Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 79

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 79
Er þörf á endurmati ísl. kirkjusögu námskeið í grundvallaratriðum miðaldaguðfræðinnar við heimspekideild Háskóla íslands? Nú virðist nokkuð áberandi, hve rómversk-kaþólska kirkjan leggur oft ríka áherzlu á þátt sinn í sögu kristni á vesturlöndum; jafnframt virðist þá vera gjört minna úr hlut annarra ekki sízt þeirra, sem voru í andstöðu við hana; um þá er jafhvel að mestu þagað á stundum. Sem dæmi má nefha kristnun Norðurlanda; þar hefur rómversk- kaþólsk söguhefð nefht Ansgar „postula Norðurlanda“. Nú mun öllum heimildum bera saman um það, að Ansgar hinn franski hafi verið mætur maður og vel kristinn. Hitt orkar vart tvímælis, að hann rís tæpast undir þessu heiti; til þess vom trúarleg áhrif hans á Norðurlöndum alltof lítil, náðu naumast nema til syðstu héraða Danmerkur í Holtsetalandi og Slésvík. Það virðist ljóst, að krismun Danmerkur, Noregs, Færeyja og íslands hafi að vemlegu leyti orðið fyrir bein eða óbein áhrif frá kirkju Bretlandseyja. Keltneska kirkjan á írlandi og í Skotlandi var um alllangt skeið skæður keppinaumr rómversk-kaþólsku kirkjunnar, en varð að lokum að lúta í lægra haldi; óneitanlega læðist að sá gmnur, að stundum sé reynt að breiða yfir áhrif keltnesku kirkjunnar, en lögð áherzla á að gjöra hlut rómverskrar kirkju því meiri. Þetta sést m.a. glöggt af frásögnum um upphaf íslenzkrar sögu; ýmislegt bendir til þess, að þar sé þagað um þátt keltnesku kirkjunnar. Vitað er og viðurkennt, að írskir munkar, papar, hafi fyrstir manna setzt að á íslandi; hitt er með öllu óljóst enn, hver áhrif þeir höfðu hér og hver afdrif þeirra urðu eftir að norrænir víkingar hófu hér landnám. Hér vakna ýmsar spennandi spumingar, sem enginn kann enn svör við. Ari fróði ritar um papa í íslendingabók, þótt sú frásögn geti vart verið styttri; hún er svohljóðandi: „í þann tíð vas ísland viði vaxit á miðli fjalls ok fjöru. Þá váru hér menn kristnir, þeir es Norðmenn kalla papa, en þeir fóru síðan á braut, af því at þeir vildu eigi vesa hér við heiðna menn, ok létu eptir bækur írskar ok bjöllur ok bagla; af því mátti skilja, að þeir váru menn írskir.“ Fáorðari gat þessi frásögn vart orðið; óneitanlega hefði verið forvimilegt að vita meir um papa og dvöl þeirra á fslandi. Þessi fáorða frásögn vekur enn meiri furðu, þegar þess er gætt, að Ari fróði var prestur og hefði því mátt ætla, að hann hefði meiri áhuga á að greina frá krismum frumbyggjum landsins. Nú er vitað, að Ari fróði samdi tvær gjörðir íslendingabókar; var bókin samin að beiðni þeirra biskupanna Þorláks Runólfssonar í Skálholti og Ketils Þorsteinssonar á Hólum á fyrri hluta 12. aldar; þeir vom báðir fulltrúar rómversk-kaþólsku kirkjunnar, eins og raunar Ari sjálfur. Hvers vegna létu þeir biskupamir Ara endurskoða fyrstu gjörð íslendingabókar? Það veit enginn; hitt er forvimilegt að spyrja, hvort Ari hafi ef til vill upphaflega sagt eitthvað meir um þessa kristnu fmmbyggja en þessir 77 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.