Tíminn - 04.12.1962, Qupperneq 6

Tíminn - 04.12.1962, Qupperneq 6
 TOMAS KARLSSON RITAR í stjórnarliðinu lýsir yfir á Alþingi: Sjónarmið fólksfjðldans á að ráða um skiptingu vegarfjár! Frumvarp Framsóknar- manna um lántöku til aukinna framkvæmda í vegagerö á Vestfjörðum og á Austurlandi var tekið til 2. umræðu í efri deild í gær. Jón Þorsteinsson þingmaður Alþýðuflokksins gaf við umræðuna mjög at- hyglisverða yfirlýsingu, er varpar nokkru Ijósi yfir stefnu ríkisstjórnarinnar gagnvart landsbyggðinni. Yfirlýsing Jóns er mjög í samræmi við stefnu ríkisstjórnarinnar eins og hún birtist á borði, en er hinsvegar í ósamræmi við það, sem ýmsir þingmenn stiórnar- liðsins túlka hana í orði. Jón Þorsteinsson sagði, að það væri fólksfjöldinn, sem ætti að ráða, þegar fé til vegamála er úthlutað og það beri að leggja fyrst og fremst áherzlu á þær vegaframkvæmdir, sem koma sem fjestum að notum. Bjartmar Guðmundsson mælti fyrir álitiv meirihluta samgöngu- málanefndar, sem lagði til að mál inu yrði vísað til ríksstjórnarinn- ar, en frumv. sama efnis var í fyrra einnig vísað til ríkisstjórn- arinnar á þeirri forsendu, að vega lög væru í endurskoðun. Var það stjómskipuð nefnd, sem þá endur Langar umræður í efri deild í gær um frumvarp Framsóknarmanna um lántöku til að rétta hlut Vestfjarða og Austurlands í þjóðvegakerfinu skoðun framkvæmdi og mun Bjart mar hafa átt sæti f nefndinni. Nefndin mun hafa skilað tillög- um sínum til ríkisstjórnarinnar. SLgurvin Einarsson minnti á, að 1958 hefði verið samþykkt þingsályktun á Alþingi, sem allir þáverandi fjárveitinga- nefndarmenn hefðu staðið að am allsherjarat hugun á vega- ■cerfinu í land- nu. Vegamála- ítjóri hefði ?ert þessa at- hugun og skýrsla hans leiddi í ljós, að Vestfirðir og Austfirðir hefðu dregizt mjög aftur úr í sam- göngum. Þar sem ljóst var, að erfitt myndi að jafna aðstöðuna milli landshluta með venjulegum fjárveitingum frá Alþingi vegna þeirrar venju eða hefðar, sem skapazt hafði að jafna fjárveit- ingum sem mest milli kjördæma, bárú Framsóknarmenn þegar á þinginu 1959 fram frumvarp um lántöku til vegagerðar í þessum landshlutum. Það frumvarp var svæft í nefnd. Það var borið fram aftur 1960 og enn svæft og sagt, í að ekki mætti leggja vegi fyrir lánsfé. 1961 var frumvarpinu vís- að til ríkisstjórnarinnar á þeirri forsendu, að vegalögin væru í end urskoðun, en ekki minnzt á, að ekki mætti leggja vegi fyrir láns- fé, enda hafði ríkisstjómin þá tekið lán til Keflavíkurvegarins — reyndar án heimildar Alþingis, þótt ekki sé vitað að ágreiningur ríki um verkið. Nú á enn að vísa frumvarpinu í fjórða sinn, er þing ið fær málið til meðferðar, til rík- isstjórnarinnar. Nú er það ekki rökstutt með því að endurskoðun vegalaga standi yfir, því ag henni er lokið og nefndin hefur skiiað tillögum sínum til ríkisstjórnar- innar. Nú er sagt, að ekki megi taka þetta eina mál út úr, heldur verði að afgreiða öll þau mál, sem flutt hafa verið af þessu tagi í einu lagi. — Þegar Keflavíkurmál ið er haft í huga, hljóta blómin í þessari röksemdafærslu að fölna. Endurskoðunsa vftgajagaia lhjik 9. okt. s. 1. — fyíir0Jtveimur mánuð- um rr og ekkl: þQÍWná)jtÍýjÚÍ frum- varpi til vegalaga. Ekkert vitum við stjórnarandstæðingar hvaða til lögur þessi endurskoðunarnefnd hefur gert. Hafi hún gert tillögur um að stórhækka framlög til Vest fjarða og Austfjarða, er ekkert gðn líklegra en við hefðum dregið þetta frumvarp til baka, en nefnd in neitar um upplýsingar, segist! hafa verið að vinna fyrir ríkis- stjórnina en ekki Alþingi. Fram- sögumaður meirihlutans mun hafa setið í nefndinni og væri fróðlegt að heyra hjá honum, hverjar til lögur nefndin hefur gert. Bjartmar Guðmundsson sag að Sigurvin hefði lagt mikla áherzlu á að afgreiða málið úr