Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 89

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 89
Smávaxið upphaf: bai'nafornleifafræði Strax á upphafsárum femínískrar fomleifafræði mátti greina ríkan áliuga á því aö þróa innan greinarinnarundirgrein um bamafomleifafræði (Lillehammer, 1989). Freistandi erað rekja þennan áliuga til augljósar hlutdeildar femínista í rannsóknum á öldmn. Allt fiá útgáfu bókar Simone de Beauvoirs The Coming ofAge (1972) hafa verið gerðar tilraunir til þess að samþætta aðferðir og kenningar femínista: „Femínískar aldursrannsóknir bjóða upp á gmndvöll fyrir kenningar og andmæli gegn þeirri tilhneigingu að endurstaðsetja elli - og allan annar aldur - sem samfellda heild innan hvers lífshlaups." (Gullette, 2000. bls. 13). Rætur bamafomleifafræði má rekja til annarrar kynslóðar femínista. þó þessi undirgrein hafi þá ekki verið tengd aldursrannsóknum. í yfirlitsgrein sinni réttlætir Grete Lillehammer tenginguna með skyidleika barnafornleifafræði við rannsóknir á hlutverki kvenna sem mæðra: „... hugsanlega ættum við að létta byrði mæðra með því aö líta á börn sem verðugt rannsóknarefhi um efnismenninguna ..." (Lillehammer, 2000, bls. 18). Laurie Wilkie færði rök á móti þessari túlkun og benti á að rannsóknir á konum og bömum ættu ekki að vera of tengd vegna þess að slík tenging bvggði „... of mikið á líffræðilegum þáttum á kostnað menning- arlegra sem gætu endurvakið rótgrónar tilfinningalegar ímyndir.” (Wilkie, 2000, bls. 111). Upphaflega beindust rannsóknir innan barnafornleifafræðinnar einkum að sýnileika nýfæddra bama og ungabama í fomleifafræðilegu samhengi, um leið og dregnar voni þvemienningarlegar ályktanir um tengsl þeirra við efnismenninguna (Lillehammer, 1989). Áður höfðu böm verið algjörlegavanrækt sem rannsóknar- efhi innan fomleifafræðinnar: vanræksla sem segja má að hafi kallað á rannsóknir á aldri innan greinarinnar. Ástæður þess hversu lítill gaumur hefur verið gefinn að bömum innan fomleifafræöinnar. má að líkindum rekja til ríkjandi viðhorfs vestrænna samfélaga þar sem litið er á börn sem félagslega óvirka þegna, ónothæfa til efnahagslegrar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Gengið var út frá því að viðhorf til barna og bemskunnar í fortíðinni hefði verið það sama og í dag. þar til femínistar vöktu athygli á þessari smekklausu og sjálf- miðuðu hlutdrægni. Fomleifafræðingar fóm þá að skoða hvemig bemskan getur verið menningarlega mótuð og sögulega afniörkuð, líkt og gert var innan annarra þátta félagssögunnar (Ariés, 1965). I vestrænum samfélögum nútímans er bemskunni lýst sem langvarandi uppeldis- tímabili þar sem böm em háð fullorðnum, auk þess sem jafhan er litið á tímabil bemskunnar sem kynlaust (Derevenski, 2000, bls. 4-5). Fomleifarannsóknir hafa sýnt fram á að þess konar ályktanir geta almennt ekki verið \ firfærðar á fortíðina (Derevenski, 2000: Moore og Scott. 1997). Böm tóku virkan þátt í efnahagslegum hlutverkum innan samfélagafortíðarmeð aðstoð sinni við öflun fæðu og hvers kyns framleiðslu á mat eða áhöldum, enda má sjá böm og jafhvel ungabörn oft sem kyntengt myndefni í fomri list (Meskell, 1999. bls. 101). Nýlegar rannsóknir á bömum hafa í raun stuðlað að tilkomu lífshlaupsrannsókna innan fornleifafræðinnar. Fornleifa- fræðingum hefur tekist að sýna fram á hvernig efnismenningin, einkum úr
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.