Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 87

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 87
með endurteknum verkefnum og gjörðum og bundu þar með hóp einstaklinga saman í gegnum aldursflokkun. í gegnum vcnjufastar aðgerðir. klæðaburð og skraut, höfðu azteskir unglingar lagast að einu af þremur kyngervum samfélagsins (þroskuðum karlmanni, þroskuðum kvenmanni eða einhle\pingi) (Joyce, 2000, bls. 474). Hugmyndir sínar urn aðlögun líkamans sótti Jovce jafnt til Butlers og Foucaults (Foucaults, 1981). Lynn Meskell (1996) hefur bent á að Foucaultískar áherslur í fomleifafræði hafi efnisgert túlkun fomleifafræðingsins á líkamanum, einkum þó innan breskra forsögulegra rannsókna. Hinn einstak- lingsbundni líkami er innlimaður í hinn félagslega líkama (e. social body) og honurn lýst í tengslum við umhverfi eða byggingar, án tengingar við líkamlega upplifún eða einstaklingsbundna samsemd. Meskell tengir hinsegin-kenningu Judithar Butlers við fyrirbærafræðilegar nálganir (sem kenndar em við Merleau-Pont\-, 1962 [1945]) og leggurtil að lögð verði ríkari áhersla á reynslutengda nálgun á líkamann. því slíkt geti varpað ljósi á efnisgerða ím\Tid einstaklingsins. Hún skoðaði kosti þess að greina hina margháttuðu líkams- gerð einstaklingsins í sögulegu samhengi innan hins egypska menningarheims (Meskell, 1999) og í forsögu Kýpverja (Knapp og Meskell, 1997). Krafa Meskells um fornleifafræðilega rannsókn á efnisgerðri ímvnd einstaklingsins hefur ekki verið vel tekið á alþjóðavettvangi og telja sumir forsögulegir sagnfræðingar að þess konarnálgun henti ekki fýnr samfélög sem ekki eiga sér ritaðar heimildir (Sorensen, 2000, bls. 55-56). Skilningur á þeim ferlum sem móta einstaklinginn er nauðsynlegur, því þeirtengjak\-ngervi og aldur viö tímatengdar ímyndir, persónu- leika og félagslega sköpun. Tími, minni og metafórur Þrátt fyrir hið eiginlega viðfangsefni fomleifafræðinnar að mæla samhengi og tímatal fortíðarinnar, er þaö fý rst nýveriö sem tekið hefúr verið tillit til félagslegrar þýðingar tímans (t.d. Murray, 1999). Tíminn hefúr einnig verið vanræktur sem hugtak innan mannfræðinnar, vegna eölislægs ósv'nileika hans en einnig vegna þess að þeir sem vinna með þjóðlýsingar. eiga það að til að taka tímann sem sjálfgefið fyrirbæri og yfirfæra hann ómeðvitað frá eigin samfélögum vfir á önnur (Adam, 1994, bls. 503). Mannfræðingar bám áður fyrr markvisst tíma nútímasamfélaga (e. modern societies) saman við tímann í munnmæla- samfélögum (e. linear), á þeirri forsendu að tíminn væri línulegur (e. traditional societies) í þeim fyrmefndu en hringlaga (e. cyclical) í þeim síðamefndu. Þessari ályktun var síðar hafnað af mann- fræðingum sem bentu á að skoða þyrfti tímann í samhengi hverju sinni, auk þess sem skoða þyrfti gildi hans með opnum huga í hveiju samfélagi fy rir sig (Fabian, 1983; Adam. 1990). BarbaraAdam hefúr til dæmis bent á að ekki sé hægt að greina tímann í hringlaga og línulega flokka, hvorki í munnmæla- né nútíma- samfélögum, heldur ætti að skoða hann sem ómissandi, taktfastan þátt í umliggjandi umhverfi (Adam, 1990. bls. 70-76; 87-90). Með öðmm orðum. árs- tíðirnar ganga ekki afturábak og líf- fræðilegar einingar yngjast ekki. Adam leggur álierslu á að öll samfélög hljóti að mæla tímann með einhveijum hætti og að hinn iðnvæddi tími hafi hlutgerst vegna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.