cycle). Ríkjandi fordómar og hroki gagnvart aldri - þar með talið, t.d. hinu ósjálfbjarga stigi bemskunnar. hinu uppreisnarfulla gelgjuskeiði, blómaskeiði lífsins, miðaldrakrísunni og hinni smánarlegu elli - em ekki lengur taldar yfirfæranlegar á fortíðina, frekar en staðalímyndin run kjarnafjölskylduna sem samanstendur af ungu húsmóðurinni og fjölskyldu hennar. Hlutverk aldurs við mótun félagslegra samskipta og samsemdar(e. identity) hefur til þessa orðið undir í kennilegri fom- leifafræði. Þrátt íy rir langa hefð fyrir líflfræðilegar mannabeinagreiningar við rannsóknir á fornum greftrunarsiðum (Chapman, Kinnes og Randsborg, 1981), er þaö fyrst nýlega sem örlar á viðleitni til þess að skoða menningarleg áhrif við greiningu aldurs og kvns. Þær aðferðir sem viðhafðar em innan líffræðilegrar mannfræði hafa tilhneigingu til þess að einskorðast að miklu leyti við fullorðna. Greining eigin aldurs beinagrinda er langt því frá að vera einföld en staðreynd er að kyn beinagrindar af fullorðinni manneskju getur aöeins með 95% líkum verið greint ef mjaðmagrindin hefur varðveist og með 85-95 % líkum ef hauskúpan hefur varðveist (Brown, 1998). Tveir jaðar- flokkar aldurs em af þessum sökum oflt vantaldir í þessu sambandi. þ.e. böm og aldraðir. Mjög aldraðir greinast sjaldan og veldur það þá eðlilega ofmati á ungum og miðaldra einstaklingum. Nýburar og mjög ung böm eru einnig í áberandi minnihluta í fomleifafræöilegum úrtökum. Bein þeirra em í meiri evðileggingahættu en bein fullorðinna, bæði vegna þátta sem tengjast ýmsum orsökum ungbamadauða eða fomleifauppgreftinum sjálfum. Þekkt er að bömum var komið fyrir á mismun- andi stöðum með margvíslegum útfarar- siðum (Chamberlain, 2000, bls. 210; Gowland, 2001). Innan fornmeina- fræðinnar er nú í æ ríkari mæli gert ráð fyrir mismunandi áhrifum líffræðilegrar og menningarlegrar öldmnar karla og kvenna: t.d. vegna kynbundins munar sökum járnskorts við brjóstagjöf, afleiðinga farsótta vegna næringarlegra þátta eða beinþynningar á efri árum (Grauer og Stuart-Macadam, 1998). Við rannsóknir á hinum kynjaða líkama manneskjunnar hefur fræðimönnum y firsést of oflt að taka hinn menningar- bundna aldur til umræðu innan fomleifa- fræðinnar. Þessi yfirsjón er augljós, t.d. í rannsókn Pauls Trehemes á evrópskum stríðsgröfum. Grefltmn karlmanna með alvæpni verður fyrst algeng á bronsöld í Evrópu en greftrunarsiðurinn tíðkaðist þó enn á jámöld innan einstakra svæða þar. Treheme telur að þess konar haugfé hafi verið notað í grafir til þess að tákngera upphefð karla, vegna þess að það sýndi fram á hemað, drykkju, reiðmennsku og líkamlegt útlit. Hann fullvrðir að efnismenningin hafi í slíkum tilfellum verið notuð til þess að sýna fram á menningartengda smekkvísi karlmanna og að hún hafi eðlilega verið meðtekin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.