Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 79

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 79
Er þörf á endurmati ísl. kirkjusögu námskeið í grundvallaratriðum miðaldaguðfræðinnar við heimspekideild Háskóla íslands? Nú virðist nokkuð áberandi, hve rómversk-kaþólska kirkjan leggur oft ríka áherzlu á þátt sinn í sögu kristni á vesturlöndum; jafnframt virðist þá vera gjört minna úr hlut annarra ekki sízt þeirra, sem voru í andstöðu við hana; um þá er jafhvel að mestu þagað á stundum. Sem dæmi má nefha kristnun Norðurlanda; þar hefur rómversk- kaþólsk söguhefð nefht Ansgar „postula Norðurlanda“. Nú mun öllum heimildum bera saman um það, að Ansgar hinn franski hafi verið mætur maður og vel kristinn. Hitt orkar vart tvímælis, að hann rís tæpast undir þessu heiti; til þess vom trúarleg áhrif hans á Norðurlöndum alltof lítil, náðu naumast nema til syðstu héraða Danmerkur í Holtsetalandi og Slésvík. Það virðist ljóst, að krismun Danmerkur, Noregs, Færeyja og íslands hafi að vemlegu leyti orðið fyrir bein eða óbein áhrif frá kirkju Bretlandseyja. Keltneska kirkjan á írlandi og í Skotlandi var um alllangt skeið skæður keppinaumr rómversk-kaþólsku kirkjunnar, en varð að lokum að lúta í lægra haldi; óneitanlega læðist að sá gmnur, að stundum sé reynt að breiða yfir áhrif keltnesku kirkjunnar, en lögð áherzla á að gjöra hlut rómverskrar kirkju því meiri. Þetta sést m.a. glöggt af frásögnum um upphaf íslenzkrar sögu; ýmislegt bendir til þess, að þar sé þagað um þátt keltnesku kirkjunnar. Vitað er og viðurkennt, að írskir munkar, papar, hafi fyrstir manna setzt að á íslandi; hitt er með öllu óljóst enn, hver áhrif þeir höfðu hér og hver afdrif þeirra urðu eftir að norrænir víkingar hófu hér landnám. Hér vakna ýmsar spennandi spumingar, sem enginn kann enn svör við. Ari fróði ritar um papa í íslendingabók, þótt sú frásögn geti vart verið styttri; hún er svohljóðandi: „í þann tíð vas ísland viði vaxit á miðli fjalls ok fjöru. Þá váru hér menn kristnir, þeir es Norðmenn kalla papa, en þeir fóru síðan á braut, af því at þeir vildu eigi vesa hér við heiðna menn, ok létu eptir bækur írskar ok bjöllur ok bagla; af því mátti skilja, að þeir váru menn írskir.“ Fáorðari gat þessi frásögn vart orðið; óneitanlega hefði verið forvimilegt að vita meir um papa og dvöl þeirra á fslandi. Þessi fáorða frásögn vekur enn meiri furðu, þegar þess er gætt, að Ari fróði var prestur og hefði því mátt ætla, að hann hefði meiri áhuga á að greina frá krismum frumbyggjum landsins. Nú er vitað, að Ari fróði samdi tvær gjörðir íslendingabókar; var bókin samin að beiðni þeirra biskupanna Þorláks Runólfssonar í Skálholti og Ketils Þorsteinssonar á Hólum á fyrri hluta 12. aldar; þeir vom báðir fulltrúar rómversk-kaþólsku kirkjunnar, eins og raunar Ari sjálfur. Hvers vegna létu þeir biskupamir Ara endurskoða fyrstu gjörð íslendingabókar? Það veit enginn; hitt er forvimilegt að spyrja, hvort Ari hafi ef til vill upphaflega sagt eitthvað meir um þessa kristnu fmmbyggja en þessir 77 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.