Tíminn - 15.03.1958, Blaðsíða 4

Tíminn - 15.03.1958, Blaðsíða 4
4 TÍMINN, laugardaginn 15. marz Gunnar Leistikow skrifar frá New York: Tilraunaleikhús utan Broadway hafa stuðlað að aukinni leikhúsmenningu Gannar Leistikow skrifar frá New York og segir frá tilraunaleikhúsum, sem veitt hafa nýju blóSi inn í leikhúsmenningu Bandaríkjanna me'S djarfum tiiraunum í amerísku leikhúsmáli táknar „Broadway" ekki nafn á einni göfu, heldur heilu hverfi; hinu hefð- bundna leikhúshverfi í kringum Tímatorgið, en um það hverfi þverf og endiiangt Jiggur Broadv/ay-stræti að vísu. En nú er svo komið, að ekki er eftir nema eitt leik- hús við þá götu, búið er að breyta öllum hinum í kvik- myndahús. I hverfmu liggja sums staðar leikhúsin þétt upp að hvert öðru í hliðargötumum og þar ríkir það andrúmsloft, sem alltaf er kennt við Broadway. Þar eru færðir upp gamanleikir og söngleikir (music- als) með öllu tiliheyrandi. Þess er vandiega gætt að velja það, sem líklegt er að fólk sæki vel. Allt er lagt upp úr aðsókninni. Hversu léttvæg og auvirðileg sem þessi verk eru, má alltaf búast við fyrsta floikks leikurum og frábærri svið- setningu, vegna þess að í Broad- way — eina leikhúshverfi Banda- ríkjanna — er urmull af atvinnu- ’lausum leikurum, ungum og snjöU- um, sem hlotnast sú náð kannske . ar.nað hvert ár að fá hlutverk. Þess á miilli draga þeir fram lifið sem lyftuverðir, þjónustufólk og götu- sóparar. Hver leikstjóri á því kost á leikurum úr fremstu röð. Verksmf ð j uf r a m 3 eiðs !a á list í Broadwav er ekki merna uun tvennt að ræða, annað hvort verð- ur metaðsókn að verkinu ellegar það feliur dauít niður. Annað íhvort er auglýsingin tekin niður daginn eftir frumsýnin,gu ellegar leikurinn er sýndur um árabil, því að allir, sem koma til New York, verða að geta grobbað af því heima hjá sér að hafa séð það. Á síðusfu missenam hafa bó komið fram leilcrit á Broadway, s.em hafa meira gildí en sú verk- smiðjuframleiðsla, sem hingað til hefir tíðkazt þar. Ástæðan liggur m. a. í óvæntu fyrirbæri, auknum sm'ekk hjá a. m. k. hluta leikhús- gesta. Áhrifin mi einnig rekja til þess að í New York haía risið upp leikhús, sem gera miklu frekari bókmenntalegar kröfur. Það er far- ið að tíðkast að leikrit, sem hlotið hafa göðar móttökur í beim leik- húsium, hafa verið flutt til Broad- way og það hefir aftur leitt ti'l þess, að leikhússtjórar í hverfinu hafa árætt að gera tilraunir sjálfir með verk, sem hafa bókmennta- legt gildi. Lengi hafa þrifizt eir.stök „lítiT leikhús“, eins og þau eru kölluð. Elzta leildhúsið af þeirri tegund er áreiðanlega Provsncetswn Play- house, sem hóf starfsemi sína sem 'suimarleikhús í baðstað, sem mibið var sóttur af listamönnum. Eftir mikla velgengni var leikhúsið. fiutt í 1 úítamannabverfi New York bþrg-! ar, Greenwich Viiiage og þurfti dirflsku til. Þar var það starfrækt! á veturna unfír sama nafni. Langur tími leið án þess að hin opinberu leikbúsyfirvöid borgar- innar veitbu því athygli hvað hug-i sjónarí'kir og hungraðir ungir leik-' arar afrekuðu á, sviði bókmennta- ‘ legra og Teiklistarlegra tilrauna! rneð fábrotnum tækjum og tækni á þessum. stöðum. I Hringur í hyrningi Breyting komst fyrst á