Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 84

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 84
einum að geta aðstoðað við uppeldi bamabamanna (Hawkes, O'Connell og Blurton, 1997). Hinn líkamstengdi arfur manneskjunnar Innan þess aukna áhuga sem rannsóknum á líkama manneskjunnar var sýndur var þáttur þriðju kynslóðar femínista mjög áberandi. Gmnnur rannsókna þeirra var sóttur til kenmnga Michels Foucaults sem benti á að allar mennskar vemr byggðu tilgang og reynslu sína á samkeppni og að slík skipan haldi áfram út allt lífíð (1981). Innan eldri rannsókna varáhersla lögð tabú og bönn sem tengdust líkamanum, auk þess sem því var haldið ffam að metafórur líkamans endurspegluðu og mótuðu menningarleg viðhorf (Douglas, 1966). Hvorki var tekið tillit til hinnar sögulegu mótunar líkamans né einstaklingsbundinnar reynslu hans. Foucault tengdi þannig líkams- mannfræðina og söguna saman (Lock, 1993, bls. 137-140), en þá þegar hafði Pierre Bourdieu haft umtalsverð áhrif á hugmvndir greinarinnar um líkamstengda siði manneskjunnar (1977) og um leið ögrað því einhlidasjónaihomi að líkaminn væri aðeins sniðmát sem menningin væri stimpluð á. Kenning Bourdieus um habitns - hina hagnýtu skynsemi að baki reglna sem lærðar eru í gegnum hversdagslífið - hefur haft víðtæk áhrif innan fomleifafræði (t.d. Gilchrist, 1994). Beiting kenninga Foucaults við fomleifafræðirannsóknir hefúrekki verið vandamálalaus (Meskell, 1996), þó svo að Lin Foxhall hafí gert tilraun til þess að beita þeim með samanburði á kynjuðu samspili tíma, aldurs og minnis í Grikklandi ti! foma. Konur þar giftu sig fyrr og lifðu lengur en karlar, og gengu í gegnum mismunandi félagslega gildishlaðin tímabil. Áhrif konunnar óx með aldrinum, því að vald hennar vfír ættmennum og heimili jókst þar til hún drottnaði yfir þremur k\nslóðum fjölskyldunnar. Karlar öðluðust aftur á móti víðtækara opinbert vald meö aldrinum en héldu þó þeirri stöðu sinni í styttri tíma, því áhrif þeirra minnkuðu með aldrinum samhliða því sem hemaðarleg geta þeirra hvarf. Karlar nutu þó mun meiri athygli bæði í samtíð og framtið fyrir opinber afrek sín, t.d. í gegnum góðan hróður, reisn, orðstír og minni. Minningarmörk þeirra gátu verið allt ffá ríkulegu haugfé til eflirtektarverðra bygginga, sem táknuðu forræðislega karlmennsku þeirra þrátt fyrir að hún hafi aðeins staðið í skamman tíma á fúllorðinsárunum (Foxliall, 1994, bls. 137). Á tíunda áratug síðustu aldar leituðust mannfræðingar við að beita kennilegum rannsóknum á mannslíkamann og ögmðu þar með hinum „sönnu" greiningum læknavísindanna (Fausto-Sterling, 1985) um leið og hin hefðbundnu andstæðupör líkami/sál og náttúra/menning voru gagnrýnd (Jordanova, 1989). Þá leiddu sagnfræðilegar rannsóknir á líkamanum í ljós að kyn, sem áður var talið byggja á náttúrulegri flokkun, væri í raun menningarlega mótað. Tliomas Laqueur færði með sannfærandi hætti rök fyrir þeirri kenningu sinni að kynbundinn munur á karli og konu hafi ekki orðið til fí rr en við lok átjándu aldar, þegar slíkur greinarmunur varð mikilvægur í pólitískri umræðu vegna þátttöku kvenna í námi og opinberu lífi (Laqueur, 1990). Hann sýndi fram á að á miðöldum hafi eins-kyns módelið (e. one-sex model) verið við lýði,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.