nefnd. Það hefði hann gert vegna þess að hann vildi að málið yrði dregið. Sigurvin Einarsson sagði það hina furðulegustu fullyrðingu, að þingmenn legðu áherzlu á að mái- um yrði hraða til þess að þau yrðu drepin. Pá'il Þorsteinssocn sagðist vilja vekja athygli á því, að þetta mál væri flutt að vel yfirlögðu ráði og í fjórða sinn f röð á Al- þingi. Frum- varpig er byggt á grunni, sem ekki er véfengd ur, þ. e. skýrslu vegamálastjóra um ástand vega mála. Þá nefndi Páll nokkur dæmi um röskun á jafnvægi í byggð landsins. Á Vest fjörðum hefur fólki fækkað um 18% á 20 árum á sama tíma og heildarfjölgun þjóðarinnar hefur orðið 48% og á Austfjörðum hef- ur einnig orðið mikil hlutfallsleg fólksfækkun. Þetta er váleg þróun og þeir, sem að þessum málum hafa hugað, komast allir að þeirri niðurstöðu, að það séu samgöngu málin, sem einna mestu ráði hér um. Þetta frumvarp er engin ails herjarlausn á vandamálinu um jafnvægi í byggð landsins, en það er tvímælalaust spor í rétta átt. Ástæðan til þess að Vestfirðir og Austurland hafa dregizt aftur úr í samgöngum er ekki vegna þess, að þingmenn þessara landshluta hafi á undanförnum árum verið svo linir, heldur vegna landslags og aðstæðna, sem valda því að það vinnst miklu minna fyrir hverja krónu í vegum í þessum landshlutum en öðrum, því að fjallvegir eru margir og vegalengd ir miklar. Þá minnti Páll á, að end urskoðun vegalaga gæti ekki stað ið f vegi fyrir samþykkt þessa frumvarps. í vegalögum væru ekki ákvæði um fjárframlög til einstakra vega, heldur almenn Framh. á 15. síðu. FRUM VARP UM VAXTALÆKKUN FELL T FRUMVARP Framsóknar- manna um afnám sparifjár- frystingar og almenna vaxta- lækkun var til 2. umr. í neðri deild í gær. Meirihluti fjár- hagsnefndar lagði til að frum- varpið yrði fellt og talaði Jó- hann Hafstein fyrir áliti meiri hlutans, sem mælti með sam- þykkt frumvarpsins. Einnig tók til máls Lúðvík Jósepsson. — Frumvarpið var að lokinni um- ræðunni fellt með 18 atkvæð- um gegn 15. Hér fer á eftir útdráttur úr ræðu Skúla Guð- mundssonar fyrir nefndaráliti minnihlutans. SKÚLI GUÐMUNDSSON sagði, að vaxtahækkunin liefði átt drjúgan þátt í hinni stór- felldu dýrtíðaraukningu. Hún hefur leitt af sér hækkun bygg ingarkosíviað'ar og stofnkostn aðar atvinnufyrirtækja, hækk- un vöruverðs og þar með fram færslukostnaðar. Henni hefur fylgt hækkun rekstrarkostnað- ar atvinnufyrirtækja og fram- leiðslukostnaðar. Því var haidið fram, þegar vextir voru hækkaðír, að það mundi draga úr eftirsnurn eftir lánsfé. En þetta er þvert á móti, því að vaxtahækkunin, ásamt efnahagsráðstöfunum rík isstjómarinnar hafa aukið mjög lánsfjárþörf framleið- enda, útvegsmanna, iðnaðar- manna og bænda. Vegna auk- innar dýrtíðar þarf meira láns- fé til stofnunar atvinnufyrir- lækja en áð’ur var. Vaxtahækk unin, ásamt ö'ðrum ráðstöfun- mn ríkisstjórnarinnar hefur valdið samdrætti á sumum sviðum, t. d. í íbúðarhúsabygg- ingum Samkv. skýrslum hefur verið liafin bygging færri húsa nú en áður. En sá sam- diáttur mun auka þörfina fyr- ir byggingar síðar og hafa þá i för með sér enn meiri eftir- spum eftir iánsfé til þeirra framkvæmda. Þess er að geta, að innlánsvextir voru hækkað- ir um lei® og útlánsvextimir voru hækkaðir. Hækkun inn- lánsvaxta átti að bæta hag sparifjáreigenda. En þannig hefur farið, að hagur þeirra hefur stórversnað siðustu árin. íslcnzka krónan hefur fallið á- kaflega mikið í verði síðan efnaliagslögin frá í febrúar 1960 komu í gildi. Til viðbói- ar þeirri miklu lækkun krón- unnar, sem þá átti sér stað, kom enn ný krónulækkun sum arið 1961. Reynsla sparifjár- eigenda af stefnu núverandi rikisstj. hefur orðið ákaflega ömurleg. Vaxtahækkunin, sem þeir fengu hefur eyðzt í stór- vaxandi logum dýrtíðarinnar. Ekki nóg tneð það, að þeir