fyrir 6— 7 árum. Þá var opnað leikhúsið Circel in the Square í húsakynnum, þar sem næturklúbbur hafði áður verið. Þetta leikhús var afar sér- stætt frá amerísku sjónarmiði. Leiksviðið var hringlaga, hafði áð- ur verið dansgólf í næturklúbbn- um og liá í miðjum sal hornréttum og af því dró leikhúsið nafn sitt (Hringur inn i ferhyrningi). SHkt hringTeikahús skapar að sönnu ýmisis konar vandamál fyrír leikstjóra og leikara, þar sem ekki er hægt að íeika á eina hlið. Það var aðallega þetta, sem vakti at- hygli meiriháttar leikhúsmanna á því að hægt væri að afreka eitt- hvað utan Broadway. Önnur leik- hús spruttu upp, svo sem Tlieatre de Lys, sem áður var kvikmynda- 'hús. Blöðin fóru að skrifa um mál- ið ag leyndu ékki aðdáun sinni á því, sem hægt var að gera með ein- földum ’tækjum í mótsetningu við hina íburðarmiklu en oft léttvægu leikhúsmenningu á Broadway. Það voru aðallega Shakespeare, Sofokles og Moliére og aðrir al- þjóða sígildir höfundar, sem settir voru á svið í þessum leikhúsum, einkanlega vegna þess að þeir gerðu enga kröfu til höfundar- launa. En smámsaman sneru lif- andi leikritaskáid sér að þessum nýju leikhúsum, sumir að vísu sakir þess að þeir vildu að verk sín yrðu sett þar á svið fremur en hvergi. Circle-in-the-Square gat flaggað með Tennessee Williaras og Truman Capote og sýndi einnig The Iceznan Cometh eftir Eugene O’Neill í meira en ár. Leikararnir létu sér nægja lítil laun, oft ekki nema 100 dollara á viku, oftar þó 30 doIJara eða jafnvel fjórðung af því, sem amerískur sorphreinsunar- rr.aður vinnur sér inn. Samt sem áður börðust mörg þessara leik- húsa í bökkum. Og mörg hurfu af •sjiónarsviðinu. En nýjum skaut upp eins og gorkúlum á mykj.u- haug. Það gekk á ýmsu fyrir. Theatre de Lys, e« að lokum tryggði það afkosnu sína með Þrí- oyringBóperu Breehts, sem sýnd hef.iT verið meira en 1000 sinnum. 400 leikarar á 3 ánjun Gunnar Leistikow Broadway er Phoenix-leikhúsið, sem er til húsa í gömlu kvikmynda húsL Leikhúsið er 5 ára að aldri, en rúmarfimm sinnum fl'eir.i áhorf- endur en mörg hinna smærri leik- 'húsa. Þar gefur að líta frábærar sviðsetningar og fjölbreytta sýn- ingaskrá. Shakespeare, Tékov, Ib- sen, Pirandello, Shaw, Strindberg, Ostrosvksij, Brechts, Webster, AnouiTb, Ionsco, O’Casey, O’NeilT. Þar hafa komið fram á 3 fyrstu árunum rúmlega 400 Teikarar og 20 leifcstjórar, forráðamenn þessa leibhúss vonast til þess að geta gef- ið ameríska leikhúsinu það, sem það hefir alltaf vantað, en ekki er haegt að vera án, ef leikhús- menning á að blómgast: faistan leik húsflokk. Þetta hefir ekki tekizt hingað til en aftur á móti hefir Phoenix heppnazt að skjóta skjóls- húsi yfir marga beztu leikara og leikstjóra Bandaríkjanna. Á síð- ustu árum keppast helztu stjörnur Hollywood og Broadway um það að koma fram utan Broadway í verulega góðum leikritum og spyrja þá ekki hvað sé í aðra hönd. Á þessu misseri hefir Phoenix unnið stórsignr með „Maríu Stu- art“ eftir Schiller með úrvaTsieik- ara í titilhlutverkum ag mú alveg nyskeð var sett á svið „Víti9véli-na“ eftir Jean Corteau, sem hann hefir samið upp úr „Ödipus ko.mmgi“ eftir Sofokles, June Havoe Ieikur Iokaste drotbningu, Joihn Eerr