Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 50
Einar Sigurbjömsson í kristinni trúarhugsun eða guðfræði hefur alla tíð verið lögð áhersla á að tala lun Guð á þessa tvo vegu, á neikvæðan og á göfgandi hátt. Nefnist önnur leiðin „neikvæð guðfræði“ eða „neikvætt tal um guð“ (theologia negativa). Hin aðferðin að hefja hugtök í æðstu merkingu, þegar þau voru látin heyra upp á Guð, nefnist göfgunarleiðin (via eminentiae). Menn hafa valið að tala þannig um Guð, svo að ljóst megi vera, að Guð er leyndardómur, en ekki skurðgoð, sem hægt sé að ganga að og nota að eigin vild. En ef menn ganga of langt í neikvæðu tali um Guð, enda mexm í afneitun. Því þróaðist auk hinnar neikvæðu leiðar og göfgimarleiðarinnar þriðja leiðin, sem nefna má „samsvörunarleiðina“ (via analogica). Samkvæmt henni er hægt að nota jákvæð hugtök um Guð, en með þeim skilningi samt, að hugtakið merki ekki hið sama, þegar það er notað um Guð og þegar það er notað um eitthvað annað, jafnframt því sem hugtakið heldur einhveiju af merkingu sinni. Þegar Guð er t.d. nefndur „faðir“, er ekki átt við, að hann sé faðir eins og feður eru til á jörðu (via negativa), heldur verður að göfga hugtakið, þegar það er notað um Guð (via eminentiae). En um leið geymir hugtakið „faðir“, þegar það er notað um Guð, eitthvað af því, sem liggur í hugtakinu „faðir“ í mannlífinu, og er þar með samsvarandi eða analogískt. „Samsvörun“ eða „analogia“ merkir, að hugtak er í senn andstæðrar og sömu merkingar, þegar það er notað um Guð, svo að menn geta skilið, hvað við er átt, þegar nefningin á við Guð, og um leið gert sér grein fyrir, að nefningin er annarrar merkingar. Þetta gildir um öll hugtök, þegar þau eru notuð um Guð svo sem réttlæti, miskunn, kærleika og mátt. Þau eru samsvaranir eða analogiur og væri e.t.v. réttast að nota „líkingu“ sem þýðingu á „analogiu“. Margir guðfræðingar hafa þó fremur kosið að nota hugtakið „tákn“ (symbol) í stað „líkingar“. Meðal þeirra má nefna Paul Tillich (d. 1966) og Gustav Aulén (d. 1978). Bók hins síðamefnda, Dramat och symbolema, er mjög upplýsandi um eðli tungutaks trúarinnar. Ennfremur má benda rit enska guðfræðingsins John Macquarrie. „Eining sönn f þrennum greinum" Kenndin fyrir því, að tilveran sé leyndardómur og verði ekki að fullu skýrð út frá sjálfri sér og tala verði um í líkingum og jafnvel myndrænu táknmáli, metaforum, er almenn meðal manna. Táknin, sem menn nota til að skýra þessa kennd og gera sér grein fyrir henni, em oft svipuð hið ytra, en sé skyggnst að baki þeim, kemur í ljós vemleiki, sem er ólíkur frá einum trúarbrögðum til annarra. Lykillinn, sem afhjúpar leyndardóm Guðs innan kristinnar trúar, er Jesús. Það er Jesús, sem kunngjörir oss, hver leyndardómurinn að baki tilvemnni er og hvemig hann er. í Jesú sést, hver Guð er, hvemig hann er og hvað hann hefur gert. Á grundvelli upprisunnar frá dauðum opinberaðist, hver Jesús er, og þá um leið, hver Guð er: Jesús er Immanúel: Guð með oss (Mt 1.23), hann er Orð Guðs, hið eilífa, sem var í upphafi hjá Guði og er Guð og er ljósið, sem er líf mannanna (Jh 1.1-5), Sonurinn eini (Jh 1.18; 3.16). „Sá sem hefur séð 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.