Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 64

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 64
Jón Sveinbjömsson í þessum kafla hefur fyrst og fremst verið fjallað um samband lesandans og textans. Aðferðir bókmenntafræða og félagsfræða veita þýðingarmikla hjálp við greininguna. Kennslurit og hvamingarrit frá fomöld varpa hér einnig ljósi á viðfangsefnið. Áherslan liggur á lestrinum sem ferli sem lesandinn tekur þátt í. Rannsóknir á viðbrögðum upphaflegra lesenda við textanum hljóta að haldast í hendur við rannsóknir á viðbrögðum nútímalesenda, því að það er ómögulegt að gera sér mynd af viðbrögðum upphaflegra lesenda við texta öðmvísi en að ganga sjálfur inn í lesturinn. Ég tel að eitt þýðingarmesta rannsóknarefni í ritskýringu sé skilgreining á hinum sammannlegu þáttum í öllum tjáskiptum. I þessu sambandi vil ég nefna grein sem ég ritaði í Kirkjuritið,48 þar sem ég fjalla um hvemig höfundar Nýja testamentisins nota myndir úr náttúmnni, sem allir menn ættu að kannast við, til þess að koma boðskap sínum til skila. Aðferð við ritskýringu Það er ekki til nein ein aðferð við ritskýringu texta. Aðstæður manna em það fjölbreyttar og óþekktu stærðimar svo margar í sambandi við lestur texta að það virðist fásinna að ímynda sér að hægt sé að komast að einni og sömu niðurstöðu með því að beita „vísindalegri aðferð“. Engu að síður hlýtur sá sem ritskýrir Biblíutexta að eiga sér einhveija vinnuaðferð sem hann beitir ljóst eða leynt og sem hann er tilbúinn að gera grein fyrir og endumýja þegar þörf krefur. Hver sá sem fæst við að ritskýra texta jointly maximize both intelligibility and acceptability, but most theorists acknowledge that depending upon the type of literary genre a writer or speaker must make certain trade-offs in order to accomplish certain practical goals. A technical article on nuclear fusion will certainly lack the kinds of rhetorical devices that a politician must employ in winning the support of a hostile crowd. Within any single literary genre, however, there are also distinct styles. In fact, no speaker or writer can escape stylistic factors. Within any genre or even register the style consists of the distinctive ways in which a source exploits the range of available rhetorical devices which the language provides and culture values.... For most linguists intelligibility has far outdistanced acceptability as a focal element in the study of language. There are a number of reasons for this, but perhaps the dominant cause for this somewhat one-sided interest in language is the fact that features of intelligibility seem to be much more tractible to analysis and the relations between linguistic forms and intelligibility seem to be much more evident than are the relations between formal features and varying degrees and kinds of acceptability. Because language seems so close to logic, linguists have normally employed methods of analysis which rely heavily upon propositional logic. As a result, we have tended to overlook some of the more subtle aspects of style and aesthetics. Because acceptability seems to be so subjective and so dependent upon changing fashions, some linguists have tended to lump such seemingly "peripheral" elements into the wastebasket of language performance, despite the fact that people's response to verbal communication are far more conditioned by factors of acceptability than those of intelligibility. Perhaps the really exciting and relevant data about language is now to be found in this somewhat neglected aspect of verbal communication. 48 Jón Sveinbjömsson, „Náttúran sem metafóra,“ Ktkjurítið 45. árg. 1979 bls. 14- 18. 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.