leik ur Ödipus. Blöðin hafa verið f rá sér mitn- in af hrifningu og er það ekki mót Eiitt af merkuis'tu leikhúsum utan ■ von. Bréf til Dmfgusar frá Tófcaks- eiukasölu ríkisins í opnu bréfi til TóbakseinkasöT- unnar þann 14. þ. m. gefið þér upp lýsingar um gierkrukkur þær, sem Tóbakseinkasalaa notar undir nef- tóbak, sem ekki eru sannleikanum samkvzemar. í fyrsta lagi segið þér, að gler- krukkurnar, sem vér notum, kosti 20 aura i innkaupi erlendis. Þær kasta kr. 1.48 stykkið. í öðru lagi segið þér, að gler- krukkurnar muni kosta hingað komnar í pakkhús í Reykjavík kr. 31.50 styjckið. Glerkrukkurnar kosta kr. 3,30 stykkið komnar í pakkhús vort og eru þá reiknuð með flutningsgjöld, alilur kostnað- ur og allir tollar og skattar hvers kyns sem er. í þriðja lagi gefið þér í skyn, að kr. 2,00, sem vér gefum fyrir krukkuna loklausa og óhreinsaða í'ó of líágt verð. Þessu fer hins vegar alveg fjarri. Vér getum eigi notað gömlu lokin'á krukkurnar og v'erðum þvú að kaupa lok á þær er- lendis frá, sem kosta 70 aura stykkið. Gierkrukkurnar koma er- lendis frá pakkaðar í kassa úr bylgjupappa með 12 hólfum. Þess- ar umbúðir notum vér svo er vér afgreiðum glerkrukkurnar til kuap- endanna. Þegar vér þurfum að kaupa pappakassa í Reykjavik ut- an um glerkmkkurnar, sem vér kaupum inn aftur, verðum vér að greiða kr. 4.25 fyrir kassann, eða rúmlega 35 aura á glerkrukkuna. Þegar kostnaður við lok og pappa- kassa hefir verið dreginn frá er eftir kr. 2,25 fyrir glerkrukkuna. Nú skal það tekið fram, að krukk- urnar eru mjög vandlega þvegnar úr dýrum hreinsunarlegi og vand- lega þurrkaðar svo að öruggt sé, að engin óhrelnindi geti orðið eftiir í krukkunum. Hefir Tóbaks'einka- ■salan þannig aðeins 25 aura á krukku fyrir að annast móttöku þeirra, rýrnum, hreinsun, auglýs- ingar o. s. frv., en það kostar Tó- I bakseinkasöluna allmikið meira. Orsökin til þess, að vér kaupum glerkrukkurnar á verði, sem verð- ur oss dýrara en að fá þær erlend- is frá, er sú, að erfitt hefir verið að fá gjaldteyri til þessara inn- kaupa. Væntuim vér nú, að lesendur Tímans sjái hve fjarri samni þessi skrif eru og raunar ómakieg, þar sem verið er að skora á lands'menn að selja Tóbakseínkasölunni ekki hinar notuðu glerkrukkur, þar sem það hlýtur þó ótvírætt að vera hagur fyrir þá sjálfa að geta losn- að við þær og einnig þjóðarhag- ur að spara gjaldeyrinn. Bamdarísk listakona Sú forna Ti»t að gera myndir úr lituðu gleri (rnosaik), virðist að nokkru leyti endurvakm þessa síð- ustu áratugi. í borg einni í O.hio, Oberlin, hefir fyrir skömmu verið 'komið fyrir kirkjugluggu'm, setm talin eru meðal þeirra fegurstu setm gerðir hafa verið í Banda- ríkjunum. Listamaðurinn, sem gluggana gerði, er ung stúlka, Márgaret Ann Kennedy. Listaikonan stundaði nám í orgel Teik ;í heimaborg sinni, en fannst hún ekki hafa næga hæfileika til að halda áfram á þeirri braut og snéri sér að myndTistarnámi. Eftir Eör til Evrópu lióf hún glenmynda gerðina, án þess að hafa fengið nokkra þjálfun í þeirri grein, en í Eyrópuferðinni hafði hún eink- um ;kynnt sér byggingarlíst og glermy.ndagerð í m’ðaldakirkjum. Er henni bauðst pað verkefni að gera glugga í kirkjuna, sem fyrr var