hafi tapað þannig vaxtahækkuninni. allir vextirnir, sem þeir hafa fengið og mikið af höfuðstóln- um hefur farið sömu leiðina Hagsmunir þeirra verða ekki tryggðir með vaxtahækkun. — Það sýnir reynslan. Heimild ríkisstj. í 32. gr. efnahagsl. til að ákveða vaxtakjör og láns- tíma hjá fiskveiðisjóði, Stofn- iánadeild sjávarútvegsins, Bygg ingarsjóði sveitabæja, Ræktun- arsjóði, Byggingarsjóði ríkis- ins og Byggingarsjóði verka- manna og Raforkusjóðf hefur verið notuð, þannig að vextir hafa þar verið hækkaðir af út- lánum eins og öðrum og láns- tími í sumum tilfellum styttur Víðast mun það hafa verið 2J4%, sem hækkunin nam á vöxtum hjá þessum sjóðum, í einstökum tilfellum 2%. Láns- kjörin hjá þessum sjóðum hafa alltaf áður verið ákveðin i lögum frá Alþingi, bæði vextir og lánstími og þannig teljum við að þetta eigi að vera. — Byggingar- og landnámssjóður var stofnaður með lögum frá 1929. Fáum árum síðar voru sett Iögin um verkamannabú- staði. Og þá voru ákveðin lán úr þessum sjóðum með iágum vöxtum. Einnig var um langan tíma kostur fyrir menn að fá lán úr ræktunarsjóði og fisk veiðisjóði með lægri vöxtum en algengír voru á þeim tíma. — Það var iagt fram fé úr ríkissj. til að lækka vexti af 1 lánum þessara sjóða. Þar kom fram stuðmngur iiins opinbera við uppbygginguna í landinu. Þörf in fyrir þann stuðning er enn fyrir hendi. Vegna dýrtíðarinnar er nú nijög mikil þörf á að veita fólki aðstoð við að koma upp íbúðarhúsum með hagstæðum iánakjörum, bæði hvað snertir vr-xti og iánstíma. Einnig þarf að styðja nauð'synlega upp- byggingu í atvinnurekstri með hagkvæmum stofnlánum. Á þann liátt þarf að styðja fjöld- ann til sjálfsbjargar og það er Alþingí, sem á að ákveða þessa r.ðstoð. Við teljum ekki rétt, að það sé ríkisstjórnin, sem á- kveði þetta. Það á Alþingi að gera, eins og áður var. En þetta er ekki eina dæmið um það, að ríkisstj. sú, sem nú starfar, hafi hrifsað til sín vald, sem áður hefur verið hjá þinginu. Má í því sambandi nefna gcngisskráninguna. Hæstv. viðskmrh. gaf þær upplýsingar fyrir þessu þingi, að bundna spariféð mundi nema um 490 millj. kr. Heimild Seðlabankans til bindingnr á sparifé hefur verið notnð þann ig, að bankinn hefur eigi aðeins krafið viðskiptabanka og aðra stærri innlánsstofnanir um hluta af sparfjáraukningunni, heldur einnig minni sparisjóði ng innlánsdeildir, sem hafa svo lítið sparifé í sínum vörzlum að binding á hluta af því hef- ur engin áhrif á þróun menn- ingarmálanna í landinu. En þó að þar sé ekki um stórupphæð- ir að ræða miðað við heildar- veltu peningastofnana landsins, verður burtflutningur þeirra úr iiéruðumim, þar sem þessar litlu innlánsstofnanir eiga heima, til þess að auka þá erf- ióleika, sem þar eru víða vegna vöntunar á fjármagni. í máli þessu hefur verið sýnt fram á í fyrsta Iagi, að háu vext irnir hvíla mjög þungt á öll- um þeim fjölda, sem þarf á lánsfé að halda til nauðsyn- legrar unpbyggingar, öflunar atvinnutækja og atvinnurekstr ar. Vaxtahækkunin hefur ekki tryggt hagsmuni sparifjáreig- enda. Hagur þeirra hefur stór- versnað síðan vextirnir voru hækkaðir. f öðru Iagi, að enn þarf sem fyrr að styðja eðlilegar fram- kvæmdir og framleiðslustarf- semi með hagkvæmum stofn- lánum til bygginga og til at- vinnuveganna og Alþingi á að ákveða vexti og Iánstíma hjá þeim lánasjóðtim. í þriðja Iagi, að lánsfé skortir til nauðsynja framkvæmda svo sem húsabygg inga, kaupa á atvinnutækjum og til atvinnurekstrar og ekki er sjáanlegt, að fært sé að bæta úr lágmarksþörfinni fyrir lánsfé, ef haldið verður áfram að taka sparifég til bindingar í Seðlabankanum, eins og nú er gert. Heimildina til þess ætti þvi að nema úr lögum. 6 T I M T N \ hriffinflaffiii' 4. lipcpmhpr —

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.