Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 50
Einar Sigurbjömsson í kristinni trúarhugsun eða guðfræði hefur alla tíð verið lögð áhersla á að tala lun Guð á þessa tvo vegu, á neikvæðan og á göfgandi hátt. Nefnist önnur leiðin „neikvæð guðfræði“ eða „neikvætt tal um guð“ (theologia negativa). Hin aðferðin að hefja hugtök í æðstu merkingu, þegar þau voru látin heyra upp á Guð, nefnist göfgunarleiðin (via eminentiae). Menn hafa valið að tala þannig um Guð, svo að ljóst megi vera, að Guð er leyndardómur, en ekki skurðgoð, sem hægt sé að ganga að og nota að eigin vild. En ef menn ganga of langt í neikvæðu tali um Guð, enda mexm í afneitun. Því þróaðist auk hinnar neikvæðu leiðar og göfgimarleiðarinnar þriðja leiðin, sem nefna má „samsvörunarleiðina“ (via analogica). Samkvæmt henni er hægt að nota jákvæð hugtök um Guð, en með þeim skilningi samt, að hugtakið merki ekki hið sama, þegar það er notað um Guð og þegar það er notað um eitthvað annað, jafnframt því sem hugtakið heldur einhveiju af merkingu sinni. Þegar Guð er t.d. nefndur „faðir“, er ekki átt við, að hann sé faðir eins og feður eru til á jörðu (via negativa), heldur verður að göfga hugtakið, þegar það er notað um Guð (via eminentiae). En um leið geymir hugtakið „faðir“, þegar það er notað um Guð, eitthvað af því, sem liggur í hugtakinu „faðir“ í mannlífinu, og er þar með samsvarandi eða analogískt. „Samsvörun“ eða „analogia“ merkir, að hugtak er í senn andstæðrar og sömu merkingar, þegar það er notað um Guð, svo að menn geta skilið, hvað við er átt, þegar nefningin á við Guð, og um leið gert sér grein fyrir, að nefningin er annarrar merkingar. Þetta gildir um öll hugtök, þegar þau eru notuð um Guð svo sem réttlæti, miskunn, kærleika og mátt. Þau eru samsvaranir eða analogiur og væri e.t.v. réttast að nota „líkingu“ sem þýðingu á „analogiu“. Margir guðfræðingar hafa þó fremur kosið að nota hugtakið „tákn“ (symbol) í stað „líkingar“. Meðal þeirra má nefna Paul Tillich (d. 1966) og Gustav Aulén (d. 1978). Bók hins síðamefnda, Dramat och symbolema, er mjög upplýsandi um eðli tungutaks trúarinnar. Ennfremur má benda rit enska guðfræðingsins John Macquarrie. „Eining sönn f þrennum greinum" Kenndin fyrir því, að tilveran sé leyndardómur og verði ekki að fullu skýrð út frá sjálfri sér og tala verði um í líkingum og jafnvel myndrænu táknmáli, metaforum, er almenn meðal manna. Táknin, sem menn nota til að skýra þessa kennd og gera sér grein fyrir henni, em oft svipuð hið ytra, en sé skyggnst að baki þeim, kemur í ljós vemleiki, sem er ólíkur frá einum trúarbrögðum til annarra. Lykillinn, sem afhjúpar leyndardóm Guðs innan kristinnar trúar, er Jesús. Það er Jesús, sem kunngjörir oss, hver leyndardómurinn að baki tilvemnni er og hvemig hann er. í Jesú sést, hver Guð er, hvemig hann er og hvað hann hefur gert. Á grundvelli upprisunnar frá dauðum opinberaðist, hver Jesús er, og þá um leið, hver Guð er: Jesús er Immanúel: Guð með oss (Mt 1.23), hann er Orð Guðs, hið eilífa, sem var í upphafi hjá Guði og er Guð og er ljósið, sem er líf mannanna (Jh 1.1-5), Sonurinn eini (Jh 1.18; 3.16). „Sá sem hefur séð 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.