nefnd, var henni toúið verkstæði þar sem fyrrum hafði v-erið kolageymsla kirkjunnaj.’, komið fyrir vinnuborði og ofnt, til að brenna hið steinda gler. Húil kynnti sér vandlega merkingu og tákn þeirra atburða, er minnant skyildi í myndunum, teiknaði fyrst m.vndirnar og stækkaði síðan l þetm hilutföllum, seim gluggarnií aEmörkuðu, en eftir þeim teikn* ingum klippti hún út mynstur til að skera gleríð eftir. Er lökið vai? erfiðinu við að skera og brennii glerið, fókk hún húsamálara sé¥ tii aðstoðar við að feíla myndirn* ar saman, en sjálf vatm hún einn* ig að því að konaa rúðunum á sb)J| stað. Ungfrú Kennedy hefir líkt eftié hinum hefðbundna miðaldajstii i myndagerð sinni og þykir hann faMa mjög vel við gerð hinnar aMa gömTu kirkj u, sem verið er að end* urbæta. En hún kveðst ein.nig vona, að sér gefist tækifæri til að Skapa verk í nútámastil, þal’ sem glermyndagerð sé líkleg 111 að ryðja sér til rúmis í fleiri bygg-' ingum en kirkj'um. Margaret Ann Kennedy. Tónskáldi’S Gena Brauscombe Tiltöluiiega fáar konur hafa getið sér natfn sem tónslkáid. í B'andariLkjun'Um býr nú sjetug teona, Gena Branscombe að nafni, seim orðin er mjög kunn fyrir tónsmiðar sínar og söngstjórn. — Hefir hún einkum skrifað verk tfyrir tevennaikóra og er talin hafa í mest unnið að þvi að endurvekja ' og auðga sitarf tevennakóra í! Bandarúlkjunum. :Frú Branscomibe tók að sernja tónscníðar á barnsaldri og árið 1913 vakti éitt af Mjómsveitár- verkuim henr.ar mikla at'hygli. — Síðar sneri hún sér æ meira að ! ■því að semja verk fyrir kvenna- 'kóra og stoáiiaði V-ór í New York, sem hún stjórnaði sjálf í meira en tuttU'gu ár, eða fram til ársins 1955. ■Sj'áltf telur hún sitt bezta verk „Ooveníry’s Choir“, verk fyrir teór og strengjaMjóimsveit, er hún satmdi við Iijóð eftir ensíka skáld- koau, Violet Alvarez. Ljóðið er í sfutbu máli saga borgarinnar Ooventry á Englandi frá upphaíi, um það þegar Þjóðverjar næstum gjöreyddu borginni með loft’árás- usn í síðari heimsstyrjökiinni, og endurreisn hennar. Verk þetta var .fyrst flutt í New York 1944 undir stjórn hötf- undiar TaTdar éru líkur á, að það verði lutt í Coventry næsta ár. Ge:.a Brascombe hefir gefið út eitthvað um 150 einsöngsilög og 100 teórverk. Einnig hefir hún gef- ið út 55 tónverk, sem hún hefir úteett og ýmist saimið texta við þau, eða þýtt. Hún hóf reglutound ið tóMistarrjám fámm'tán ára göm uT, er hún fékk styrk tfl að n ema við tónTistarskóiia í Chicago iijá þekktum kennurum. Siðar kiíandi hún píanóTeik við sama steóda og víðar, en fór svo tfl Berlínar og ihélt átfram námi hjá Rudoiph Ganz, sem hatfði kennt henni í Cicago, en auk þass nam hún ’njá E. Humperdinek. Frú Bransccmbe sneri a'ftnr til Bandaríkjanna, giftist og eiignað- ist fjórar dætur, en hélt alTtaf áfram tónTiistarstarfi sínu. Hún hafði ekki æílað sér að aanast ■söng- og Mj'ómisveitarstjórn, ,en fókk oft tflmæili urn að stjóma er hennar eigin verk voru ítutt. Hún •kjmnti sér því þá grein tón- ■fræðinnar við Nevv Yorfc háakóla og víðar. Hefir hún sem gesttir stjórnað flestuim kvennarl'jóm- sveibuim Bandarikjanna og fjölda (Framih. á 8. síðu). Gena Branscombe

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.