Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 88

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 88
Fornleifafræði og lífshlaup 3 Á frummáiimr The culfural biographies tengsla hans við hinn efhislega tíma; með mælingum rýmislegra eininga hafa tengslin við hinn náttúrulega takt glatast. Heimspekingar hafa lagt fram þá kenningu að okkar eigin tilfinning finr tíma b\ggist á þvi að hann líður áfram og að hugmyndir um tímann sé vitsmunaleg smíð sem eigi rætur sínar að rekja til persónulegrar revnslu og gjörða (Wliitrow, 1988, bls. 5- 6). Innan fomleifafræði er vísindalegum tíma oft ranglega stillt upp á móti félagslegum tíma (Murray, 1999, bls. 3) eða, með öðrum orðum, mælingum fomleifafræðilegs samhengis og fyrirbæra er stillt upp á móti túlkunum á hinum skynjaða tíma fortíðar. Alfred Gell studdist í þessu samhengi við kenningar heim- spekingsins McTaggart (1934) og greindi þessar tvær ólíku gerðir tíma í A-gerð, sem snýst um skynjun fortíðar, nútíðarog framtíðar, og B-gerð, sem miðaðist við atburði sem gerðust annað hvort á „undan" eða á „eftir" einliveiju tilteknu atviki (Gell, 1992). Fyrri geröin nær yfir félagslegan tíma sem er meðtekinn huglægt af einstaklingum, á meðan sá síðamefndi nær yfir vísindalegan tíma sem stendur fyrir almenna mælingu við samanburð stundlegra fvrirbæra á milli ólíkra menningarheima. Með fvrirbærafræðilegum nálgunum innan fomleifafræöinnar hafa tími og ímyndir verið tengd saman í gegnum rannsóknir á samsetningu hins hversdags- lega umhverfis og lífsfeiii einstaklinganna innan þess (Thomas, 1996; Gosden, 1994). Félagsfræðingurinn Brvan Tumer hefur bent á að fyrirbærafræðilcgar nálganir búi yfir þeim kostum að geta tengt langvarandi, kynslóðabundinn tíma við einstaklingsbundna revnslu vegna aldurs í gegnum hugtakið félagslegt minni (e. social memory) (Tumer, 1995, bls. 251). Richard Bradley hefur bent á mikilvægi staða við sköpun félagslegs minnis. Hann telur að tveir lykilþættir eigi einkum ríkan þátt í aö viðhalda tengslum við sameiginlega fortíð: þ.e. annars vegar birtingarmynd líkamlegra hefða í gegnum helgisiði og athalhir, og hins vegaráletranir eða gerð efnislegrar menningar og minningarmarka (Bradley, 2002. bls. 12). Fyrmefndi þátturinn tengir hið einstak- lingsbundna lífshlaup við hinn kvn- slóðabundna tíma. á meðan sá síðamefndi tengir einstaklinginn sem geranda viö hina sameiginlegu fortíð, nútíð og framtíð. Efnismenningin er stundum notuð sem metafóra fynr lífshlaup manneskjunnar, þar sem litið er svo á að hún varpi ljósi á lífsferli fólks og hluta. Þessa nálgun má upphaflega rekja til hinnar áhrifamiklu rannsóknar Igors Kopytoffs sem hann nefndi „hina menningarlegu ævisögu hlutarins."3 Hann beindi rannsóknum sínum að hlutnum og spurði: „Hver er hinn þekkti aldur eðatímaskeið í lífi liluta og hver er menningarleg merking þeirra? Hvernig breytist notkun hluta með aldrinum og hvað gerist þegar notagildi þeirra rennur sitt skeið á enda?" (Kop)toff, 1986, bls. 66-67). Maureen MacKenzie hefur notað þessa ævisögulegu nálgun í mannfræðirannsóknum sínum um snæratöskur og kyngervi meðal fólks af Telefol þjóðflokknum í Nýju-Gineu (MacKenzie. 1991). Hún s\-7ndi fram á að bilum, sem er algeng snærataska, bjó yfir flókinni þýðingu sem metafóra um samskipti kyngerva. Taskan var tákn um vígslur í lífsferlinu og þar með tenging við gengnar kynslóðir og forfeður. 86
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.